• Biển đảo quê hương

Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp và quy định mức xử phạt - kỳ 1

22/11/2022 04:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 22/11/2022 | 04:08

STO - Phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Sóc Trăng tích cực thực hiện, nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản Việt Nam tại 28 tỉnh, thành phố ven biển, trong đó có tỉnh Sóc Trăng.

Hoạt động đánh bắt cá trái phép

Hoạt động đánh bắt trái phép của các tàu thuyền trên vùng biển thuộc thẩm quyền của quốc gia đó mà không có sự cho phép của quốc gia đó hoặc vi phạm quy định khai thác hải sản của quốc gia, quốc tế. Các tàu đánh cá phải treo cờ các quốc gia là các bên liên quan đến các tổ chức quản lý thủy sản ở các khu vực liên quan và không được khai thác quá mức, đánh bắt cá con hay tàn phá nguồn thủy sản của một khu vực. Hoạt động khai thác hải sản cần được báo cáo với các cơ quan chức năng nhằm tuân thủ những quy định của pháp luật trong nước lẫn quốc tế. Không báo cáo hoặc báo cáo sai cho các cơ quan quốc gia liên quan, vi phạm đến luật pháp và quy định của quốc gia đó. Thực hiện đánh bắt cá trong phạm vi có thẩm quyền của các tổ chức quản lý thủy sản có liên quan tới khu vực đánh bắt nhưng chưa báo cáo hoặc báo cáo sai, vi phạm đến các thủ tục báo cáo của các cơ quan, tổ chức. Đánh bắt trong các khu vực có thẩm quyền của các tổ chức quản lý thủy sản có liên quan mà không có quốc tịch hay treo cờ quốc gia không thuộc tổ chức đó hoặc của một tổ chức đánh cá, không phù hợp, trái với các biện pháp quản lý và bảo tồn của tổ chức đó. Trong khu vực hoặc nơi dự trữ cá liên quan đến việc không có biện pháp bảo tồn hay quản lý thích hợp và nơi các hoạt động nuôi giống và đánh bắt cá được sắp đặt theo dự trình không đồng nhất với trách nhiệm của quốc gia đối với việc bảo tồn tài nguyên sinh vật biển theo luật pháp quốc tế.

Vùng cảnh sát biển 4 phối hợp với tỉnh Sóc Trăng phát tờ rơi tuyên truyền để ngư dân nắm những quy định về chống khai thác IUU. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Một số quy định khác về chống khai thác IUU

Tàu cá hoạt động từ vùng khơi trở ra phải cập vào cảng chỉ định. Chủ tàu cá không được cấp giấy phép khai thác thủy sản trên biển nếu không còn hạn ngạch hoặc không lắp thiết bị giám sát hành trình (đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên). Chủ tàu cá sẽ không được cấp lại giấy phép khai thác thủy sản nếu có tên trong danh sách tàu cá khai thác bất hợp pháp. Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 mét trở lên phải được đăng ký vào sổ đăng ký tàu cá quốc gia và cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá theo quy định. Tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 6 mét do UBND xã thống kê phục vụ công tác quản lý. Thuyền trưởng có nghĩa vụ ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, nộp báo cáo khai thác thủy sản, xác nhận sản lượng khai thác thủy sản. Thuyền trưởng phải thông báo ít nhất trước 1 giờ khi tàu vào cảng cá cho tổ chức quản lý cảng cá. Chủ tàu cá phải chịu trách nhiệm trong trường hợp tàu cá vi phạm quy định về khai thác thủy sản bất hợp pháp. Tổ chức quản lý cảng cá phải từ chối, không cho bốc dỡ sản phẩm tại cảng đối với tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp. Người đứng đầu tổ chức cảng cá thực hiện thống kê, sản lượng thủy sản qua cảng, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, thu nhận nhật ký, báo cáo khai thác thủy sản của cảng cá vào cảng.

Một số hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản

Hủy hoại nguồn lợi thủy sản, hệ sinh thái thủy sản, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non, tập trung sinh sống, nơi cư trú của các loài thủy sản. Lấn chiếm gây hại khu bảo vệ, nguồn lợi thủy sản, khu bảo tồn biển. Khai thác thủy sản, xây dựng công trình và hoạt động khác ảnh hưởng đến môi trường sống nguồn lợi thủy sản trong khu bảo vệ nghiêm ngặt và phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn biển. Tàu cá, tàu biển và phương tiện thủy khác hoạt động trái phép trong khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn biển, trừ trường hợp bất khả kháng. Khai thác thủy sản bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sơ chế, chế biến thủy sản từ khai thác thủy sản bất hợp pháp, thủy sản có tạp chất nhằm mục đích gian lận thương mại. Sử dụng chất, hóa chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, phương pháp, phương tiện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản. Sử dụng ngư cụ làm cản trở hoặc gây thiệt hại có tổ chức, cá nhân đang khai thác, thả neo, đậu tàu tại nơi có ngư cụ của tổ chức, cá nhân đang khai thác hoặc nơi tàu cá khác đang khai thác, trừ trường hợp bất khả kháng. Phá hủy, tháo dỡ gây hư hại, lấn chiếm phạm vi công trình của cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và chất thải không đúng nơi quy định trong khu vực cảng cá, neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Lợi dụng việc điều tra đánh giá nguồn lợi thủy sản làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

PHƯỚC LIÊU

(Còn tiếp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: