• Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Xã An Thạnh Đông:

Phát triển mô hình “1+1 - Cùng nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” trong hội viên nông dân

03/04/2023 05:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/04/2023 | 05:05

STO - Thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giữa BHXH huyện và Hội Nông dân huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), thời gian qua, 2 ngành đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động truyền thông, vận động hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, trong đó nổi bật là xây dựng mô hình “Nuôi heo đất tích lũy tham gia BHXH tự nguyện” tại xã An Thạnh Đông với 13 tổ nuôi heo đất gồm 156 hội viên tham gia.

Trong những tháng đầu năm 2023, tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình hiệu quả nói trên, Hội Nông dân xã An Thạnh Đông đã phối hợp với BHXH huyện Cù Lao Dung phát triển lên mô hình “1+1 - Cùng nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện”. Đây là một bước phát triển mới trong mô hình, khi gia đình có một người tham gia BHXH tự nguyện bằng hình thức bỏ ống heo hàng ngày thì tham gia mô hình “1+1” sẽ vận động thêm một thành viên nữa tham gia cùng để sau này được hưởng những lợi ích ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Từ những điểm mới của mô hình đã mang lại sự đồng thuận trong cộng đồng và trong mỗi gia đình hội viên, kết quả đến nay trên địa bàn xã An Thạnh Đông đã thành lập được 2 tổ “Nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện” với mô hình “1+1”, qua đó đã có 24 hội viên nông dân của xã tình nguyện đăng ký tham gia.

Một buổi vận động hội viên nông dân tham gia mô hình “1+1 - Cùng nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện” trên địa bàn xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng).

Anh Huỳnh Văn Dũng ở ấp Trương Công Nhựt phấn khởi cho biết: “Trước đây, tôi đã tham gia mô hình “Nuôi heo đất tích lũy tham gia BHXH tự nguyện do Hội Nông dân xã phát động, nay biết đến mô hình “1+1” này, tôi thấy rất hay. Tôi đã vận động vợ tôi cùng tham gia mô hình, hàng ngày hai vợ chồng bỏ ống heo, cuối tháng lấy ra mua BHXH tự nguyện, như vậy sau này cả hai vợ chồng đều có lương hưu, lại được cấp thẻ BHYT miễn phí khi đang hưởng lương hưu, không phải phụ thuộc vào con cháu”.

Còn chị Lê Thị Vân (vợ anh Huỳnh Văn Dũng) chia sẻ: “Lúc trước, tôi không biết BHXH tự nguyện là gì, thấy chồng tôi tham gia tôi bận nội trợ nên không để ý. Sau này khi chồng tôi về giải thích rõ hơn về BHXH tự nguyện, tôi thấy chính sách này rất phù hợp với hai vợ chồng tôi, do đó tôi cũng đăng ký tham gia mô hình nuôi heo đất, tích lũy ngay khi còn trẻ để không phải nhờ cậy vào con cháu khi hết tuổi lao động”.

Theo ông Võ Văn Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thạnh Đông, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân xã đã phối hợp với BHXH huyện tổ chức 6 cuộc tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện đến với 210 hội viên nông dân trên địa bàn xã, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên nông dân nói riêng và người dân nói chung về chính sách BHXH tự nguyện. Hội còn lồng ghép phát triển và nhân rộng mô hình “Nuôi heo đất tích lũy tham gia BHXH tự nguyện” cho hội viên nông dân tham gia mới; còn đối với những hội viên nông dân đã tham gia mô hình nuôi heo đất thì Hội Nông dân xã cũng vận động tiếp tục cùng tham gia mô hình “1+1”, để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

“Hy vọng trong thời gian tới, mô hình “1+1 - Cùng nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện” sẽ tạo được một hiệu ứng tham gia mạnh mẽ trong hội viên nông dân để tăng số người tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương, để nhiều người nông dân được hưởng lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già” - ông Võ Văn Lộc chia sẻ.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện, Bưu điện huyện, ban nhân dân các ấp rà soát, lập danh sách và vận động hội viên tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm mới tại xã, đảm bảo công tác an sinh xã hội của địa phương.

NGUYỄN VĂN TRÍ (BHXH huyện Cù Lao Dung)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: