• Huyện Long Phú

Duy trì, củng cố điểm tư vấn hỗ trợ người sau cai nghiện

22/11/2022 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 22/11/2022 | 04:33

STO - Những năm qua, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã xây dựng thành công mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”. Mô hình này đã và đang hoạt động tích cực, thường xuyên và có hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; tạo điều kiện, cơ hội cho người nghiện ma túy từ bỏ vĩnh viễn với ma túy mà làm lại cuộc đời.

Thực tế cho thấy, các hoạt động cai nghiện tại gia đình gặp rất nhiều khó khăn, do bản thân và gia đình đối tượng thiếu kiên quyết. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thị trấn Đại Ngãi có 12 người nghiện ma túy. Phần lớn người nghiện ma túy đều trong tuổi lao động, đặc biệt là thanh thiếu niên với hình thức sử dụng chủ yếu là tiêm chích.

Để giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị trấn một cách hiệu quả, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (nay là Phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội) thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng phối hợp với UBND thị trấn Đại Ngãi xây dựng mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.

Trạm Y tế thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng), điểm hỗ trợ cho người sau cai nghiện. Ảnh: KIM NGỌC

Mô hình này đã thành lập gần 10 năm nay và được củng cố, kiện toàn nên hoạt động khá hiệu quả. Trước đây, điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy đặt tại trụ sở Ban Nhân dân ấp Ngãi Hội 2, nay dời về Trạm Y tế thị trấn Đại Ngãi. Hiện nay, Ban chủ nhiệm gồm có 6 thành viên, Chủ tịch UBND thị trấn làm chủ nhiệm mô hình.

Điểm tư vấn có 6 chức năng, nhiệm vụ, là bộ phận chuyên môn giúp Chủ tịch UBND thị trấn thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Đồng thời, tuyên truyền, tiếp cận, vận động người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy tham gia các chương trình điều trị nghiện, điều trị dự phòng nghiện ma túy và giúp khách hàng tuân thủ điều kiện khi tham gia các chương trình điều trị nghiện tại cộng đồng. Các thành viên điểm tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho người nghiện ma túy, gia đình người nghiện và nhân dân địa bàn về các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa, giảm tác hại, điều trị nghiện, điều trị dự phòng, các hoạt động hỗ trợ sau cai nghiện; tư vấn dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS…

Trong năm qua, thành viên của mô hình trực tiếp tư vấn, tư vấn qua điện thoại được 10 lượt người và tư vấn đến gia đình có người cai nghiện trên 30 lượt. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm mô hình còn tổ chức 2 buổi nói chuyện chuyên đề, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, có hàng trăm lượt người dự. Quan trọng nhất là Ban chủ nhiệm mô hình giới thiệu một số trường hợp sau cai nghiện muốn làm ăn, được tiếp cận vay tín chấp từ nguồn vốn dành cho hộ cận nghèo để mua bán, chăn nuôi cải thiện cuộc sống. Các thành viên mô hình thường xuyên đến các khu dân cư, các đối tượng có nguy cơ cao nghiện ma túy để tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng chất ma túy; tư vấn cho người sau cai nghiện về hoạt động ở các điểm hỗ trợ, giúp người sau cai nghiện có đủ tự tin vươn lên trong cuộc sống, bỏ con đường nghiện ma túy, phục hồi sức khỏe, nhân cách để hòa nhập cộng đồng.

Em Ng V. H, ngụ ấp Ngãi Hội 2, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, bộc bạch: “Cha mẹ em bỏ nhau từ khi em mới được vài tháng tuổi, ông bà ngoại thấy thương nên mang em về nuôi dưỡng. Tuổi mới lớn không có cha mẹ quan tâm, dạy dỗ, em thường tụ tập chơi chung với bạn bè xấu và em đã nghiện ma túy. Sau nhiều lần test dương tính với ma túy, chính quyền địa phương đưa em đi cai nghiện bắt buộc. Khi cai nghiện xong trở về địa phương, em được các thành viên của mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy thường xuyên đến nhà động viên, giúp đỡ để em không tái nghiện, biết cách làm ăn để làm người có ích cho gia đình và xã hội”.

Đồng chí Nguyễn Hoài Phong - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi, Chủ nhiệm mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy” cho biết: “Đa số các đối tượng sau khi cai nghiện về thường có nguy cơ tái nghiện cao, do sự lôi kéo của bạn bè; sự kỳ thị của cộng đồng và xã hội; không có nghề nghiệp, việc làm ổn định, thiếu vốn, các đối tượng cai nghiện tại gia đình gặp rất nhiều khó khăn, thường thất bại; gia đình và bản thân đối tượng thiếu kiên quyết và chưa có phương pháp cai nghiện hiệu quả. Điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy là nơi có thể giúp cho người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; được tư vấn, hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ hướng nghiệp đào tạo nghề, vay vốn… để có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ khi mô hình này ra đời, các đối tượng sau cai nghiện trên địa bàn thị trấn Đại Ngãi tái nghiện rất thấp, giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị trấn ổn định, người dân an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương”.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: