• Huyện Long Phú

Sắc xuân trên quê hương Trường Khánh anh hùng

06/02/2023 04:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/02/2023 | 04:47

STO - Trong không khí phấn khởi mừng xuân mới, mừng Đảng quang vinh tròn 93 tuổi, chúng tôi có dịp về lại vùng căn cứ cách mạng xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Từng là vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng của chiến tranh, xã Trường Khánh hôm nay đã dần “thay da, đổi thịt”. Kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Xã Trường Khánh từng là vùng căn cứ cách mạng, nơi chi bộ ghép Trường Khánh - Châu Khánh, một trong những chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh ra đời, đồng thời là vùng đất hứng chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh. Sau ngày giải phóng, với sự đồng lòng của chính quyền và người dân địa phương, xã Trường Khánh đã có sự thay đổi rõ rệt với những con lộ bêtông, những ngôi nhà mái ngói san sát nhau và các công trình phúc lợi xã hội được xây dựng khang trang.

Theo đồng chí Lý Văn Kế - Bí thư Đảng ủy xã Trường Khánh, phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, trong quá trình xây dựng và phát triển, cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây không ngừng thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Phát huy đặc điểm là xã thuần nông, Đảng bộ xã Trường Khánh đã lãnh đạo, chỉ đạo người dân tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa vào sản xuất những giống lúa đặc sản, phù hợp với thổ nhưỡng, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Trong năm 2022, diện tích gieo trồng lúa toàn xã đạt 4.792ha, tỷ lệ lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm 90%, tổng sản lượng thu hoạch đạt 29.950 tấn. Xã cũng đã huy động gần 7 tỷ đồng từ vốn ngân sách và vốn xã hội hóa thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, 100% trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tăng cường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đồng thời, toàn xã có 99,8% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 99,51% hộ dân có điện sử dụng.

Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang. Ảnh: TẤN PHÁT

Chứng kiến sự phát triển của địa phương, cô Thái Khả Tiên, ấp Trường Thành A cho biết: “Sau giải phóng, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, điện, đường, trường, trạm còn thiếu. Giờ đây, điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, trẻ em được đến trường, được khám, chữa bệnh đầy đủ, diện mạo nông thôn từ đó cũng ngày thêm khởi sắc”.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Xã Trường Khánh đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ người nghèo, làm tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, giảm nghèo tại địa phương. Trong năm 2022, xã đã phát vay cho 1.689 hộ dân phát triển kinh tế từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội với số tiền trên 38 tỷ đồng, giải quyết việc làm mới cho 364 người, xuất khẩu lao động 2 người. Nhờ đó, trong năm 2022, toàn xã đã thoát nghèo 158 hộ, thoát cận nghèo 133 hộ, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 64 triệu đồng/năm.

Đường giao thông nông thôn được bêtông hóa phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: TẤN PHÁT

Chú Đinh Công Thắng, ấp Trường Bình cho biết: “Người dân địa phương luôn tự hào về quê hương Trường Khánh. Vì vậy trong chiến đấu đến xây dựng quê hương, chúng tôi luôn phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Gia đình tôi trước kia cũng có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ tìm tòi, học hỏi mà tôi thực hiện thành công mô hình nuôi chim trĩ, từ đó cho lợi nhuận hàng năm trên 70 triệu đồng”.

Đồng chí Lý Văn Kế cho biết thêm, tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ xã Trường Khánh sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống yêu nước cho cán bộ, đảng viên và người dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời tiếp tục xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Với nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Trường Khánh đang viết tiếp trang sử đầy tự hào của quê hương trong thời kỳ đổi mới. Tin tưởng rằng trong thời gian tới, với sự hòa hợp giữa ý Đảng và lòng dân, tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương sẽ ngày càng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: