• Huyện Long Phú

Những bước tiến vững chắc của ngành Giáo dục huyện Long Phú

23/10/2023 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/10/2023 | 04:23

STO - Sau 10 năm thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), chất lượng giáo dục và đào tạo huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đổi mới mạnh mẽ và thực hiện đồng bộ

Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là một trong những nghị quyết đầy đủ, toàn diện về giáo dục và đào tạo.

Đối với huyện Long Phú, giáo dục và đào tạo được xác định là chìa khóa mở ra “cánh cửa” phát triển của địa phương. Vì thế, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông, thay sách giáo khoa và phương pháp giáo dục theo chuẩn kiến thức kỹ năng nhằm phát huy tư duy sáng tạo, tích cực của học sinh. Đội ngũ giáo viên từng bước đổi mới phương pháp dạy học, nhằm giúp học sinh từng bước hình thành phẩm chất, năng lực của con người mới.

Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành điều chỉnh và chỉ đạo các trường thực hiện tốt chương trình, nội dung giáo dục theo hướng tự chủ nhằm phát huy tư duy sáng tạo, tích cực của học sinh. Đổi mới nội dung theo hướng tinh giản, hiện đại, phù hợp với đối tượng học sinh. Theo đó, các trường trên địa bàn huyện Long Phú dạy học theo hướng tinh giản, chắt lọc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học. Hiện nay, có 100% các đơn vị trường từ tiểu học đến trung học cơ sở dạy ngoại ngữ đúng theo quy định. Tất cả các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Long Phú đều giảng dạy môn Tin học cho các em học sinh. Tính từ năm 2013 đến năm 2023, các trường đã tổ chức trên 30.000 buổi hội thảo, dự giờ, hội giảng... qua đó đã giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên kịp thời cập nhật các phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại với mục tiêu chung nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Trường Tiểu học Trường Khánh A được xây dựng khang trang. Ảnh: KIM NGỌC

Quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất

Hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục cơ bản đủ về số lượng, có chất lượng, đảm bảo thực hiện công tác quản lý, dạy học trong các trường học. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên toàn ngành là 1.109, trong đó, cán bộ quản lý 80 người, giáo viên 936 người và nhân viên 93 người. Hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, giáo viên theo đúng quy định. Ngành Giáo dục huyện Long Phú đang tiếp tục chuẩn hóa trong đào tạo, tuyển chọn, sử dụng và đánh giá nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo từng cấp học và trình độ đào tạo, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tác phong và tư cách của đội ngũ nhà giáo để làm gương cho học sinh. Đặc biệt, trong thời gian qua, huyện Long Phú quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng viên chức gắn với quy hoạch của từng đơn vị. Thông qua các lớp bồi dưỡng, ngành đã từng bước lựa chọn được cán bộ quản lý có năng lực, phẩm chất để bổ nhiệm các chức danh quản lý. Đến nay, toàn ngành có 86,71% cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn đại học; 8,66% giáo viên có trình độ chuyên môn cao đẳng và 4,13% giáo viên có trình độ chuyên môn trung cấp. Như vậy, so năm 2013, trình độ đại học tăng 56,13%, cao đẳng giảm 21% và trung cấp giảm 31,9%.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm  thực hiện. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, huyện Long Phú đã đầu tư trên 282 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới 13 trường đạt chuẩn quốc gia. Nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia đến cuối nhiệm kỳ là 32/44 trường, đạt 72,73%, vượt 1,3% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của mạnh thường quân, gia đình học sinh và cộng đồng. Các tổ chức và cá nhân đã đóng góp trên 20 tỷ đồng cho quỹ khuyến học. Đã trao 6.417 suất học bổng, xây dựng 12 phòng học... còn lại là đóng góp cho quỹ khuyến học, khen thưởng, tập sách, nhu yếu phẩm và sửa chữa cơ sở vật chất. Kết quả trên đã góp phần quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người học và làm thay đổi diện mạo nông thôn. Mạng lưới trường lớp tiếp tục được quy hoạch và sắp xếp lại một cách hợp lý. Đã tiến hành sáp nhập 16 trường tiểu học có quy mô nhỏ thành 8 trường; sáp nhập 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở thành trường tiểu học và trung học cơ sở; sáp nhập Trường Trung học cơ sở Dương Kỳ Hiệp vào phân hiệu Trung học phổ thông Đại Ngãi thành Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Dương Kỳ Hiệp. Trước đây, huyện có 53 trường, nay giảm xuống còn 44 trường.

Đồng chí Trần Mạnh Thùy Trang - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Phú cho biết, hiện nay, mạng lưới trường lớp tại huyện được sắp xếp theo quy hoạch, gắn với việc thực hiện áp dụng nội dung chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục huyện Long Phú sẽ phát triển theo hướng toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng mục tiêu phát triển con người, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ngành giáo dục tiếp tục phấn đấu để tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Phát triển mạng lưới trường lớp học hợp lý, chú trọng giáo dục dân tộc, giáo dục ở vùng khó khăn đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và tạo cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân…

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: