• Huyện Mỹ Xuyên

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên:

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

28/05/2024 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/05/2024 | 04:10

STO - Nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong xây dựng và phát triển quê hương. Thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân huy động nguồn lực, hiến đất, xây dựng cầu, làm đường, trồng cây xanh, phát quang các tuyến lộ, đóng góp ngày công lao động… tổng trị giá 8,225 tỷ đồng. Phát động nhân dân đăng ký “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”; tham gia phát triển các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện. Đến nay, toàn huyện có 7/10 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tặng nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở. Ảnh: HOÀNG LAN

Bên cạnh đó, các hoạt động vì người nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật. Nhờ đổi mới phương thức vận động, giúp đỡ người nghèo bằng cách hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp triển khai giúp đỡ cho người nghèo và các địa phương; chủ trì hiệp thương để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội nhận giúp đỡ các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững theo địa chỉ cụ thể. Kết quả, trong 5 năm đã giúp đỡ 761 hộ thoát nghèo, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 364 hộ, chiếm tỷ lệ 0,89%. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm, ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở chủ trì phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”, qua đó kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo. Qua đó, đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 16,5 tỷ đồng, tiếp nhận các nguồn tài trợ gần 18,3 tỷ đồng. Từ các nguồn, đã hỗ trợ xây dựng 1 trạm y tế, xây dựng và sửa chữa 568 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; giúp 15 người khám, chữa bệnh và tặng 1.130 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học… góp phần cùng địa phương giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chăm lo cho người nghèo, trong nhiệm kỳ qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện còn quan tâm thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Phối hợp với HĐND huyện tổ chức cho đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri được 45 cuộc, có 13.756 lượt người dự, đã ghi nhận 997 ý kiến đóng góp; góp ý kiến 172 văn bản đối với các dự thảo Luật sửa đổi trước khi trình Quốc hội thông qua và văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát, vận động bầu cử đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng luật định.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội được ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện tốt, trong đó ưu tiên lựa chọn những chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc trong nhân dân để tổ chức giám sát, phản biện xã hội. Kết quả, Mặt trận các cấp trong huyện đã chủ trì tổ chức 82 cuộc giám sát (cấp huyện 12 cuộc, cấp xã 70 cuộc); tham gia với các ngành giám sát 108 cuộc. Chủ trì tổ chức 4 cuộc hội nghị phản biện các văn bản dự thảo của cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp (cấp huyện 1 cuộc, cấp xã 3 cuộc). Các ý kiến, kiến nghị của Mặt trận và các tổ chức thành viên thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội đã được cấp ủy, chính quyền nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo khắc phục, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người dân.

Đồng chí Thạch Si Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên khẳng định, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề, động lực và là nền tảng vững chắc để Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên nhiệm kỳ 2024 - 2029 tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận, quyết tâm xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: