• Nông nghiệp

Cần quan tâm nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp

25/03/2024 15:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/03/2024 | 15:30
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Đó là một trong những yêu cầu của đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đối với ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn, vào ngày 25/3. Tham dự đoàn có đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; lãnh đạo huyện ủy, UBND các huyện: Kế Sách, Long Phú và Trần Đề.

Đoàn UBND tỉnh Sóc Trăng đến kiểm tra tiến độ thi công Dự án Kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông Hậu, thuộc 2 huyện Kế Sách và Long Phú. Ảnh: THÚY LIỄU

Tại huyện Kế Sách, đoàn kiểm tra UBND tỉnh đã đến tham quan cánh đồng lúa và vườn cây ăn trái của nông dân xã Thới An Hội. Nông dân chia sẻ, với cánh đồng lúa, nguồn nước cung cấp vẫn đảm bảo, đặc biệt trong thời điểm nước mặn lên, địa phương đã tuyên truyền nông dân tích trữ nước để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng cho cây. Để tích trữ nước cho vườn cây ăn trái, hộ dân đào nhiều ao để trữ nước ngọt, cung cấp cho cây khi nước mặn trên các sông, kênh, rạch tăng cao, kèm theo đó là hộ dân áp dụng hệ thống tưới phun tự động cho toàn bộ diện tích vườn cây ăn trái.

Trao đổi cùng nhà vườn, đồng chí Trần Văn Lâu biểu dương nhà vườn đã sử dụng nước dành cho sản xuất tiết kiệm, thông qua việc áp dụng hệ thống tưới phun tự động cho vườn cây ăn trái và cả việc nhà vườn đã áp dụng quy trình canh tác theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp tỉnh và địa phương tiếp tục quan tâm đến nguồn nước dành cho sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện Kế Sách, nhất là nguồn nước dành cho cây ăn trái. Cùng với đó, phải tăng cường công tác tuyên truyền đến hộ dân về tình hình độ mặn để người dân chủ động trữ nước dành cho sản xuất, tránh bị ảnh hưởng trên cây trồng, vật nuôi.

Đoàn đến kiểm tra tiến độ thi công Dự án Kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông Hậu, thuộc 2 huyện Kế Sách và Long Phú. Dự án sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm 2024 và trễ lắm là đầu năm 2025. Hiện tại, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ công trình. Công trình khi đi vào hoạt động sẽ kiểm soát tốt nguồn nước mặn trên địa bàn các huyện: Long Phú, Kế Sách, Châu Thành.

Tiếp đến, đoàn đã đến kiểm tra công tác vận hành đóng - mở cống Bà Xẩm, thuộc xã Long Đức, huyện Long Phú và tham quan cánh đồng lúa của nông dân thị trấn Long Phú.

Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Sóc Trăng đến kiểm tra việc vận hành đóng - mở cống Bà Xẩm thuộc xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Theo lãnh đạo UBND huyện Long Phú, để đảm bảo cho việc lấy nước cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, huyện cử cán bộ trực cống 24/24 giờ và thường xuyên đo mặn tại các cống lớn trên địa bàn huyện, trong đó có cống Bà Xẩm. Trong vụ lúa Đông - Xuân năm 2023 - 2024, huyện đã thu hoạch dứt điểm hơn 16.000ha lúa, năng suất bình quân đạt hơn 6,4 tấn/ha. Trong những năm gần đây, huyện khuyến cáo chỉ sản xuất lúa 2 vụ/năm, tuy nhiên do giá lúa tăng cao, nông dân vẫn tiếp tục xuống giống lúa Đông - Xuân muộn (lúa vụ 3) diện tích hơn 6.000ha, tăng 53% so cùng kỳ.

Cùng với đó, đoàn cũng đến kiểm tra cánh đồng canh tác lúa tại xã Đại Ân, huyện Trần Đề. Theo đó, lúa vụ Đông - Xuân muộn 2023 - 2024 (vụ 3), huyện xuống giống diện tích 512ha. Diện tích sản xuất nông nghiệp của huyện Trần Đề thuộc vùng dự án thủy lợi Long Phú - Tiếp Nhựt, đây là vùng dự án kín, có công trình ngăn mặn đảm bảo và nguồn lấy nước ngọt cho sản xuất nông nghiệp là từ hệ thống cống Bà Xẩm, Cái Quanh, Cái Xe thuộc khu vực huyện Long Phú. Tuy nhiên, thời gian qua, độ mặn đo được ở các cống trên lên đến hơn 2,5‰, nên việc cung cấp nguồn nước cho vùng sản xuất lúa Đông -  Xuân muộn của huyện gặp khó. Do đó, để đảm bảo nguồn nước trong canh tác lúa Đông - Xuân muộn, huyện đã tuyên truyền hộ dân tranh thủ tích trữ nguồn nước ngọt để cung cấp cho cây lúa, khi có nước mặn lên.

Đồng chí Trần Văn Lâu lưu ý ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương phải trang bị hệ thống thông tin liên lạc thông suốt bằng cách lập nhóm Zalo, Facebook… để tuyên truyền nông dân sử dụng nước sinh hoạt và nước sản xuất tiết kiệm; thường xuyên đo độ mặn trên các sông, kênh, rạch để thông tin đến hộ dân về độ mặn nhằm chủ động trong sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp tỉnh phải tính toán kế hoạch sản xuất cho năm sau và rà soát lại hệ thống cống chưa phù hợp, lập rõ ràng dự án nào thuộc của tỉnh, dự án nào là của địa phương để triển khai thực hiện; rà soát tất cả các cửa cống để đảm bảo khi đóng - mở cống giữ nước tốt. Tăng cường thông tin tuyên truyền, khuyến cáo đến nông dân về tình hình hạn, mặn. Nghiên cứu lựa chọn giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao triển khai đến hộ dân…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: