• Huyện Long Phú

Huyện Long Phú:

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cao điểm kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân

16/11/2023 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/11/2023 | 04:29

STO - Với quyết tâm đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, huyện Long Phú (Sóc Trăng) huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nòng cốt là lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên. Huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn công dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, hướng tới số hóa định danh công dân trên toàn địa bàn huyện Long Phú.

Những ngày qua, huyện Long Phú tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân thực hiện Đề án 06 của Chính phủ bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn, treo pano và cho xe lưu động chạy khắp các tuyến đường trên địa bàn để phát loa tuyên truyền. Lực lượng công an các xã, thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã và các đơn vị liên quan đến tận nhà người dân, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu” để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn huyện.

Các tổ lưu động hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho các em học sinh. Ảnh: KIM NGỌC

Đầu tháng 11, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an xã Long Đức, nơi đây có đông người dân đến kích hoạt tài khoản định danh điện tử, tất cả cán bộ công an xã tất bật thu nhận thông tin và ân cần hướng dẫn bà con cài đặt thông tin trên ứng dụng VNeID.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Thoa, ngụ ấp Lợi Đức, xã Long Đức cho biết: “Mấy ngày trước, được cán bộ ấp đến tận nhà thông báo, nhưng do bận việc đồng áng nên sáng nay vợ chồng tôi mới mang điện thoại di động thông minh theo để các anh công an hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tôi thấy việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử làm cũng nhanh, không mất nhiều thời gian của người dân”.

Với tinh thần làm hết việc chứ không làm hết giờ, vì nhân dân phục vụ, Công an xã Long Đức không quản ngày đêm, tận tình hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Thiếu tá Phạm Văn Hiếu - Trưởng Công an xã Long Đức cho biết, Đảng ủy, UBND xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị phối hợp với Công an xã để đến tận các ấp, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động bà con đến Công an xã kích hoạt định danh điện tử đúng theo quy định. Nhìn chung, bà con trên địa bàn đã nhận thức được tiện ích của ứng dụng VNeID. Những trường hợp đi làm ăn xa không có ở nhà vào ban ngày thì tổ Đề án 06 của xã sẽ trực tiếp đi làm vào ban đêm để cài đặt, kích hoạt cho bà con”.

Anh Huỳnh Hữu Bằng - Bí thư Đoàn thị trấn Long Phú, huyện Long Phú cho biết: “Thực hiện cao điểm 90 ngày, đêm ra quân tuyên truyền, vận động bà con cài đặt định danh điện tử trên địa bàn, trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, công an, ban nhân dân các ấp ra quân hướng dẫn, cài đặt cho người dân, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cho người dân thấy việc cài đặt này là quyền lợi của mỗi công dân”.

Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng tiện ích trên ứng dụng VNeID. Cụ thể, giải quyết dịch vụ công trực tuyến: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu, thủ tục cần giải quyết. Các tính năng nổi bật của ứng dụng VNeID sẽ giúp công dân có thể thay thế căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID, như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế. Ngoài ra, ứng dụng VNeID mức độ 2 còn tích hợp thông tin cư trú của công dân, qua đó mọi người dân đều có thể biết được thông tin của bản thân và các thành viên trong hộ gia đình thay vì sử dụng sổ hộ khẩu như trước đây. Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ mang theo, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

Ông Thạch Minh Tuấn ở ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú chia sẻ: “Tôi thấy kích hoạt tài khoản định danh điện tử rất thuận tiện cho người dân. Cài đặt ứng dụng này tích hợp vô điện thoại các loại hồ sơ như: bằng lái xe, căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, khi đến cơ quan nhà nước làm việc thì khỏi mang theo giấy tờ, chỉ lấy điện thoại mở ra là có giấy tờ đầy đủ, rất thuận tiện cho người dân”.

Huyện Long Phú tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 bằng nhiều hình thức. Ảnh: KIM NGỌC

Trong đợt cao điểm “90 ngày, đêm” kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn, huyện Long Phú được giao chỉ tiêu cài đặt cho 45.932 người. Tính đến ngày 2/11/2023, toàn huyện kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 thành công 26.741 người. Thời gian tới, huyện sẽ quyết tâm hơn nữa để thực hiện đến ngày 20/11/2023 hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao…

Phát biểu kết luận tại hội nghị trực tuyến tới 11 xã, thị trấn về đánh giá tiến độ thực hiện cao điểm này trên địa bàn huyện, đồng chí Huỳnh Đức - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Tôi yêu cầu Công an huyện là cơ quan thường trực Tổ công tác phải tham mưu tốt cho Huyện ủy, UBND huyện và Tổ Đề án 06, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong ban lãnh đạo Công an huyện kiểm tra, phụ trách các xã, thị trấn, bổ sung kế hoạch lại và có lịch cụ thể cho các xã, thị trấn, dồn sức, phân công toàn lực lượng của Công an huyện tập trung cho nhiệm vụ này. Các đoàn thể của các xã, thị trấn thành lập 2 tổ ở các ấp, 1 tổ thu thập hồ sơ, vận động nhân dân thực hiện càng nhiều càng tốt đối với mức độ 1 và 1 tổ để kích hoạch định danh điện tử mức độ 2". Lãnh đạo UBND huyện còn giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các ngành, các hội, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với ngành Công an trong việc tuyên truyền, vận động và yêu cầu cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong từng cấp hội của mình và nhân dân thực hiện việc xác thực định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản (mức độ 2) theo yêu cầu của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và theo kế hoạch cao điểm 90 ngày, đêm một cách thiết thực và có hiệu quả. Qua đó, nhằm góp phần cho huyện nhà thực hiện hoàn thành việc triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện".

KIM NGỌC - THANH ĐỒNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: