• Nông nghiệp

Chuẩn bị các phương án ứng phó hạn, mặn

21/02/2024 16:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:20
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Ngày 21/2, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng đã tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống hạn, mặn tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn có lãnh đạo UBND các huyện: Kế Sách, Long Phú.

Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng tham quan mô hình trồng cây ăn trái của hộ dân tại thị trấn Kế Sách (Kế Sách), có hệ thống ao vườn thông thoáng, tích trữ nước tốt. Ảnh: THÚY LIỄU

Tại huyện Kế Sách, đoàn công tác đã đi kiểm tra một số cống ngăn mặn, trữ ngọt trên địa bàn xã Thới An Hội và thị trấn Kế Sách. Cùng với đó, đoàn đã đến tham quan thực tế mô hình trồng cây ăn trái, có hệ thống mương vườn tích trữ nước, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trong những tháng mùa khô.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng (thứ 4 từ phải sang) đến thăm cánh đồng lúa Đông - Xuân muộn, năm 2023 - 2024 tại thị trấn Long Phú, huyện Long Phú. Ảnh: THÚY LIỄU

Tại huyện Long Phú, đoàn công tác đã tham quan thực tế các cánh đồng lúa Đông - Xuân muộn năm 2023 - 2024 tại xã Long Đức và thị trấn Long Phú; kiểm tra công tác vận hành cống Bà Xẩm, thuộc xã Long Đức để nắm thông tin về việc quản lý, điều hành cống ngăn mặn và việc lấy nước ngọt, trong thời điểm mặn đang diễn ra.

Qua đi kiểm tra thực tế tại các địa phương cho thấy, hoạt động đóng và mở cống ngăn mặn và trữ nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hộ dân ở 2 địa phương trên được đảm bảo tốt. Đồng thời, trong thời điểm nước có độ mặn cao, các địa phương đã tiến hành đo độ mặn thường xuyên và cập nhật thông tin trên các nhóm zalo, facebook để nông dân nắm, chủ động ứng phó mặn. Khi độ mặn thấp, các địa phương nhanh chóng tiến hành mở cống đưa nước ngọt vào và thông báo đến hộ dân lấy nước vào ruộng lúa và vườn cây trồng. Riêng mô hình trồng cây ăn trái của hộ dân tại thị trấn Kế Sách được xem là mô hình đầu tư hiệu quả, bởi trong vườn cây ăn trái có hệ thống ao thông thoáng, tích trữ được nhiều nước ngọt, kèm theo đó hộ dân đầu tư hệ thống tưới phun tự động, góp phần tiết kiệm nguồn nước tưới cho cây trồng trong những tháng cao điểm mùa khô.

Trao đổi trực tiếp cùng lãnh đạo UBND huyện Kế Sách và UBND huyện Long Phú, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã yêu cầu lãnh đạo các địa phương quan tâm thực hiện tốt Công điện số 04/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và Kế hoạch của UBND tỉnh về phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô, năm 2023 - 2024 và tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp chủ động ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô, năm 2023 - 2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành. Để hỗ trợ các địa phương, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ thường xuyên cập nhật diễn biến mặn tại các sông trên địa bàn tỉnh để thông tin đến địa phương và bà con nông dân biết; phân công các đơn vị chuyên môn trực cống 24/24 giờ để kịp thời đóng cống khi có mặn và kịp thời mở cống khi có nước ngọt.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã cũng đã yêu cầu các địa phương tăng cường hướng dẫn hộ dân về các giải pháp kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp vào thời điểm khô hạn để cây trồng phát triển tốt và tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân sử dụng nước tiết kiệm… để đảm bảo có nguồn nước phục vụ mùa vụ sản xuất an toàn, tránh bị ảnh hưởng trong những tháng hạn, mặn xảy ra gay gắt sắp tới…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: