• Biển đảo quê hương

Sôi nổi Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm 2023

23/09/2023 14:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/09/2023 | 14:31

STO - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm 2023 do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng, Huyện ủy, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức tại huyện Trần Đề. Vòng chung kết cuộc thi diễn ra vô cùng sôi nổi với sự tham gia của 100 em học sinh đến từ các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Trần Đề đã để lại dấu ấn đậm nét, được đông đảo cán bộ, thầy cô giáo và các em học sinh, hưởng ứng tích cực, góp phần vun đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.

Vòng chung kết Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm 2023 được diễn ra vào ngày 23/9 tại Trung tâm Văn hóa hội nghị huyện Trần Đề. Đến dự có các đồng chí: Lưu Hữu Danh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Trần Đề; Phan Văn Sáu - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Thái Dương - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4; các thầy cô giáo và đông đảo các em học sinh trên địa bàn huyện.

Cuộc thi có 2 vòng, vòng 1 là vòng thi trực tuyến diễn ra từ ngày 15/9 đến 18/9/2023. Theo thống kê từ ban tổ chức, vòng 1 cuộc thi có 5.352 học sinh trên địa bàn huyện Trần Đề đăng ký và có 12.638 lượt thi. Vòng chung kết cuộc thi với hoạt động chính là phần thi kiến thức về biển, đảo với phần tranh tài của 100 em học sinh có kết quả xuất sắc từ vòng 1 đến từ 12 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Trần Đề.

Cuộc thi tạo sức hấp dẫn lớn với đông đảo học sinh và những người tham gia cổ vũ. Ở mỗi phần thi đều có những nội dung đan cài tìm hiểu kiến thức về biển, đảo với các hoạt động vui nhộn, ý nghĩa. Hệ thống câu hỏi yêu cầu các em phải có sự hiểu biết nhất định về biển, đảo Việt Nam, những kiến thức cơ bản liên quan đến biển, đảo Việt Nam; về Quân đội nhân dân và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; các quy định của pháp luật về biển, đảo của Việt Nam và quốc tế; Luật Phòng, chống tội phạm ma túy và những tác hại của ma túy đối với học đường, những nội dung về phòng, chống bạo lực học đường.

Ở vòng chung kết, các thí sinh tham gia thi với hình thức đối kháng theo kịch bản gameshow “Rung chuông vàng”. Theo đó, các em học sinh trả lời các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm, thí sinh trả lời sai sẽ bị loại. Sau câu hỏi thứ 5, 10, 15 là phần “Giải cứu” thông qua các trò chơi vận động do các giáo viên và các chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 thực hiện. Từ câu hỏi thứ 16 trở đi không còn phần “Giải cứu” và sẽ loại dần các thí sinh trả lời sai.

Sau thời gian diễn ra sôi nổi, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm 2023 đã kết thúc. Ban tổ chức đã trao giải cho các thí sinh có thành tích xuất sắc. Trong đó có 1 thí sinh đạt giải nhất, 2 thí sinh đạt giải nhì, 3 thí sinh đạt giải 3 và 4 thí sinh đạt giải khuyến khích. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 còn trao bảng tượng trưng tặng 80 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tốt trên địa bàn huyện Trần Đề.

Các em học sinh hào hứng trong vòng thi chung kết. Ảnh: THIỆN HẢI

Thí sinh xuất sắc giành giải nhất cuộc thi lần này, em Võ Ngọc Diệu - học sinh lớp 9A2, Trường Trung học cơ sở Thạnh Thới Thuận, xã Thạnh Thới Thuận phấn khởi cho biết: “Để có được kết quả này, em đã tập trung tìm hiểu kiến thức về biển, đảo từ các thầy cô giáo hướng dẫn. Ý nghĩa lớn nhất với em là qua cuộc thi, em có thêm nhiều kiến thức về biển, đảo, về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập thật tốt hơn nữa trong thời gian tới để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Là một trong những giáo viên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tham gia cuộc thi, cô Mai Thị Hoài Thương - Giáo viên tổng phụ trách Trường Trung học cơ sở Thạnh Thới Thuận không khỏi vui mừng vì thí sinh trường mình giành giải cao. Cô Hoài Thương chia sẻ: Từ khi phát động cuộc thi, các thầy, cô giáo trong trường luôn tích cực hỗ trợ cho các em học sinh. Các em cũng rất hào hứng với cuộc thi lần này, khi có thời gian rảnh luôn tìm hiểu kiến thức về biển, đảo. Ngoài những kiến thức được trang bị trong nhà trường thì đây là dịp tốt để các em học sinh được giao lưu, học hỏi thêm về biển, đảo quê hương”.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trao bảng tượng trưng tặng 80 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tốt. Ảnh: THIỆN HẢI

Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Biển, đảo của nước ta không những là khu vực phát triển kinh tế đầy tiềm năng, là nơi áng ngữ các trục giao thông huyết mạch trên biển, cùng với nguồn lợi về tài nguyên, kinh tế biển, mà còn là môi trường tác chiến quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đồng giải nhì. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo Đại tá Nguyễn Thái Dương, cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm 2023 nhằm khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Qua đó tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức cho các em học sinh về vị trí, vai trò chiến lược biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình ký kết phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về thực hiện công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Đại tá Nguyễn Thái Dương - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (bìa phải) cùng đồng chí Tè Văn Thành - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Đề (bìa trái) trao giấy khen và hoa cho thí sinh đạt giải nhất. Ảnh: THIỆN HẢI

Cuộc thi lần này không chỉ thu hút các thí sinh ở các trường học mà còn cho thấy sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở với tinh thần hưởng ứng, ủng hộ công tác tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh về biển, đảo của Tổ quốc. Với ý nghĩa giáo dục sâu sắc, cuộc thi đã góp phần ươm mầm, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước và nâng cao ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: