• Nông nghiệp

Nông nghiệp Sóc Trăng vững bước vào xuân

09/02/2024 04:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/02/2024 | 04:18

STO - Một mùa xuân nữa lại về. Mùa xuân như tô thắm thêm những thành tựu mà ngành Nông nghiệp Sóc Trăng đã đạt được trong năm 2023. Nổi bật trong bức tranh nông nghiệp tỉnh nhà đó là các vùng chuyên canh tập trung, các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, giúp cải thiện đáng kể đời sống người dân.

NÔNG DÂN THU LỢI NHUẬN CAO

Ngày chớm Xuân 2024, chúng tôi đến nhà gặp bà Thạch Thị Chành Thi, ấp Lao Vên, xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) là nông dân làm kinh tế giỏi, thu nhập vài trăm triệu mỗi năm. Trò chuyện với chúng tôi, bà Thi bộc bạch: “Tôi gắn bó với cây lúa hơn 15 năm qua, diện tích canh tác là 11ha, sản xuất lúa 2 vụ/năm. Khoảng 10 năm nay, tôi chọn giống lúa chất lượng cao, lúa thơm để canh tác. Đặc biệt trong vụ lúa Đông - Xuân 2023 - 2024 này, tôi gieo sạ giống lúa ST25. Hiện lúa đang giai đoạn trổ, khoảng 20 tết Nguyên đán sẽ thu hoạch. Qua nhiều năm trồng lúa ST, đặc biệt là ST24, ST25, tôi nhận thấy lúa ít bị sâu bệnh, năng suất tốt, giá luôn cao hơn so với lúa khác từ 800 - 2.000 đồng/kg. Diện tích canh tác lúa 11ha, ước sản lượng hơn 140 tấn/năm, trừ chi phí lợi nhuận hơn 400 triệu đồng”.

Còn ông Ngô Thanh Tuấn, ấp Cảng Buối, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng)rất thành công với mô hình nuôi tôm công nghệ cao. “So với nhiều loài thủy sản khác thì nuôi tôm đã đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất rủi ro về dịch bệnh khi thả nuôi tôm, tôi đã chuyển nuôi tôm từ ao đất sang ao lót bạt, bởi nuôi tôm theo hình thức này sẽ dễ kiểm soát dịch bệnh trên tôm, môi trường nước…, đặc biệt là tôm thả nuôi được nhiều đợt trong năm và mật độ thả tôm nuôi dày nên năng suất cao. Tôi có 3 ao nuôi tôm, đến khi thu hoạch đạt sản lượng 20 tấn/năm, lợi nhuận thu về khoảng 500 triệu đồng”, ông Tuấn tâm tình.

Ông Ngô Thanh Tuấn, ấp Cảng Buối, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bên ao nuôi tôm công nghệ cao, đem về nguồn thu nhập tốt cho gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

Ở Sóc Trăng hiện nay, cùng với cây lúa, con tôm thì trái cây của tỉnh cũng rất nổi tiếng, trong đó trái vú sữa tím tứ quý hiện là sản phẩm độc đáo nhất trong các loại vú sữa của tỉnh. Trong không khí của những ngày giáp Tết, tôi có dịp ghé thăm vườn vú sữa tứ quý của ông Trần Anh Nhân, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đúng lúc đang thu hoạch trái. Ông Nhân vui mừng cho biết: “Diện tích vườn vú sữa tím tứ quý của gia đình tôi là 3,5ha, trong đó có 2ha đã thu hoạch trái nhiều năm và 1,5ha đang cho thu hoạch những đợt trái đầu tiên. Theo đó, ước sản lượng vú sữa đã thu hoạch trong năm 2023 hơn 80 tấn trái, giá bán trái từ 30.000 - 60.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Do chất lượng trái ngon, trọng lượng trái tốt, vú sữa tím tứ quý của tôi đã được xếp hạng 4 sao OCOP; vườn vú sữa tím tứ quý đã được ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng công nhận là vườn cây đầu dòng”.

THÀNH QUẢ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

Trong năm 2023, sản xuất nông nghiệp đã góp phần vào sự tăng trưởng chung của cả tỉnh là 5,77% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,65%. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 233 triệu đồng, tăng hơn 22,2 triệu đồng so với năm 2022. Giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 1.500 triệu USD, trong đó xuất khẩu thủy sản ước đạt 950 triệu USD; gạo ước đạt 410 triệu USD, tăng hơn 22%; rau quả đạt 3 triệu USD...

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và hỗ trợ liên kết tiêu thụ, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều hỗ trợ địa phương và bà con nông dân phát triển các mô hình sản xuất an toàn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, đối với lĩnh vực trồng trọt, tỉnh đã hình thành và phát triển khu vực sản xuất cây trồng theo hướng hữu cơ với diện tích 32.178ha (lúa 12.745ha, rau màu 5.970ha, cây ăn trái 13.463ha). Hỗ trợ xây dựng 104 mã số vùng trồng trên cây ăn trái (vú sữa, nhãn, xoài, bưởi, sầu riêng), diện tích hơn 685ha. Hỗ trợ và thúc đẩy phát triển 4 trang trại nuôi gia súc, gia cầm công nghệ cao. Riêng đối với công tác thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh đã ứng dụng hệ thống bẫy đèn điện tử thông minh để theo dõi, dự tính, dự báo tình hình dịch hại trên cây trồng; ứng dụng hệ thống phun tưới tự động trong trồng trọt và thiết bị máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật; lắp đặt thiết bị hành trình trên tàu cá; quan trắc môi trường nước nuôi trồng thủy sản...

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho biết: “Trong những tháng đầu năm 2023, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương, cùng sự đồng thuận của người dân, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đạt thành quả tích cực trong năm 2024, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tập trung triển khai tốt Dự án Phát triển lúa đặc sản; Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản; Đề án Phát triển bền vững 1 triệu hécta chuyên canh trồng lúa chất lượng cao... Hướng dẫn người dân chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. Xây dựng và triển khai nhân rộng đến người dân các mô hình mới, công nghệ nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời, hỗ trợ các tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi thủy sản theo các quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC, BAP”.

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HIỆU QUẢ

Đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhận định, trong năm 2023, sản xuất nông nghiệp của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu và nhu cầu thị trường. Khu vực sản xuất nông nghiệp đã hình thành và phát triển vùng sản xuất tập trung các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Nổi bật là sản lượng lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm tỷ lệ trên 92% tổng sản lượng lúa toàn tỉnh. Việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cho người dân. Cùng với đó, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, tuần hoàn, sinh thái..., đang từng bước hình thành, phát triển theo xu thế hoàn thiện từ thấp đến cao. Kinh tế hợp tác ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh sản xuất hàng hóa tập trung, gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến lĩnh vực phát triển cây ăn trái nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Ảnh: THÚY LIỄU

Để tiếp tục phát huy và tận dụng hết lợi thế tiềm năng của tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Vương Quốc Nam đề nghị các ngành có liên quan và các địa phương trên toàn tỉnh từng bước chuyển đổi tư duy từ “phát triển sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “phát triển kinh tế nông nghiệp”, trong đó chú trọng đến nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả sản xuất. Sản xuất theo xu hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn gắn với phát triển công nghiệp chế biến nông sản. Hình thành vùng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao; nâng tỷ lệ sản xuất lúa đặc sản, lúa chất lượng cao gắn với phát triển cánh đồng lớn. Xây dựng vùng sản xuất cây ăn trái tập trung; sản xuất chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, an toàn dịch bệnh.

“Các ngành liên quan, các địa phương tiếp tục tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản phù hợp với lợi thế của từng vùng; xây dựng thương hiệu, đáp ứng nhu cầu thị trường; kết hợp du lịch sinh thái; phát triển lợi thế kinh tế biển với tiềm năng đầu tư cảng biển, cơ sở hậu cần nghề cá gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác lên sàn thương mại điện tử. Phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, chú trọng nông nghiệp thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu. Tập trung huy động tốt các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất trên cơ sở định hướng phát triển bền vững…”, đồng chí Vương Quốc Nam định hướng.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: