• Huyện Long Phú

Hội Nông dân huyện Long Phú tạo khí thế thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

17/02/2024 04:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/02/2024 | 04:31

STO - Những năm qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân huyện Long Phú (Sóc Trăng) triển khai và thực hiện có hiệu quả. Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của hội viên nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong những phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện. Để thực hiện tốt phong trào này, Huyện hội đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai rộng rãi đến các cơ sở hội. Tuyên truyền, vận động, khuyến khích hội viên, nông dân thi đua sản xuất, cải tiến kỹ thuật, dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi thích hợp. Từ đó, nhiều mô hình mang lại hiệu quả về mặt kinh tế. Điển hình như mô hình trồng bưởi ruby của hội viên Dương Văn Hùng ở xã Trường Khánh. Được biết, cây bưởi ruby là giống cây trồng mới được ông Hùng trồng thí điểm, hiện đang phát triển tốt, trái bán được giá cao. Đây là một trong những nông dân điển hình trong mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2023, Hội Nông dân huyện Long Phú có 7.015 hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm tỷ lệ trên 80% so với hộ đăng ký. Trong đó, số hộ đạt nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương là 19 hộ; cấp tỉnh 165 hộ; cấp huyện 738 hộ và cấp cơ sở là 6.093 hộ.

Mô hình trồng bưởi ruby của hội viên Dương Văn Hùng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Phú cho biết: “Để phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đi vào chiều sâu, hằng năm, Hội Nông dân huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động thi đua tới 100% cơ sở hội nông dân trên địa bàn toàn huyện. Huyện hội giao chỉ tiêu cụ thể về số hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp cho các cơ sở hội gắn với kiểm tra hoạt động của phong trào để đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ đạo sát tình hình thực tế. Việc bình xét danh hiệu hộ sản xuất, kinh, doanh giỏi được hội nông dân các cấp tổ chức công khai, dân chủ, khách quan, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn hội viên, nông dân trên địa bàn huyện...”.

Bên cạnh đó, Huyện hội chủ động phối hợp với các ngành, các phòng chuyên môn cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai được nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hội viên nông dân. Đặc biệt, để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa phong trào đạt được kết quả thiết thực, Hội Nông dân huyện Long Phú còn tích cực hỗ trợ phong trào nông dân khởi nghiệp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, xây dựng mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhằm thu hút khách hàng đến cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.

Hội Nông dân huyện Long Phú (Sóc Trăng) đẩy mạnh quảng bá sản phẩm giúp hội viên kết nối tiêu thụ. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Cùng với đó, Huyện hội còn ký kết vốn ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, các đề án, dự án phát triển kinh tế ở địa phương nhằm giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, đồng thời tạo đà cho phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình như: mô hình nuôi dê của hộ Ông Văn Chiến; mô hình nuôi gà thịt của hộ Nguyễn Hoài Hận; mô hình làm vườn, ruộng kết hợp chăn nuôi của hộ Đặng Văn Sang; mô hình trồng chanh leo ngọt của hộ Nguyễn Hữu Công... Cùng với một số mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, hợp tác xã và các chi, tổ hội nghề nghiệp đã và đang phát triển. Hiện các mô hình này đang được hội nông dân cơ sở phát huy và nhân rộng, làm động lực thúc đẩy hội viên, nông dân hăng hái thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, tích cực tham gia các hình thức kinh tế tập thể, tổ chức sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn, chất lượng, góp phần tích cực cho quá trình phát triển kinh tế của huyện.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Long Phú tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện, tham gia các dự án của tỉnh, huyện về phát triển nông nghiệp và tranh thủ sự hỗ trợ các nguồn vốn tới các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp đỡ nông dân có thêm điều kiện sản xuất, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: