• Huyện Long Phú

Trở lại Bầu

07/02/2023 04:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/02/2023 | 04:59

STO - Bầu hay Bầu Tròn là tên gọi quen thuộc của ấp An Đức, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Vùng đất với nhiều câu chuyện ly kỳ nghe như huyền thoại, đặc biệt nơi đây còn có tiếng về giống trầu vàng ngon có thể không nơi nào bằng. Bây giờ, nơi đây đã phát triển hơn nhiều, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Người dân phấn khởi với các mô hình triển khai tại địa phương. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Trở lại Bầu vào buổi sáng ngày đầu xuân Quý Mão năm 2023, nghe lòng phơi phới niềm vui, hòa vào niềm phấn khởi của bà con khi đời sống ngày càng sung túc. Đồng chí Lê Quốc Minh - Trưởng Ban Nhân dân ấp An Đức cho hay: “Hiện tại, hộ nghèo của ấp An Đức chỉ còn hơn 1%, ấp được công nhận đạt danh hiệu ấp văn hóa. Các hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để cải thiện kinh tế gia đình. Ấp An Đức có 100% số hộ có nước hợp vệ sinh, có điện sử dụng; giao thông nông thôn xây dựng hoàn chỉnh, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được quan tâm chăm lo, an sinh xã hội thực hiện tốt”.

Được biết, Bầu là tên gọi khác của ấp An Đức, có diện tích tự nhiên 161ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 11ha, với dân số hơn 1.400 hộ. Đa số bà con sống bằng nông nghiệp với các ruộng lúa và vườn cây ăn trái. Một số ít bà con buôn bán nhỏ. Trên địa bàn cũng có một số doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng. Thời gian qua với sự chăm lo của chính quyền các cấp, giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Trần Minh Bạch, ấp An Đức nhớ lại: “Nhớ lại mấy chục năm về trước, ở đây đời sống khó khăn, vất vả vô cùng chứ không được như bây giờ. Bây giờ nơi đây cuộc sống ngày càng thay đổi, tiện nghi hơn. Nhiều hộ còn mua được xe ôtô làm phương tiện đi lại. Cũng nhờ sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước mà bà con có cuộc sống sung túc hơn, ai cũng phấn khởi”.

Bên cạnh đó, về lịch sử hình thành vùng đất thì không ai còn nhớ rõ, chỉ nhớ qua những câu chuyện truyền miệng có từ thời “khai thiên lập địa”. Lão nông Lê Hoàng Nhâm, một cư dân lâu đời của ấp An Đức, năm nay đã hơn 90 tuổi nhớ lại: “Thời trước ở đây lùm bụi nhiều như đám rừng, không ai dám vô khai phá, định cư. Nghe những bậc tiền nhân kể lại, thỉnh thoảng có thú lớn về cư ngụ, quấy phá, trong đó, có cả cọp về bắt heo, thậm chí bắt người nên vùng này hoang vu lắm. Dần dần, mới có người vào khai hoang lập đất, rồi cùng nhau xây dựng xóm làng. Cái tên Bầu hay Bầu Tròn xuất phát từ việc ở đây địa thế vùng đất bầu lại như chữ o nên mọi người gọi luôn là bầu hay bầu tròn cho dễ kêu. Tên này có từ lâu lắm rồi. Người lạ có đi vào đây không sợ lạc đường vì đi một hồi cũng quay lại chỗ cũ”.

Lại có cách giải thích độc đáo hơn, mang nhiều tính giải trí và dí dỏm khi cho rằng lúc trước nhà nào ở đây cũng trồng giàn bầu nên đặt tên là Bầu. Dù là cách giải thích nào thì cũng mang đến cho người nghe nhiều lý thú mỗi khi nhắc đến Bầu Tròn. Đặc biệt, mỗi khi nhắc đến Bầu thì mọi người lại nhớ về những đặc sản nơi đây, tiêu biểu là giống trầu vàng rất thơm ngon, nổi tiếng gần xa. Có một thời gian dài trầu vàng An Đức trở thành thương hiệu và nét riêng của nơi đây. 

Ông Võ Ăn Hội, ấp An Đức chia sẻ: “Bây giờ vườn nhãn, vườn bưởi đã thay thế cho các vườn trầu. Một số bà con chỉ trồng 1 vài dây trầu trước nhà cho vui và làm kỷ niệm chứ đâu mua bán gì. Phải chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để có thu nhập ổn định, nâng cao kinh tế gia đình. Ngày xưa thì trầu nhiều lắm, giống trầu vàng ở Bầu là thơm ngon nức tiếng gần xa, ai ai cũng biết và thương lái hay tìm đến để mua”.

Đồng chí Nguyễn Hoài Phong - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi cho biết: “Đời sống bà con ở thị trấn Đại Ngãi nói chung, ấp An Đức nói riêng thời gian qua nâng lên rõ rệt, nhất là từ khi có tuyến Đường huyện 22 mở ra, giao thông, giao thương hàng hóa càng thêm thuận lợi. Ấp xây dựng nhiều mô hình làm ăn kinh tế, giúp bà con có cuộc sống ngày càng sung túc. Bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tình làng nghĩa xóm thắt chặt. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội đi vào ổn định. Bà con luôn phấn đấu vươn lên, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Bầu đang từng ngày thay da dổi thịt từ sự chăm lo của các cấp, các ngành, cùng với sự phấn đấu vươn lên trong lao động, sản xuất của người dân. Tin tưởng rằng, thời gian tới, nơi đây sẽ còn phát triển hơn nữa, đời sống người dân còn sung túc hơn nữa.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: