• Huyện Long Phú

Liên đoàn Lao động huyện Long Phú chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, người lao động

26/07/2023 06:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/07/2023 | 06:43

STO - Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, giúp cán bộ, đoàn viên, viên chức, lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, công tác.

Liên đoàn Lao động huyện Long Phú hiện có 76 công đoàn cơ sở trực thuộc gồm: 40 cơ sở trường học, 30 công đoàn cơ sở hành chính sự nghiệp, 6 công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước với trên 2.100 đoàn viên công đoàn. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong công nhân viên chức, lao động. Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 được thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch. Nhìn chung, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động trong huyện từng bước được nâng lên.

Đồng chí Trương Thị Loan Anh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Long Phú cho biết, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, sự nỗ lực của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện, trong đó có đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, lao động và tổ chức công đoàn đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, lĩnh vực văn hóa, giáo dục có nhiều chuyển biến; chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định. Đa số công nhân viên chức lao động có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, ngày càng được chuẩn hóa về học vấn, chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu công tác tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đội ngũ công nhân viên chức lao động có nhiều chuyển biến quan trọng về chất lượng và cơ cấu; công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân lao động luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Từ năm 2018 đến năm 2022, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho 8.499/7.999 lao động, đạt 106% so với chỉ tiêu; đào tạo nghề cho 1.560/1.372 lao động, đạt 113%, có 27 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, có 11 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Hiện nay, toàn huyện có 124 doanh nghiệp, đây là điều kiện thuận lợi để công đoàn vận động, tập hợp, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn đã chủ động tham gia cùng với các ngành chức năng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ nên tiền lương, thu nhập của người lao động trực tiếp sản xuất trong các doanh nghiệp tăng lên, bình quân là 26%. Điều kiện làm việc của cán bộ, công chức, viên chức từng bước được cải thiện, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện quan tâm đúng mức, trang bị đầy đủ phương tiện làm việc để đáp ứng yêu cầu công việc. Một số doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, máy móc, bố trí nơi làm việc, sản xuất thoáng mát, đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Liên đoàn Lao động huyện Long Phú bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho công đoàn viên Nguyễn Văn Lực. Ảnh: KIM NGỌC

Pháp luật lao động được các doanh nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện khá tốt. Các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; chủ động phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động, các ngành chức năng có biện pháp chăm lo đời sống công nhân lao động, nhất là thời điểm tết Nguyên đán, Tháng công nhân và những lúc công nhân lao động gặp khó khăn; tuyên truyền, vận động công nhân viên chức, người lao động chia sẻ, chung tay tháo gỡ khó khăn, tạo sự gắn bó hài hòa giữa công nhân và doanh nghiệp trong quan hệ lao động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, trong nhiệm kỳ không xảy ra tranh chấp lao động, đình công.

Công nhân viên chức, lao động trong huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, vai trò đại diện của các cấp công đoàn; phấn khởi trước thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của huyện. Từ đó, luôn phấn đấu thi đua, nâng cao trách nhiệm trong công tác, lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn huyện đã thăm hỏi, tặng 10.648 phần quà, với tổng giá trị trên 4,5 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, gia đình công nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân nghèo, các cháu con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động cán bộ, công nhân viên chức lao động đóng góp Quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; Quỹ Phòng chống thiên tai 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt là tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 656 triệu đồng, đã hỗ trợ xây dựng 19/15 căn nhà, đạt 126% chỉ tiêu tỉnh giao, đạt 95% Nghị quyết Công đoàn huyện (19/20 căn), với tổng số tiền 705 triệu đồng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lực - đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Trung học cơ sở Phú Hữu, xã Phú Hữu, huyện Long Phú có hoàn cảnh khó khăn, rất vui mừng khi có được căn nhà mới kiên cố do tổ chức công đoàn hỗ trợ xây dựng. Nhà có chiều ngang 5m, dài 13m, với tổng kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng, trong đó 40 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ, số còn lại do gia đình góp thêm. Đây là điều kiện để gia đình anh có cuộc sống vững vàng hơn trong thời gian tới.

  Công đoàn các cấp tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: KIM NGỌC

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Lực chia sẻ: “Trong gia đình chỉ có tôi là lao động chính, nên cuộc sống cũng còn khó khăn. Với mức lương hơn 4 triệu đồng mỗi tháng của tôi phải lo mọi chi phí sinh hoạt, vì vậy không có khả năng để xây dựng nhà. Vì vậy, hơn 20 năm qua gia đình tôi phải cất nhà tạm trên đất của trường học. Bây giờ có nhà cửa kiên cố như thế này, tôi càng có thêm động lực để làm việc, cống hiến cho quê hương Long Phú”.

Cũng theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Long Phú Trương Thị Loan Anh, trong nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công đoàn huyện vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động trực thuộc quyên góp, hỗ trợ rau, củ, quả, nhu yếu phẩm và phát động kêu gọi công nhân viên chức lao động trên địa bàn huyện đóng góp ủng hộ công nhân lao động các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền gần 50 triệu đồng. Mỗi đoàn viên ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của huyện tương đương 1 ngày lương, với số tiền trên 300 triệu đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Phú. Ngoài ra, đã vận động được trên 2,7 tấn gạo, trên 2 tấn  nông sản các loại, 2.388 bữa ăn sáng và trưa, 526 thùng mì gói, thực phẩm các loại… Thăm hỏi các chốt, khu cách ly 103 lượt, vận động hỗ trợ bữa ăn cho các chốt trên 13 triệu đồng, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, các cháu có cha mẹ mất vì dịch Covid-19... Tính chung với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ 52 đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền là 70 triệu đồng. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Liên đoàn Lao động huyện Long Phú tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả; chú trọng đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích của đoàn viên, người lao động; tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ XI và nghị quyết đại hội công đoàn cấp trên nhiệm kỳ 2023 - 2028.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: