• Đại đoàn kết

Đón tết Chôl Chnăm Thmây trong mái nhà “Đại đoàn kết”

14/04/2024 05:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/04/2024 | 05:17

STO - Tết Chôl Chnăm Thmây đang rộn ràng, mang niềm vui đến khắp vùng quê. Đồng bào Khmer háo hức chuẩn bị đón Tết và hy vọng những thuận lợi đang ở phía trước. Đặc biệt là nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có niềm tin không xa sẽ thoát nghèo vì được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà đời sống giảm bớt khó khăn và được đón cái Tết cổ truyền trong những căn nhà mới mang tên “Đại đoàn kết”.

Những căn nhà mơ ước

Những ngày giáp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, người người, nhà nhà háo hức quét dọn, trang hoàng nhà cửa, sắm sửa, chuẩn bị gói bánh tét, lễ vật để đón chào năm mới. Riêng với những gia đình vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui lại được nhân đôi, khi họ có nhà mới khang trang.

Gia đình bà Lý Thị Quyên, ngụ ấp Phú Hòa B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) vui mừng khi các cấp ủy đảng, chính quyền bàn giao nhà đại đoàn kết. Ảnh: THẠCH PÍCH

Trong ngôi nhà đại đoàn kết còn mùi sơn mới, bà Lý Thị Quyên, ngoài 70 tuổi, ngụ ấp Phú Hòa B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành thấy cuộc sống đã sang trang mới, ước mơ về mái ấm khang trang đã thành hiện thực. Gia đình bà Quyên thuộc diện hộ cận nghèo của xã, không có đất sản xuất, hiện bà đang sống chung với người con trai út bị bệnh thần kinh (nhận trợ cấp hằng tháng).

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, đầu năm 2024, chính quyền địa phương xét hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết. Bà Lý Thị Quyên phấn khởi cho biết: “Không nghĩ ở tuổi xế chiều bà có được căn nhà khang trang như hôm nay. Bà rất mừng và cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cũng như nhà hảo tâm đã hỗ trợ, giúp đỡ để 2 mẹ con bà có nơi ở ổn định, không lo sợ mưa gió nữa. Bởi hằng ngày, bà đi mò ốc dưới kênh đem bán, thu nhập chỉ được từ 20.000 - 30.000 đồng, có tiền đâu mà lo chuyện cất nhà. Đón tết Chôl Chnăm Thmây dưới mái nhà đại đoàn kết mới, gia đình bà sẽ làm một mâm cơm để cúng ông bà, tổ tiên”.

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, bà Thạch Thị Hai, 69 tuổi, ngụ ấp Phú Bình, xã Phú Tâm cũng được ăn Tết trong căn nhà mới. Mở cửa đón khách, khi nghe nhắc đến nhà đại đoàn kết, bà Hai tươi cười: “Bà mừng lắm! Gần 70 tuổi, bà không nghĩ xây được nhà mới. Bởi bà sống một mình, nguồn thu nhập chủ yếu là đi mò ốc, bắt cá bán để có tiền sinh hoạt qua ngày, làm gì có dư mà cất nhà. Được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành tặng nhà đại đoàn kết, đón Tết năm nay, tôi thấy đầy đủ hơn mọi năm”.

Bà Thạch Thị Hai, ấp Phú Bình, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) vui mừng đón tết Chôl Chnăm Thmây trong căn nhà mới. Ảnh: THẠCH PÍCH

Sự chung tay sẻ chia của cộng đồng

Đồng chí Chung Thị Phương Tâm - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phú Tâm bày tỏ: “Đó là nhờ sự chung tay hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhiều ước mơ đang dần trở thành hiện thực. Việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cộng đồng. Những ngôi nhà được xây lên từ những tấm lòng nghĩa tình, giúp người nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Niềm vui của người nghèo cũng chính là niềm vui của những người làm công tác Mặt trận và những tấm lòng hảo tâm. Năm 2023 và từ đầu năm 2024 đến nay, tại xã có 21 căn nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng (mỗi căn 50 triệu đồng). Ngoài ra, Công ty Gốm sứ Miền Nam hỗ trợ 1 căn 60 triệu đồng; nhà chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là 18 căn (44 triệu đồng/căn); Bộ Công an hỗ trợ 8 căn và sửa chữa được 9 căn (20 triệu đồng/căn). Tất cả các căn nhà trên đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết”.

Từ đầu năm đến nay, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp và nguồn vận động xã hội hóa, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành đã triển khai xây dựng 35 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số gặp khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Đồng chí Lâm Văn Út - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành cho biết: “Việc triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết thực sự thiết thực, đúng đối tượng. Hiện đã bàn giao được 23/35 căn và đang tiếp tục triển khai xây dựng thêm 8 căn cho hộ nghèo ở các xã trên địa bàn huyện. Những căn nhà mới ấm áp nghĩa tình được hoàn thành và đã bàn giao đến các hộ Khmer nghèo đúng vào thời điểm trước tết Chôl Chnăm Thmây như là những món quà ý nghĩa của cả cộng đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Đây còn là nguồn động viên lớn giúp các gia đình vươn lên trong cuộc sống”.

Chia tay cùng các hộ nhận được mái ấm mới, chúng tôi cảm nhận mỗi người có một hoàn cảnh, mảnh đời, mỗi số phận khác nhau, nhưng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự sẻ chia kịp thời của cộng đồng, những hộ nghèo nói chung, đồng bào Khmer nói riêng có thêm niềm vui, động lực để vươn lên trong cuộc sống và đón tết Chôl Chnăm Thmây ấm áp hơn.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: