• Đại đoàn kết

Hiệu quả từ việc phối hợp thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

12/09/2022 03:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/09/2022 | 03:53

STO - Thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) được mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cụ thể hóa thông qua việc phát động thực hiện, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn xã hội chung tay thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong những ngày đầu tháng 9, chúng tôi đến xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, được Phó Bí thư Đảng ủy xã Tham Đôn Trương Văn Tửng giới thiệu về các mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả, trong đó nổi bật nhất là tổ phòng, chống tội phạm được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đứng ra phối hợp với chùa Phnô Cam Bốth thành lập, nhằm giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Chúng tôi được chị Thạch Thị Phol Ly - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tham Đôn dẫn đường đi đến điểm chùa Phnô Cam Bốth để tìm hiểu cách thức hoạt động các tổ phòng, chống tội phạm này. Chùa Phnô Cam Phốth nằm cách trung tâm xã Tham Đôn khoảng 10 phút chạy xe máy nên cũng không làm mất nhiều thời gian.

Các tổ phòng, chống tội phạm được thành lập tại chùa Phnô Cam Bốth đã và đang phát huy hiệu quả. Ảnh: KIM NGỌC

Ông Thạch Khâm - Trưởng Ban Quản trị chùa Phnô Cam Bốth chia sẻ: “Năm 2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tham Đôn phối hợp với Ban Quản trị chùa Phnô Cam Bốth thành lập được 8 tổ giữ gìn an ninh trật tự, mỗi tổ từ 2 người trở lên. Theo phong tục của người Khmer là 1 tháng có 4 giữ giới, trong 4 giữ giới đó, có giữ giới có cả trăm người gồm tất cả anh em, bà con, phật tử ở trong ấp, trong xóm lại cúng chùa. Lúc này, Đại đức trụ trì chùa Phnô Cam Bốth, các thành viên trong tổ giữ gìn an ninh trật tự thay nhau nói với phật tử nhắc nhở con cháu chú ý, không sa vào tệ nạn xã hội, cờ bạc, phải tích cực lao động, học tập, góp phần xây dựng xóm ấp ngày càng giàu đẹp, văn minh. Ngoài ra, tổ giữ gìn an ninh trật tự của nhà chùa còn thường xuyên xuống tận nhà dân tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt các chính sách dành cho người dân tộc thiểu số. Gần đây nhất là việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, có rất đông người dân không chịu đi tiêm chủng mũi 4, nhưng khi được đại đức trụ trì chùa, các thành viên tổ giữ gìn an ninh tích cực vận động, khi đến chùa làm lễ, các phật tử người Khmer thấy được lợi ích của việc tiêm vắc xin nên đã đồng tình. Từ ngày tổ an ninh trật tự được thành lập, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp Phnô Cam Bốth được đảm bảo, người dân yên tâm lao động sản xuất”.

Theo đồng chí Trương Văn Tửng, thời gian qua, xã Tham Đôn luôn thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương, tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới, gắn với phong trào TDBVANTQ. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, thông qua các hình thức tuyên truyền, như: tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, họp chi bộ mở rộng các ấp. Nội dung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của một số loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, tệ nạn xã hội và tác hại về ma túy và phòng, chống ma túy, tín dụng đen, thông qua “Mô hình Zalo” xây dựng mới mô hình “Sư sãi, phật tử tham gia phòng, chống tội phạm”; 59 tổ an ninh nhân dân có 116 thành viên. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân nắm mạnh dạn tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên, nhất là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thuộc phạm vi ảnh hưởng của cấp huyện, xã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, động viên các thành viên trong gia đình, trong khu dân cư nêu cao tinh thần giám sát địa bàn, tham gia phòng, chống tội phạm, phát hiện tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên còn phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành có liên quan duy trì nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương, cụ thể như: mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội” ấp Huỳnh Phẩm, xã Thạnh Quới; mô hình Tiếng kẻng an ninh, xã Hòa Tú 1; mô hình “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” Gia Hòa 2; mô hình “Khu dân cư không có tội phạmấp Trà Mẹt và ấp Bưng Chụm xã Tham Đôn…

Đồng chí Ngô Thị Thắm - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Để thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong thời gian tới, mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện Mỹ Xuyên sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, mặt trận các cấp vận động nhân dân nêu cao cảnh giác không nghe, không làm theo các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt phát huy tối đa vai trò người tiêu biểu, uy tín trong cộng đồng dân cư, trong đồng bào dân tộc, các vị chức sắc, chức việc trong các tôn giáo, thông qua đó để tuyên truyền, vận động họ hàng, dòng tộc, bà con giáo dân, đồng bào phật tử, đồng bào dân tộc ý thức, trách nhiệm hơn trong công tác phòng, chống tội phạm, giáo dục con cháu không tham gia các tệ nạn xã hội, nhằm góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Có thể nói, trong những năm qua, rất nhiều mô hình phòng, chống tội phạm được mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Mỹ Xuyên phối hợp với các ngành thành lập đã phát huy hiệu quả, qua đó góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.

  KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: