• Huyện Long Phú

Thực hiện tốt chính sách dân tộc, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

16/11/2022 05:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/11/2022 | 05:39

STO - Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 35% dân số toàn tỉnh, trong đó, dân tộc Khmer chiếm 30,71%. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng quan tâm thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, giúp bà con có cuộc sống ngày càng ấm no.

Có dịp trở lại xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, chúng tôi nhận thấy đời sống của bà con nơi đây được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo về mọi mặt. Những con đường lầy lội trước kia, giờ đây đã được thay bằng những con đường bê tông nối liền giữa các ấp, thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa. Đặc biệt, có rất nhiều ngôi nhà kiên cố được xây dựng mới, góp phần tạo diện mạo mới ở các vùng quê, vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Được đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Phú giới thiệu, chúng tôi theo con lộ đal để tìm đến thăm gia đình bà Thạch Thị Siel (71 tuổi), ngụ ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú. Hoàn cảnh rất khó khăn, bà chỉ sống một mình, không có người thân, hàng ngày bà sống nhờ sự giúp đỡ của địa phương và bà con hàng xóm. Trò chuyện với chúng tôi, bà Thạch Thị Siel chia sẻ: “Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, chính quyền địa phương và nhà chùa quan tâm, hỗ trợ cho tôi xây dựng căn nhà mới. Từ nay, tôi không sợ bị dột ướt khi trời mưa gió, tôi sẽ sử dụng và bảo quản ngôi nhà thật tốt”. Căn nhà mới của bà Siel được Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Long Phú cùng với chùa Hải Long Phước vận động hỗ trợ xây dựng (chùa Hải Long Phước vận động các phật tử ủng hộ số tiền 30 triệu đồng; xã Long Phú vận động ủng hộ 20 triệu đồng). Ngôi nhà có diện tích ngang 4m, dài 8,5m, nền lót gạch men, vách xây tường, mái lợp tol, đảm bảo 3 cứng theo quy định.

Trao nhà đại đoàn kết cho bà Thạch Thị Siel (thứ 3 bên phải sang), ngụ ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: K.N

Đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Long Phú có được cuộc sống như hôm nay một phần là nhờ Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như: chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; hỗ trợ trực tiếp người dân nghèo vùng đặc biệt khó khăn; chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ bảo hiểm y tế… Đặc biệt, Chương trình 135, huyện Long Phú được trên đầu tư với tổng nguồn vốn trên 160 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2021, huyện Long Phú có 7.925 hộ đồng bào Khmer, trong đó có 309 hộ Khmer nghèo, chiếm 3,90%, hộ cận nghèo còn 458 hộ, chiếm 5,78%. Trung bình mỗi năm, huyện Long Phú có từ 3% - 3,5% hộ đồng bào Khmer thoát nghèo.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Sóc Trăng đã phát vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho 5.318 lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số, với số tiền 158.521 triệu đồng, bao gồm: 324 lượt hộ nghèo, với số tiền 9.845 triệu đồng; 462 lượt hộ cận nghèo, với số tiền 16.432 triệu đồng; 1.835 lượt hộ mới thoát nghèo, với số tiền 63.542 triệu đồng để phục vụ đầu tư sản xuất, mua con giống, thức ăn chăn nuôi; 256 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó để trang trải học phí, với số tiền 3.047 triệu đồng; 537 lượt lao động chương trình giải quyết việc làm, với số tiền 20.035 triệu đồng; 1 lượt lao động đi làm việc tại nước ngoài, với số tiền 124 triệu đồng; 1.335 lượt hộ xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với số tiền 24.730 triệu đồng; 568 lượt hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, với số tiền 20.776 triệu đồng. Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang triển khai 4 dự án ODA, với tổng kế hoạch vốn là 580.657 triệu đồng, đầu tư vào các lĩnh vực, như: phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, thoát nước và xử lý môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Kết quả, đã giải ngân được 85.300 triệu đồng, đạt 14,69% kế hoạch...

Đồng chí Lý Rotha - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn nhận được sự lãnh đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành trong chỉ đạo thực hiện và được người dân đồng tình ủng hộ. Việc thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện kịp thời, nhất là các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc năm 2021, đặc biệt là triển khai Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới; Nghị quyết số 88/2019/QH14, ngày 18-11-2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: