• Đại đoàn kết

Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng:

Thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”

26/01/2024 13:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 26/01/2024 | 13:05
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng ngày 26/1, tại chùa Kh’leang, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ hoạt động Phật sự năm 2024. Hòa thượng Tăng Nô - Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: THẠCH PÍCH

Năm qua, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng làm tốt chức năng là cầu nối giữa sư sãi, đồng bào phật tử Khmer với các cấp ủy đảng, chính quyền và mặt trận, đoàn thể các cấp. Thường xuyên hướng dẫn, vận động sư sãi và đồng bào phật tử Khmer tham gia tốt các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ngày vì người nghèo, từ thiện xã hội, giảm nghèo, nâng cao dân trí, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và tăng cường đoàn kết trong cộng đồng. Từ đó, sư sãi, đồng bào phật tử Khmer ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội văn hóa truyền thống luôn được duy trì theo phong tục tập quán. Tình hình dạy và học tiếng Pali, hằng năm, hội đều duy trì, luân phiên giữa các chùa để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp sơ cấp Pali rong và kiểm tra, xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho các vị tăng sinh. Năm 2023, hội chỉ đạo chi hội các huyện, thị xã, thành phố duy trì mở các lớp Pali, Vini cho sư sãi trong tỉnh và khu vực, theo học hệ Pali rong có 534 vị (từ Pali I - Pali III); các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh đã mở các lớp dạy chữ Khmer cho các em vào dịp hè từ lớp 1 - 6, có 332 lớp, thu hút hơn 8.620 vị sư sãi và con em theo học. Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ có 31 vị học viên thi đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2023 (đạt tỷ lệ 100%). Năm học 2023 - 2024, hiện có 171 học viên đến từ khu vực Nam Bộ theo học...

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp một số ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của hội trong thời gian tới, như: hướng dẫn và chỉ đạo các chùa duy trì tổ chức tốt các lớp Pali, Thoma Vini; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức đi khảo sát các chùa có đăng ký tổ chức làm Lễ Kiết giới (Sây ma) để kịp thời hướng dẫn làm thủ tục tổ chức đúng theo phong tục tập quán, đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với chính quyền địa phương vận động đồng bào phật tử chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Song đó, vận động con em phật tử đi học đúng độ tuổi. Hướng dẫn các chùa tổ chức tốt các lễ hội truyền thống như: nhập - xuất hạ, Sene ĐôlTa cổ truyền, dâng y cà sa, Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo… phù hợp với phong tục tập quán cổ truyền của dân tộc, đúng theo giáo lý và tín ngưỡng của Phật giáo Nam tông Khmer, đúng theo quy định của pháp luật.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: