• Biển đảo quê hương

Vùng 2 Hải quân - đồng hành cùng ngư dân Sóc Trăng

03/08/2023 05:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/08/2023 | 05:11

STO - Việt Nam có vùng biển rộng hơn 1 triệu km2, 3.260km bờ biển, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, hơn 100.000 tàu cá, trong đó có hơn 30.000 tàu cá đánh bắt xa bờ cùng hàng triệu ngư dân vươn khơi, bám biển. Biển, đảo Việt Nam luôn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đại tá Trần Mạnh Chiến - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định: "Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn; kinh tế biển đóng góp quan trọng vào nền kinh tế đất nước, góp phần xây dựng nước ta thành nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa; tham gia chủ động và có trách nhiệm vào giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực về biển và đại dương". Quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành chức năng chủ động phối hợp triển khai thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, kết hợp với công tác tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực tại các địa phương.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng cờ Tổ quốc cho chủ tàu cá trên địa bàn huyện Trần Đề (Sóc Trăng), động viên ngư dân vững vàng vươn khơi bám biển. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Điển hình nhất là Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã thực hiện Chương trình “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” trong chuỗi hoạt động “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Đây là việc làm cụ thể góp phần chia sẻ khó khăn với hậu phương gia đình ngư dân trên các vùng biển, đảo; tăng cường hiệu quả công tác dân vận, tình đoàn kết quân - dân. “Theo lộ trình trong năm 2023, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp với các địa phương như: Bà Rịa Vũng Tàu, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh công bố quyết định triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”. Những năm tiếp theo, Vùng 2 Hải quân nói riêng và các lực lương thuộc Quân chủng Hải quân nói chung sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động “Hải quân đỡ đầu con ngư dân” tại các tỉnh, thành phố ven biển còn lại trong cả nước” - Đại tá Trần Mạnh Chiến cho biết thêm.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao quyết định nhận đỡ đầu 5 cháu trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là con của ngư dân do Lữ đoàn 125 - Vùng 2 Hải quân là đơn vị trực tiếp nhận đỡ đầu. Các cháu sẽ được hỗ trợ bảo đảm các cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày, hỗ trợ về y tế, hỗ trợ kinh phí hàng tháng với mức tối thiểu 500.000 đồng/cháu/tháng. Đồng thời, đơn vị nhận đỡ đầu sẽ thường xuyên thăm hỏi, động viên các cháu trong học tập, hướng dẫn, giúp đỡ các cháu có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ông Thạch Sươl, ở phường Vĩnh Phước cho biết, gia đình có cháu ngoại được Vùng 2 Hải quân nhận đỡ đầu, từ đó giúp cháu có thêm điều kiện phát triển toàn diện hơn. Ông Sươl cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã quan tâm, động viên, chia sẻ trong lúc gia đình còn khó khăn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm xã hội rất lớn của hải quân với ngư dân. "Tôi xin hứa sẽ chăm lo, nuôi dạy cháu khôn lớn, mạnh khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt để trở thành công dân có ích cho xã hội. Tôi cam kết sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm giúp đỡ để nuôi dạy cháu" - ông Sươl nói.

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành chức năng của tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, kết hợp với công tác tuyên truyền biển, đảo. Điển hình là Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng 100 túi thuốc đi biển, 100 áo phao và 300 lá cờ, 500 tờ tuyên truyền cho ngư dân; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho 100 lượt người trên địa bàn huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

Những hoạt động của Vùng 2 Hải quân là việc làm mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, huy động sự vào cuộc cùng tham gia đồng hành của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Xây dựng tình đoàn kết quân - dân, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: