• Đại đoàn kết

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

30/03/2023 04:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/03/2023 | 04:59

STO - Trong những năm qua, ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã triển khai thực hiện hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Giám sát góp phần thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát hiện những nhân tố mới, những mặt tích cực để kịp thời phổ biến nhân rộng, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Phản biện xã hội nhằm phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa phù hợp trong các văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Từ đó, kiến nghị bổ sung, sửa đổi những nội dung thiết thực, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

Nhận thức đúng tầm quan trọng của giám sát và phản biện xã hội, thời gian qua, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở huyện Kế Sách đã phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với tổ chức đảng và cơ quan chính quyền. Tính từ năm 2022 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tổ chức 6 cuộc giám sát tại các xã, thị trấn với các nội dung về: công tác bầu cử trưởng ban nhân dân ấp nhiệm kỳ 2022 - 2027; giám sát đối với cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ đối với ban thường vụ cấp ủy cấp xã; giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND cấp xã; giám sát tiến độ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2 năm 2022 trên địa bàn huyện… Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cũng tổ chức 2 cuộc phản biện xã hội đối với Dự án Công trình kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông Hậu và góp ý cho Luật Đất đai (sửa đổi).

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kế Sách (Sóc Trăng) tổ chức hội nghị đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (Sửa đổi). Ảnh: THIỆN HẢI

Đồng chí Cao Văn Quyến - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kế Sách cho biết, sau giám sát là tổ chức họp đoàn giám sát để tổng hợp kết quả những mặt làm được cũng như hạn chế cần kiến nghị đến cơ quan chức năng. Kết quả gửi đến đơn vị được giám sát phải rõ ràng, cụ thể, có tính thuyết phục cao, bảo đảm cơ sở lý luận và thực tiễn, khách quan và mang tính xây dựng, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tại xã An Lạc Tây, hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai chương trình giám sát, phản biện xã hội, lựa chọn các nội dung giám sát phản biện xã hội gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Theo đồng chí Nguyễn Hùng Giai - Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lạc Tây, thời gian qua, mặt trận xã đã chủ trì 6 đoàn giám sát tập trung giám sát những vấn đề cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách, lợi ích của các tầng lớp nhân dân. Cụ thể như: giám sát việc xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện quy chế dân chủ, các khoản thu nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, việc giải quyết trả hồ sơ lĩnh vực địa chính của UBND xã… Các cuộc giám sát đều có ý kiến của Đảng ủy xã chấp thuận, đồng thời gửi kết quả giám sát đến UBND xã để tiếp tục phát huy những mặt đạt được và khắc phục những hạn chế.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại UBND xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Là cán bộ về hưu, luôn theo dõi các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, ông Tạ Ngọc Bích, người dân ở xã An Lạc Tây cho biết, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã An Lạc Tây đã phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Thường xuyên tuyên truyền, đưa các chủ trương của Đảng đến người dân, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, mặt trận còn cùng với HĐND tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng chí Cao Văn Quyến cho biết thêm, thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kế Sách sẽ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng dự án bờ kè Nam sông Hậu. Cùng với đó là giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ gạo của Chính phủ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội nhân dịp tết Quý Mão 2023; giám sát chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng “nông thôn mới, đô thị văn minh”, các mô hình kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp”...

Với chức năng giám sát của mình, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Kế Sách sẽ đề xuất những chủ trương, chính sách phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Cũng từ đó sẽ phân tích, làm rõ những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, góp phần làm tốt vai trò phản biện xã hội một cách hiệu quả nhất.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: