• Nông nghiệp

Lúa thơm - tôm sạch nhìn về ngày mai

14/02/2024 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/02/2024 | 04:49

STO - Sóc Trăng là tỉnh nông nghiệp, thế mạnh đã công bố là cây lúa và con tôm. Theo thời gian, mọi sự vật biến đổi theo vòng tiến triển, bây giờ không còn sản xuất nông nghiệp đơn thuần mà là làm kinh tế nông nghiệp. Cây lúa, con tôm giờ là lúa thơm, tôm sạch; giá trị sản phẩm tăng lên, thu nhập người làm nông được cải thiện. Nhưng vẫn chưa giàu được. Trăn trở vấn đề cốt lõi đó, lãnh đạo tỉnh nhà đã có quyết sách quyết tâm làm thay đổi hiện trạng.

Sau mấy chục năm miệt mài, kiên trì kiến nghị lên trên, tới đây Sóc Trăng sẽ có cảng quốc tế, có trung tâm logistics, có vùng kinh tế biển, có trung tâm du lịch sông biển… Sống phải có ước mơ, niềm tin, quan tâm, chia sẻ…; triết lý sống đó rất nhân văn. Lãnh đạo tỉnh nhà đã thể hiện hoài bão, ước mơ bao nhiêu người mơ ước mà không dám bộc lộ. Còn lại là niềm tin và thực hiện, cần sự quan tâm, chia sẻ và chung tay của tất cả mọi người.

Sóc Trăng có sản lượng lúa xuất khẩu khá cao và diện tích lúa chất lượng cao chiếm tỷ lệ hàng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: NGỌC HẢI

Một chút thời sự để chúng ta lạc quan hơn về tương lai tỉnh nhà. Cần thời gian để ước mơ thành hiện thực. Bây giờ, cần nhìn lại tình hình để xem có gì làm tốt hơn, để thêm năng lượng cho việc thực hiện ước mơ đó. Trước tiên là cây lúa. El Nino diễn ra trong năm 2023 - 2024 khiến sản xuất ngũ cốc nhiều nơi trên thế giới gặp khó khăn, sản lượng lúa gạo sẽ giảm, dẫn đến tâm lý tích trữ và dĩ nhiên giá lúa thương phẩm sẽ tăng và đã tăng khá nhiều, trên 30%. Tỉnh nhà có lợi thế, sản lượng lúa xuất khẩu khá cao và hơn nữa diện tích lúa chất lượng cao chiếm tỷ lệ hàng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long. Năm nay, phần đông nông dân Sóc Trăng có vụ lúa được mùa lẫn giá.

Còn về con tôm, Sóc Trăng có diện tích nuôi khoảng 50.000 hecta, chưa bằng 1/4 Bạc Liêu và 1/5 Cà Mau. Có điều Sóc Trăng có thế mạnh là diện tích nuôi thâm canh cao nhất, trên 50% diện tích nuôi chung. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Khách quan là Sóc Trăng được các tiền bối lãnh đạo ngành điện tỉnh nhà có tầm nhìn xa, đã chăm lo mạng điện tỉnh nhà lan tỏa tốt hơn hai tỉnh bạn vừa kể. Nuôi tôm thâm canh phải có điện mới giảm được chi phí. Yếu tố khác, là đất nuôi ít nên tập trung nuôi thâm canh mới có sản lượng, có thu nhập tốt. Trong bối cảnh nêu trên, diện tích nuôi tăng thêm do xâm nhập mặn, chắc chắn Sóc Trăng sẽ dẫn đầu cả nước là địa phương có sản lượng tôm nuôi và kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất nước.

Con tôm Sóc Trăng tạo được tiếng vang cả nước góc độ tích cực. Ảnh: THÚY LIỄU

Cái nhìn khái quát, ở thời điểm này cây lúa và con tôm Sóc Trăng có tiếng vang cả nước góc độ tích cực. Có lúa thơm ST24, ST25 với diện tích gieo trồng và sản lượng ngày càng tăng, có thể xuất khẩu, tuy sản lượng chưa nhiều nhưng các thị trường lớn đều đã có dấu ấn gạo tiếng tăm của tỉnh nhà như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc. Mặt khác, một điều cũng nên thông tin rộng rãi vì là tin vui. Doanh nghiệp Thành Tín xuất khẩu gạo đứng đầu cả nước, hơn hẳn các tập đoàn, tổng công ty có thế mạnh thể hiện những năm qua, nói lên sự nỗ lực của doanh nghiệp tỉnh nhà. Trong ngắn hạn hiện nay, khi nhu cầu lúa gạo tăng mạnh, người tiêu dùng quan tâm vào sản lượng trước, nhưng khi kinh tế thế giới ổn định, chắc chắn sản phẩm chất lượng tốt hơn sẽ giữ vững ngôi cao, lúc đó thế mạnh gạo thơm Sóc Trăng càng bộc lộ rõ nét.

Nuôi tôm, tỉnh nhà có vùng nuôi quy trình vi sinh hiệu quả, có quy mô nuôi và sản lượng nuôi thu hoạch cao nhất nước, nhất là trại nuôi Xuân Phú, Vĩnh Thuận của Sao Ta; khu nuôi của Cleanfood, Khánh Sủng. Tiếng tăm này các mắt xích chuỗi giá trị con tôm nắm rõ. Và hơn nữa Sóc Trăng là trọng điểm sản phẩm tôm chế biến sâu, quy mô lớn nhất nước với nhiều doanh nghiệp tôm lớn trong ngành như Stapimex, Sao Ta, Cleanfood, Taika, Khang An, Út Xi, Khánh Sủng…; với kim ngạch xuất khẩu tôm tiệm cận 1 tỷ USD hằng năm, đứng đầu cả nước. Tuy nhiên, dù thế nào, chúng ta cũng không thể không thừa nhận mặt trái vấn đề. Con tôm tồn đọng bất lợi là tỷ lệ nuôi thành công còn thấp, nhất là hiện nay tôm nuôi bị vi khuẩn tấn công khá mạnh, khiến bao hộ nuôi lao đao, thiệt hại không nhỏ. Và bối cảnh khó khăn chung cả thế giới, giá tôm rất thấp coi như người nuôi cùng lúc bị nhiều đòn đánh, toàn chí mạng!

Trước thềm xuân về Tết đến, chút quan tâm chuyện quê nhà, tuy tiến triển khá tốt nhưng còn nhiều điểm màu chưa sáng. Biết làm sao, khó cầu toàn. Nhưng thêm chút lạc quan, niềm tin nhìn về tương lai để hy vọng sẽ có bức tranh màu sáng tươi hơn. Những nhân tố mới theo hoài bão, kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh nhà được sự chung tay và thực sự vui mừng của người dân tỉnh nhà, nhưng chắc chắn hoài bão đó hình thành sớm muộn còn do bản lĩnh của lãnh đạo và cơ quan chức năng và cơ hội đôi lúc còn bị tác động rủi may. Thời gian chờ đợi, tiếp tục chăm lo cho thế mạnh tỉnh nhà. Cây lúa, con tôm nói riêng; lĩnh vực nuôi và trồng nói chung, tuy không trực tiếp tạo nguồn ngân sách lớn cho tỉnh nhà nhưng trực tiếp tạo ra biết bao việc làm và của cải nuôi sống xã hội và nhất là gián tiếp tạo nguồn thu ngân sách không nhỏ thông qua các mắt xích liên kết chuỗi ngành hàng. Tình huống các công trình mơ ước nêu trên thành hiện thực, Sóc Trăng trở thành ngôi sao sáng nhất miền Tây, trở thành động lực phát triển cho khu vực; và vai trò lúa thơm, tôm sạch sẽ không bị giảm thấp, mà sẽ như những bông hoa màu sắc điểm xuyến cho kinh tế tỉnh nhà thêm phong phú và thăng hoa. Bởi lúa thơm, tôm sạch đang đi đúng xu thế người tiêu dùng trong nước lẫn nhu cầu người tiêu dùng ở các thị trường tiên tiến trên thế giới.

HỒ QUỐC LỰC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: