• Huyện Long Phú

“Làn gió mới" từ phát triển sản phẩm OCOP

16/01/2023 05:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/01/2023 | 05:34

STO - Sau thời gian triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã thu được nhiều kết quả tích cực. Với đặc điểm đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đặc biệt các sản phẩm OCOP liên quan đến nông nghiệp của huyện đang mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, mang lại cuộc sống ổn định cho người dân địa phương.

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp hàng hóa nên Long Phú cũng là huyện nổi bật của tỉnh Sóc Trăng trong thực hiện Chương trình OCOP. Đến nay, huyện có 16 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 - 4 sao.

Điển hình như Hợp tác xã Cây ăn trái Trường Phát chuyên trồng bưởi da xanh với 66 thành viên tham gia. Năm 2021, sản phẩm “Bưởi da xanh Trường Phát” được cấp có thẩm quyền chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Trong những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp gặp anh Lê Văn Chanh, ngụ ấp Phú Trường, xã Phú Hữu, huyện Long Phú, là thành viên của Hợp tác xã Trường Phát, có trưng bày sản phẩm bưởi da xanh trong hoạt động Tết Quân - Dân diễn ra tại xã Song Phụng.

Qua trò chuyện, anh Lê Văn Chanh chia sẻ: “Trước đây, vườn tôi trồng nhiều loại cây nên mang lại giá trị kinh tế không cao. Năm 2018, tôi được mời tham gia vào Hợp tác xã Cây ăn trái Trường Phát. Ban đầu, tôi cải tạo 6 công vườn tạp và được hợp tác xã hỗ trợ 250 cây bưởi da xanh để trồng thử. Từ khi vào hợp tác xã, tôi thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về quy trình canh tác cũng như kỹ thuật trồng trọt, nên diện tích bưởi da xanh của gia đình phát triển tốt, trái sai và chất lượng. Từ khi bưởi da xanh của Hợp tác xã Cây ăn trái Trường Phát được cấp có thẩm quyền chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, giá cả của trái bưởi tăng cao, đầu ra ổn định, tôi và các thành viên của hợp tác xã luôn an tâm sản xuất".

Tất cả các sản phẩm OCOP của huyện Long Phú (Sóc Trăng) được tích cực quảng bá hình ảnh để phát triển thị trường tiêu thụ. Ảnh: KIM NGỌC

Năm 2018, cây bưởi da xanh của Hợp tác xã Cây ăn trái Trường Phát được đưa vào trồng thử nghiệm, tập trung nhiều ở 2 ấp, gồm: Phú Thứ và Phú Trường của xã Phú Hữu. Hiện nay, Hợp tác xã Cây ăn trái Trường Phát có gần 50ha bưởi da xanh của các thành viên, mỗi năm cho năng suất từ 300 - 400 tấn trái. Sản phẩm bưởi da xanh của hợp tác xã được hình thành từ quy trình canh tác theo hướng hữu cơ. Với quy trình này, người trồng hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngoài bưởi da xanh của Hợp tác xã Cây ăn trái Trường Phát đạt chuẩn 4 sao, huyện Long Phú còn có sản phẩm chanh leo ngọt Sáu Công (Nguyễn Hữu Công), ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng cũng đạt chuẩn 3 sao. Theo ông Nguyễn Hữu Công thì chanh leo ngọt Sáu Công là nông sản được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong quá trình canh tác, người trồng tuân thủ đúng 4 tiêu chí chính, như kỹ thuật sản xuất, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, môi trường làm việc và truy xuất nguồn gốc. Ưu điểm chính của quy trình này là đảm bảo an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu từ giống, chăm sóc, bón phân đến tưới nước. Nhờ vậy, chanh cho trái to, màu sắc đẹp nên thuận lợi hơn trong tiêu thụ với mức giá cao hơn phương pháp truyền thống từ 20.000 - 30.000 đồng mỗi ký chanh.

Ngoài 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP nói trên, huyện Long Phú còn có rất nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao, như: mật ong Organic, mật ong miền Tây, mật sáp, xã Trường Khánh; xá pấu Hòa Phát của hộ kinh doanh Hòa Phát, xã Trường Khánh; trà đông trùng hạ thảo Bảo Đăng, rượu đông trùng hạ thảo Bảo Đăng, trà túi lọc đông trùng hạ thảo Bảo Đăng, xã Song Phụng; tương hột thầy giáo Phương, xã Song Phụng và lòng đỏ trứng vịt muối - Gia Hân, xã Long Đức…

Để thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP, trong thời gian qua, huyện Long Phú thường xuyên tổ chức gặp gỡ đối thoại, triển khai thông qua các cuộc họp và lồng ghép trong tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đến các xã, thị trấn, các chủ thể sản xuất. Ngoài ra, các ngành chuyên môn của huyện, tỉnh tích cực tư vấn, hướng dẫn các chủ thể từng bước hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm để tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Bên cạnh đó, huyện Long Phú cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ dân mở rộng sản xuất, tăng cường liên kết để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại địa phương để có nhiều sản phẩm mới tham gia OCOP. Song song đó, tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận, trải nghiệm, sử dụng sản phẩm OCOP như: tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm; tham gia hội chợ, triển lãm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP...

Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết: "Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyên quan tâm chỉ đạo, các ngành chuyên môn đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ quản lý, điều hành Chương trình OCOP cấp huyện, xã và các đơn vị, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký tham gia chương trình về chuyên môn, phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm. Các sản phẩm tham gia vào Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Long Phú có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, từng bước nâng cao vị thế, sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường, sản phẩm của chủ thể làm ra được người tiêu dùng biết đến nhiều, từ đó làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm, thu nhập tăng cao, nâng cao đời sống của người dân nông thôn. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng và UBND các xã, thị trấn rà soát, tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng, để hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa sản phẩm và khi sản phẩm đủ điều kiện thì hướng dẫn chủ thể đăng ký dự thi; hỗ trợ đưa thông tin sản phẩm, cập nhật sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của tỉnh”.

Chương trình OCOP ở huyện Long Phú đang tạo "làn gió" mới cho kinh tế nông thôn, nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể, nhất là các hợp tác xã, cá nhân, doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, quảng bá, phát triển thị trường. Đồng thời, góp phần quan trọng thay đổi nếp nghĩ, cách làm truyền thống, nâng cao giá trị sản phẩm của người dân.

  KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: