• Huyện Long Phú

Huyện Long Phú:

Cải cách hành chính đồng bộ, mạnh mẽ

05/02/2024 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/02/2024 | 04:48

STO - Thời gian qua, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quyết liệt trong chỉ đạo CCHC

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) xã Tân Hưng vào những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, người dân vẫn đến khá đông để giải quyết TTHC. Cán bộ, công chức nơi đây hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình và lúc nào cũng nở nụ cười trên môi.

Chị Phạm Thị Huỳnh Mai, ngụ ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng chia sẻ: “Mỗi lần đến Bộ phận một cửa xã để giải quyết TTHC, cán bộ trực tại đây hướng dẫn, hỗ trợ người dân chúng tôi rất nhiệt tình. Ngoài ra, tôi còn được cán bộ, công chức hướng dẫn thêm cách đăng ký tài khoản trên điện thoại, cách nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia, giúp chúng tôi thuận tiện trong giao dịch, tiết kiệm tối đa thời gian đi lại”.

Cán bộ tại Bộ phận một cửa xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: KIM NGỌC

Trong năm 2023, UBND huyện Long Phú đã tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện CCHC, kết quả đã ban hành 32 văn bản có liên quan đến công tác CCHC trên địa bàn huyện. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên rà soát, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy trình, trình tự, thủ tục quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều dấu ấn nổi bật

Năm 2023, việc công khai TTHC cũng được huyện Long Phú quan tâm thực hiện tốt. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý 431 TTHC, trong đó số TTHC áp dụng tại cấp huyện 271 TTHC; số TTHC áp dụng tại cấp xã 160 TTHC. Đơn vị đã thực hiện niêm yết, công khai 100% TTHC tại bộ phận một cửa huyện, xã; tại 12/12 cơ quan tham gia giải quyết TTHC; đồng thời thực hiện công khai TTHC trên cổng thông tin điện tử huyện. Ngoài ra, bộ phận một cửa huyện còn thực hiện niêm yết, công khai 1 TTHC lĩnh vực chính sách; 22 TTHC thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội; 3 TTHC thuộc lĩnh vực ngành Công an.

Huyện đã tiếp nhận 11.437 hồ sơ, trong đó số hồ sơ tiếp nhận mới trong năm 10.709 hồ sơ (trực tuyến 10.684 hồ sơ, trực tiếp 25 hồ sơ), số hồ sơ kỳ trước chuyển qua 728 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 11.012 hồ sơ (10.920 hồ sơ trước hạn, 91 hồ sơ đúng hạn và 1 hồ sơ quá hạn đã có thư xin lỗi; số hồ sơ đang giải quyết trong hạn 425 hồ sơ. Tuy nhiên, trên hệ thống có 7 hồ sơ xử lý trễ hạn (1 hồ sơ lĩnh vực đất đai và 6 hồ sơ lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm). Nguyên nhân do công chức chuyên môn chậm xử lý trên hệ thống nhưng thực tế hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 25.295 hồ sơ, trong đó số hồ sơ tiếp nhận mới trong kỳ 25.291 hồ sơ (trực tuyến 6.618 hồ sơ, trực tiếp 18.673 hồ sơ), số hồ sơ kỳ trước chuyển qua 4 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã giải quyết 25.279 hồ sơ (25.259 hồ sơ trước hạn, 20 hồ sơ đúng hạn); số hồ sơ đang giải quyết trong hạn 16 hồ sơ.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện, UBND huyện đã triển khai phát động phong trào thi đua thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Kế hoạch số 34/KH-UBND, ngày 28/2/2023, trong đó chỉ đạo các phòng, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, hướng dẫn các bước nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là tuyên truyền thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng; quan tâm đầu tư hơn 400 triệu đồng để mua sắm các thiết bị hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tính đến nay, cấp huyện đã cung cấp 17 TTHC mức độ 3 và 152 TTHC mức độ 4, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến 3, 4 đạt 63%; cấp xã đã cung cấp 18 TTHC mức độ 3 và 75 TTHC mức độ 4, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến 3, 4 đạt 72,7%. Kết quả, cấp huyện có 10.931/11.243 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đạt 97%; cấp xã có 6.618/16.462 hồ sơ trực tuyến, đạt 40%. Thời gian qua, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Kết quả, cấp huyện có 11.927 văn bản đi; số lượng văn bản được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử 11.423 văn bản, đạt 96%; số lượng văn bản phát hành văn bản giấy 504 văn bản, chiếm 4%. Đối với cấp xã có 5.758 văn bản đi; số lượng văn bản được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử 5.022 văn bản, đạt 87%; số lượng văn bản phát hành văn bản giấy 736 văn bản, chiếm 13%. Hiện nay, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ TTHC, bộ phận một cửa đã hỗ trợ 100% tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia và qua tiện ích VNelD để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Kết quả cấp huyện có 10.931 hồ sơ được số hóa, đạt 95,6% và cấp xã có 6.618 hồ sơ được số hóa, đạt 26%.

Bộ phận một cửa của huyện Long Phú (Sóc Trăng) được xây dựng khang trang, rộng rãi nhằm phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC. Ảnh: KIM NGỌC

Đồng chí Huỳnh Đức - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Trong năm qua, lãnh đạo huyện Long Phú quyết liệt chỉ đạo nên công tác CCHC đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Để làm tốt hơn nữa công tác CCHC, thời gian tới, UBND huyện Long Phú chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên cập nhật, rà soát, niêm yết các TTHC mới công bố hoặc đã được bãi bỏ trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức trực tại bộ phận một cửa, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo đúng thời gian quy định cho người dân và tổ chức. Song song đó, huyện Long Phú tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức hiểu và tham gia giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ...”.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, công tác CCHC của huyện Long Phú trong năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: