• Biển đảo quê hương

Đoàn kết, sức mạnh nội sinh của lực lượng Nhà giàn DK1

04/03/2023 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/03/2023 | 04:16

STO - Gần 34 năm trôi qua, Nhà giàn DK1 trường tồn giữa biển Đông như một bằng chứng lịch sử bất khả xâm phạm. Chung sức xây dựng, bảo vệ và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đã viết lên truyền thống “Đoàn kết hiệp đồng, khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, giữ vững chủ quyền”.

Khi Tổ quốc gọi tên mình

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, theo Quyết định của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ngày 5/7/1989, Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam được thành lập. Đây là một quyết định hết sức kịp thời, thể hiện tầm nhìn chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước ta. Gần 34 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 - Vùng 2 Hải quân, là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước, đã gác lại những tình cảm riêng tư, dự định tương lai để thực hiện khát vọng của tuổi trẻ là có mặt làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam dù đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt.

Lực lượng công tác trên nhà giàn luôn đoàn kết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: NGỌC HẢI

Có dịp nghe các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn cất cao giọng hát bài “Tổ quốc gọi tên mình”, từng câu, từng chữ cứ vang mãi trong đầu tôi.Những chàng trai đã dành cả thời son trẻ, ra đi khi Tổ quốc gọi tên. Chính điểm xuất phát từ khát vọng chung ấy, mà những người lính nhà giàn không cùng quê hương, khác vùng miền lại xem nhau như anh em ruột thịt trong gia đình, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, người này choàng việc cho người kia, không nề hà công sức, làm sao để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Và trong lúc khó khăn, đối mặt giữa sự sống và cái chết, từng cá nhân quên đi bản thân mình. Thiếu tá Trịnh Văn Nghị - Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân xúc động kể: “Nhà giàn từng chịu những trận bão tàn phá, sức người có hạn nhưng tinh thần đoàn kết của anh em nơi đây thì vô hạn. Khi đối mặt với hiểm nguy, mọi người luôn nghĩ cho nhau...Đến thăm anh em các nhà giàn, chúng ta sẽ thấy rằng, các anh em đều không nề hà chuyện gì, cùng làm với nhau. Khi vận chuyển hàng hóa lên nhà giàn, ai cũng góp sức cùng nhau đưa nhanh hàng hóa lên. Các anh em đều đón cái Tết xa nhà nhưng mọi người cứ luôn động viên nhau, truyền cho nhau sức mạnh tinh thần dù người thân không có ở bên cạnh” - Thiếu tá Trịnh Văn Nghị tiếp lời khi nói về những cán bộ, chiến sĩ nhà giàn.

Đoàn kết - vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

Trong chuyến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ 10 nhà giàn DK1, do thời tiết khắc nghiệt, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chỉ lên thăm được 4/10 nhà giàn. Khi đoàn đến thăm, các anh em nhà giàn vô cùng mừng rỡ và không giấu được sự xúc động. Mọi người cùng quây quần bên nhau trò chuyện, tâm tình, trong khoảnh khắc ấy, thật ấm áp nghĩa tình. Trung tá Đỗ Viết Quyết - Phó Hải đội trưởng Hải đội 5, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân vui mừng khi trò chuyện với anh em Nhà giàn DK1: “Các anh em công tác ở đây quê hương khác nhau, tập tục lại không giống nhau nhưng tập hợp về đây cùng chung nhiệm vụ vì biển, đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc. Các đồng chí phải lấy nhiệm vụ là sự gắn kết với nhau, kiên trì, nghiêm túc nhưng không căng thẳng. Giờ nào việc nấy. Khi đồng chí nào ốm thì đồng chí khác thay thế. Từ mỗi cá nhân phải tìm tòi học hỏi, nâng cao kiến thức phục vụ cho chính cá nhân mình để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chúng ta xem nhau như anh em một nhà. Những đồng chí mới ra công tác, các đồng chí hãy kèm cặp, thương yêu như em út trong gia đình, dìu dắt các em trưởng thành. Tính đoàn kết, sự đồng thuận, đồng lòng rất quan trọng, quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ của tập thể”.

Cán bộ, chiến sĩ cùng nhau hát vang những bài hát về người lính nhà giàn. Ảnh: NGỌC HẢI

Và thực tế khi đến thăm các nhà giàn DK1, tôi đã cảm nhận được không khí "chung một mái nhà" của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Tại đây, mọi người luôn yêu quý nhau, ngoài thời gian huấn luyện, học tập, mọi người không có khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới. Giờ ăn cơm, tất cả cùng nhau chuẩn bị bữa cơm tươm tất rồi quây quần bên nhau. Những giờ rảnh, những câu chuyện ở các vùng miền được tập hợp lại, mọi người cùng kể với nhau, chia sẻ với nhau. Cảm nhận không khí nơi đây, chiến sĩ trẻ Trần Văn Toản chia sẻ: “Khi đặt chân lên nhà giàn công tác, tôi được mọi người rất quan tâm và giúp đỡ. Việc gì không biết, các anh hướng dẫn nhiệt tình. Ở đây, tôi đã học được nhiều việc và cảm thấy nơi đây đúng nghĩa là ngôi nhà chung”.

“Trong cấp ủy, chỉ huy Nhà giàn DK1/18 xác định sự đoàn kết là yếu tố quan trọng, sợi chỉ đỏ kết nối các yếu tố để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều đó thể hiện ở sự thống nhất mọi quyết định. Phát huy vai trò nắm bắt tư tưởng của toàn thể anh em, xác định đây không phải là nhiệm vụ riêng của chính trị viên, chỉ huy trưởng mà là toàn thể anh em cán bộ, chiến sĩ, nếu từng cá nhân có vấn đề gì khúc mắc cần giải quyết thì được tập thể chia sẻ, giúp đỡ, động viên nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Trong công việc đều giúp đỡ nhau về mọi mặt. Bên cạnh đó, đơn vị tạo sân chơi chung về văn hóa, văn nghệ sau giờ huấn luyện căng thẳng như: chơi cờ tướng, bóng bàn, tập thể thao, câu cá, đàn, hát…” - Thiếu tá Trần Quốc Phong - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/18 chia sẻ.

Trải qua gần 34 năm xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luôn thể hiện lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, đoàn kết, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, liên tục bám biển, bám nhà giàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chốt giữ, bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; bảo vệ an toàn tuyệt đối cụm dịch vụ kinh tế - khoa học kỹ thuật.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: