• Nông nghiệp

Hoa sen Quan âm ngát hương trên ruộng lúa

24/10/2023 04:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/10/2023 | 04:45

STO - Với diện tích 3ha đất trồng sen Quan âm trắng, ông Nguyễn Văn Mỹ, ấp Phước Bình, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) có mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/ngày.

Hàng chục năm canh tác lúa trên vùng đất phèn, năng suất lúa và giá bán không ổn định nên vào năm 2020, ông Nguyễn Văn Mỹ quyết định bỏ lúa chuyển sang trồng sen. Loại sen ông Mỹ chọn trồng là sen Thái hay sen Quan âm, đây là loại cây trồng mới của xã Mỹ Thuận. Mặc dù ít người biết đến, nhưng ông Mỹ vẫn quyết định trồng thử nghiệm loại sen này, vì qua tìm hiểu thấy cây sen sinh trưởng rất tốt tại vùng đất phèn ở một số tỉnh bạn. Do là giống sen mới nên chi phí mua cây giống cao. Với diện tích trồng 1ha sen, tiền giống lên đến 70 triệu đồng. Để đầu ra ổn định, ông đã tìm đến các cửa hàng hoa để nhận cung cấp nguồn hàng. Sen trồng 60 ngày đã cho thu hoạch đợt đầu tiêu, số lượng lên đến trên 1.500 hoa/ngày/ha, giá bán từ 3.000 - 7.000 đồng/hoa (tùy thời điểm), đã giúp ông Mỹ có thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, ấp Phước Bình, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) bên diện tích trồng sen Quan âm 3ha cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: THÚY LIỄU

Từ hiệu quả kinh tế hoa sen đem lại, ông Mỹ tiếp tục chuyển đổi diện tích đất lúa 2ha để trồng sen. Hiện tại, với 3ha trồng sen Quan âm trắng, ông thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/ngày. Đặc biệt vào các tháng có ngày rằm lớn, giá hoa sen tăng cao, cho thu nhập 10 - 12 triệu đồng/ngày. Ngoài hoa sen thì cọng và lá sen cũng được thương lái đặt hàng mua mỗi ngày, trung bình ông thu được 400.000 - 500.000 đồng/ngày. Để tăng nguồn thu nhập trong ruộng trồng sen, ông Mỹ đã thả nuôi thêm cá sặc rằn. Thu hoạch cá 1 lần/năm, số tiền thu về hơn 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Mỹ tâm tình: “Trồng sen không tốn nhiều công chăm sóc, chỉ cực là thu hoạch hoa 2 lần/ngày, vào thời điểm 2 giờ sáng và 14 giờ chiều. Thời điểm mới trồng hoa, tại địa phương chưa có nhiều người biết đến nên hoa chủ yếu cung cấp lên cửa hàng ở Cần Thơ để đưa đi tiêu thụ. Tuy nhiên, một năm qua khách hàng ở tại địa phương đặt mua hoa nhiều, lượng hoa không đủ cung ứng theo nhu cầu khách mua. Nhận thấy tiềm năng từ hoa sen Quan âm khá tốt nên tôi đã nhân giống sen bán cho bà con có nhu cầu trồng, giá bán cây giống là 9.000 đồng/cây. Điểm hay và nổi bật của việc trồng hoa sen Quan âm là thu hoạch hoa quanh năm, mỗi ngày trên ruộng đều có hoa để thu hái. Do đó, nhằm đảm bảo cho cây phát triển tốt, ra nhiều hoa, tôi thường bổ sung phân bón hữu cơ cho cây 1 lần/tháng”.

Đồng chí Võ Văn Bé - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng thông tin, trồng sen lấy hoa kết hợp nuôi cá sặc rằn, đang trở thành một trong những mô hình sinh kế hiệu quả ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Riêng đối với mô hình trồng sen Quan âm tại hộ ông Mỹ, cho thấy giá trị kinh tế hoa sen đem lại rất lớn. Cùng với đó, trồng sen lấy hoa ít sử dụng phân bón hơn so với trồng sen lấy gương, lấy ngó, giúp giảm chi phí đầu tư, giảm ảnh hưởng của hóa chất đến môi trường, hệ sinh thái động, thực vật trên đồng ruộng và ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Qua đó, để trồng sen đạt năng suất, chất lượng, khuyến cáo bà con nông dân trước khi xuống giống tiến hành cày ải, trục trạc, tạo lớp đất mặt là đất bùn phù hợp, xử lý ốc bươu vàng, bón lót hữu cơ vi sinh. Trồng cây giống vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Sen trồng 7 ngày, kiểm tra đồng ruộng và dặm những cây chết vào buổi chiều mát; trong ruộng sen phải đảm bảo đầy đủ nước cho cây sinh trưởng, giữ nước ngập thường xuyên từ 10 - 20cm trong 15 ngày sau khi trồng.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: