• Đại đoàn kết

Phát huy vai trò của Mặt trận trong thực hiện dân chủ ở cơ sở

09/04/2024 04:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/04/2024 | 04:22

STO - Xác định việc nắm bắt tình hình nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã chủ động, tích cực thực hiện hiệu quả công tác này. Qua đó góp phần tăng hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và các hoạt động của MTTQ.

Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Vĩnh Châu tổ chức tại Nhà Văn hóa xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu diễn ra vào cuối tháng 3/2024 đã nhận được sự quan tâm của hơn 40 hộ dân. Tại đây, người dân đã được Ban Quản lý Dự án điện 3 thông tin về phương án tuyến đường dây 110kV Vĩnh Châu - Côn Đảo đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Qua đó, các hộ dân đã thống nhất với chủ trương của Đảng và Nhà nước về triển khai dự án. Một số người dân có thắc mắc về việc ảnh hưởng đến sức khỏe khi sinh sống dưới lưới điện cũng như sự ảnh hưởng đến sản xuất và các vấn đề bảo vệ môi trường khi dự án được triển khai...

Các ý kiến đóng góp của người dân đều được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp đầy đủ, Ban Quản lý Dự án điện 3 cũng giải thích, làm rõ những nội dung đặt ra để người dân an tâm sinh sống và sản xuất. Qua hội nghị, không chỉ tạo sự đồng thuận, thống nhất của người dân đối với dự án mà còn phát huy dân chủ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm thực hiện nhiều hoạt động nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ảnh: HẢI HÀ

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Chính vì vậy, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của người dân đến cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Nghị định số 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trọng tâm là làm rõ những nội dung thông tin dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng để cán bộ mặt trận các cấp trong tỉnh nắm và thực hiện tốt các nội dung dân chủ trực tiếp tại cơ sở. Qua học tập, quán triệt những nội dung trên, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên được nâng lên. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động xem đây là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện thường xuyên để góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Người dân bày tỏ quan điểm tại Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: HẢI HÀ

Vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân còn được thể hiện ở nhiều mặt công tác khác. Trong giám sát và phản biện xã hội, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham gia cùng với Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các sở, ban ngành thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát tình hình thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Ban Thường trực đã chủ trì tổ chức 7 hội nghị góp ý và phản biện xã hội đối với các nội dung về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); phản biện dự thảo tờ trình và dự thảo nghị quyết về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng một số loại phí, lệ phí; phản biện dự thảo tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định một số nội dung và mức hỗ trợ sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… Qua đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổng hợp những ý kiến góp ý của các đại biểu gửi đến cơ quan chủ trì soạn thảo để nghiên cứu, xem xét điều chỉnh.

Những kết quả trong thời gian qua đã góp phần làm cho dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh được thực hiện ngày càng thực chất, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng tốt hơn. Vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân của MTTQ các cấp ngày càng hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: