• Nông nghiệp

Hương vị “chua, ngọt” của quả chanh

31/10/2023 04:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/10/2023 | 04:47

STO - Nhiều nông dân trồng chanh ở Sóc Trăng từng than thở, chưa có đợt thu hoạch năm nào giá chanh xuống thấp như vào thời điểm tháng 5 đến tháng 7 âm lịch vừa qua. Giá chanh được thương lái thu mua tại vườn chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg đã ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của hộ trồng chanh, thậm chí có hộ còn bị thua lỗ. Tuy nhiên, hiện tại giá bán chanh đã khởi sắc, hộ trồng chanh bắt đầu hưởng "quả ngọt".

Ông Tăng Văn Vủ, ấp Phụng An, xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chia sẻ, vườn chanh tàu chùm bông tím của gia đình ông đã thu hoạch trái được 6 năm qua. Giống chanh này có đặc điểm là trái mọc theo chùm, một chùm lên đến 10 - 15 trái, chanh không chỉ sai trái mà còn có trái quanh năm. Trái chanh có màu xanh đậm, vỏ mỏng, ít hạt, mọng nước có vị chua dịu, thanh mát khi ăn nên được thị trường rất ưa chuộng. Thấy lợi nhuận kinh tế, ông chuyển đổi 0,4ha đất trồng lúa sang trồng chanh. Cây chanh trồng khoảng 24 tháng đã cho thu hoạch trái và tiếp theo mỗi tháng đều có chanh thu hoạch.

“Thời điểm chanh cho trái nhiều nhất trong năm là tháng 4, tháng 5 âm lịch và có giá tốt từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 âm lịch năm sau, giá dao động từ 5.000 - 15.000 đồng/kg (tùy từng thời điểm). Tuy nhiên, trong 3 tháng liên tục (từ tháng 5 đến tháng 7 âm lịch vừa qua), giá chanh giảm sâu ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của gia đình tôi. Ước tính, tôi lỗ hết 12 triệu đồng, vừa tiền chi phí đầu tư, vừa thuê lao động hái bỏ chanh để dưỡng cho cây phát triển tốt. Hiện tại, giá chanh đã tăng cao, nếu so cùng thời điểm năm trước, thì năm nay giá chanh tăng gấp đôi với 12.000 đồng/kg. Diện tích trồng chanh 0,4ha, hằng năm cho lợi nhuận hơn 100 triệu đồng, thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với việc tôi canh tác lúa trước đây”, ông Tăng Văn Vủ cho biết thêm.

Ông Tăng Văn Vủ, ấp Phụng An, xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) bên vườn chanh tàu chùm tím cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Ảnh: THÚY LIỄU

Gắn bó cùng cây chanh giấy và chanh bông tím được 9 năm qua, bà Lê Thanh Thúy, ấp Phụng An, xã An Mỹ nhận thấy chanh là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, cho trái quanh năm, không cần phải xử lý kỹ thuật kích bông, giữ trái như một số loại cây ăn trái khác nên nhẹ chi phí đầu tư. "Diện tích vườn trồng chanh giấy của gia đình tôi trước đây là hơn 9.000m2, được trồng theo hình thức chuyên canh. Lúc bấy giờ, chanh giấy có giá bán từ 12.000 - 20.000 đồng/kg, đem về nguồn thu nhập tốt cho gia đình. Được 7 năm, vườn chanh già cỗi nên tôi đốn bỏ, chuyển sang trồng chuối và tiếp tục xen canh chanh trong vườn chuối. Tính đến nay, chanh đã cho thu hoạch trái được 2 năm, sản lượng trái thu về hơn 1 tấn/tháng, trừ chi phí lợi nhuận tầm 5 triệu đồng/tháng. Thời điểm giá chanh giảm, tôi chỉ bị giảm lợi nhuận bán chanh tầm 50%. Còn giờ số tiền thu về từ bán chanh sẽ tốt hơn cùng kỳ năm trước, vì giá cao hơn gấp đôi. Diện tích trồng chanh xen canh đem lại nguồn thu nhập cho gia đình tôi hơn 100 triệu đồng/năm”, bà Lê Thanh Thúy bộc bạch.

Với kinh nghiệm tích lũy lâu năm, ông Lê Thanh Chiều, ấp An Trung, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) nhận định: “Tôi đã trồng một số loại cây ăn trái, cây mía và rau màu nên thấy rằng, nếu giá chanh mà ổn định từ 6.000 đồng/kg trở lên thì nhà vườn có lợi nhuận. Diện tích trồng chanh bông tím của gia đình tôi là 1ha, chanh trồng theo hình thức chuyên canh. Để chanh cho năng suất cao, chất lượng tốt và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, tôi chọn cách thức trồng chanh theo quy trình VietGAP. Quy trình canh tác này đã giúp giảm chi phí đầu tư sản xuất. Để năng suất chanh đạt theo mong muốn, tôi áp dụng kỹ thuật xử lý ra hoa, chăm sóc trái cho chanh đúng vào thời điểm các tháng chanh có giá bán cao nhất trong năm”.

Cũng theo lời ông Lê Thanh Chiều, với phương thức canh tác chanh nêu trên, trong các tháng chanh bị rớt giá, thu nhập của gia đình không bị ảnh hưởng nhiều, chỉ giảm tầm 10 triệu đồng/3 tháng. Với 1ha trồng chanh, chi phí đầu tư cho cả vụ hơn 20 triệu đồng, nhưng lợi nhuận đạt được hơn 200 triệu đồng/năm. Hiện giá chanh đã tăng hơn 20 ngày qua và dự đoán thời gian tới tiếp tục tăng cao".

Đồng chí Trần Vĩnh Nghi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng thông tin, tổng diện tích trồng chanh trên địa bàn tỉnh là 2.528ha, trong đó diện tích chanh không hạt 1.015ha, chanh bông tím 1.441ha, chanh khác 72ha. Chanh trồng tập trung tại các huyện: Kế Sách; Cù Lao Dung, Long Phú, Châu Thành và thị xã Ngã Năm. Hầu hết chanh được trồng theo hình thức xen canh cùng các loại cây trồng khác, vì chanh dễ trồng và sức sống mạnh. Việc trồng xen canh chanh với các loại cây trồng khác giúp nhà vườn tăng thu nhập trên cùng diện tích đất sản xuất. Cũng như nhiều loại cây ăn trái khác, để chanh đạt năng suất tốt, bà con nên mua cây giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; canh tác chanh theo quy trình VietGAP, theo hướng hữu cơ để giảm chi phí canh tác. Lưu ý trước khi trồng chanh, bà con phải xem điều kiện tự nhiên của vùng đất tại địa phương có phù hợp cho sự sinh trưởng của cây chanh hay không…

Chanh dùng chế biến các món ăn, hay làm thức uống rất tốt cho sức khỏe con người. Chanh của tỉnh Sóc Trăng chủ yếu bán cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh bạn, chưa có công ty, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra. Vì vậy, để đảm bảo đầu ra cho chanh, bà con nông dân cần tránh trồng chanh ồ ạt.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: