• Huyện Long Phú

Dấu ấn của đoàn thanh niên trong xây dựng nông thôn mới

21/02/2023 04:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/02/2023 | 04:22

STO - Thời gian qua, phát huy vai trò và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Long Phú đã tích cực triển khai nhiều phong trào, chương trình hành động chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn Long Phú cụ thể hóa thành chương trình hành động và kế hoạch cụ thể từng năm triển khai đến các cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức thực hiện với chủ đề “Tuổi trẻ Long Phú chung tay xây dựng nông thôn mới”. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, Huyện đoàn Long Phú đã triển khai kế hoạch, phổ biến 19 tiêu chí nông thôn mới gắn với triển khai 11 nội dung xây dựng nông thôn mới của Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động. Trong năm qua, các cơ sở đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả và đã đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên.

Thanh niên Long Phú thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường giao thông nông. Ảnh: KIM NGỌC

Cụ thể, các cơ sở đoàn phối hợp với các lực lượng sắp xếp lại trật tự tại các chợ, ra quân tuần tra, lập lại trật tự an toàn giao thông; cắm biển tuyên truyền an toàn giao thông; phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tại các chợ. Kết quả, tại chợ thị trấn Long Phú và thị trấn Đại Ngãi, các bạn đoàn viên, thanh niên tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng vật dụng nhựa và phát túi thân thiện với môi trường, tờ rơi tuyên truyền cho người dân và các hộ tiểu thương tại chợ. Các đơn vị còn tổ chức hoạt động tháo gỡ các biển quảng cáo dán không đúng nơi quy định tại các tuyến lộ chính của đơn vị nhằm góp phần chung tay xây dựng đô thị văn minh; tổ chức ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ Nhật xanh” lần thứ 2 tại xã Long Phú với hoạt động ra quân dọn vệ sinh, phát quang và trồng trên 300 cây xanh và hoa các loại trên tuyến lộ giao thông nông thôn. Thông qua hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và hưởng ứng “Ngày Chủ Nhật xanh” năm 2022.

Huyện đoàn Long Phú còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong đảm nhận thực hiện các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo, “Sáng tạo trẻ”; huy động nguồn lực, chủ động phối hợp với các ban ngành giúp đoàn viên, thanh niên tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, đầu tư trang thiết bị, phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, tham gia các cuộc thi tin học trẻ… Trong năm qua, đoàn thanh niên các xã, thị trấn xây dựng ít nhất 1 mô hình giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế, qua triển khai đã có 11/11 xã, thị trấn xây dựng được mô hình như: hỗ trợ vốn vay cho thanh niên yếu thế thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, thanh niên hoàn lương tiến bộ, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên khuyết tật... với các hình thức như hỗ trợ nhà, phối hợp hỗ trợ vốn phát triển mô hình sản xuất, mua dụng cụ lao động, nhu yếu phẩm… 

Đồng chí Võ Phương Nhi - Bí thư Huyện đoàn Long Phú cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn Long Phú đạt được những kết quả đáng ghi nhận là nhờ có sự lãnh đạo xuyên suốt của Thường trực Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, cùng với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sóc Trăng, sự nhiệt tình, năng động của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sự tham gia phối hợp của các ban ngành, đoàn thể huyện. Các cấp bộ đoàn, hội đã có sự chủ động hơn trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền những phong trào mới. Tổ chức đoàn - hội nhận được sự quan tâm cụ thể của cấp ủy, chính quyền trong công tác cán bộ, trong việc hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động. Chính vì vậy chất lượng cán bộ đoàn ngày càng nâng cao; các phong trào hoạt động của đoàn ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi, mang tính giáo dục, xã hội cao. Phong trào xây dựng nông thôn mới ở cơ sở đã bắt nhịp kịp thời với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, các cơ sở đoàn đã linh hoạt trong thực hiện mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ theo hướng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Từ đó, uy tín của tổ chức đoàn ngày càng được khẳng định”.

Từ những công trình, phần việc cụ thể, tuổi trẻ huyện Long Phú đã chung tay góp sức tạo sự chuyển biến, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Phú thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: