• Nông nghiệp

Nuôi bò sữa, mô hình xóa nghèo bền vững ở vùng đồng bào Khmer

21/11/2023 04:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/11/2023 | 04:42

STO - Nuôi bò sữa đã đem lại nguồn thu nhập bền vững cho hộ dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là đối với đồng bào Khmer. Nhờ nuôi bò sữa mà nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên có đời sống ấm no, sung túc.

Chúng tôi ghé thăm gia đình ông Lý Song, ấp Bố Liên 2, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đúng lúc ông đang cho đàn bò sữa ăn. Ông Lý Song phấn khởi chia sẻ: "Con bò sữa đã giúp gia đình tôi thoát nghèo và có nguồn thu nhập ổn định trong nhiều năm qua. Trước đây, tôi đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Năm 2014, tôi được Dự án Heifer hỗ trợ 2 con bò sữa. Từ 2 con bò sữa ban đầu, tôi nuôi dưỡng và tiến hành nhân số lượng đàn bò lấy sữa tăng lên theo từng năm. Ngoài ra, tôi còn được Ban Quản lý Dự án Phát triển chăn nuôi bò sữa tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ tiền xây dựng chuồng. Hiện tại, nhà tôi nuôi 15 con, có 5 con đang lấy sữa, còn lại là bò hậu bị và bê. Mỗi ngày, gia đình tôi thu được 50kg sữa tươi, giá sữa 13.500 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hơn 400.000 đồng. So với làm ruộng hay chăn nuôi các vật nuôi khác thì nuôi bò sữa nhàn hơn và thu nhập cũng rất ổn".

Ông Lý Song, ấp Bố Liên 2, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) bên đàn bò sữa đã được ông nuôi hơn chục năm qua. Ảnh: THÚY LIỄU

Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò sữa, ông Lý Song đã chuyển đổi đất canh tác lúa của gia đình và thuê thêm đất trồng cỏ, với diện tích 8.000m2. Ngoài ra, trong các tháng mùa khô, ông Song còn dự trữ thêm rơm khô nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng thức ăn hằng ngày cho bò, giúp bò cho sản lượng sữa cao, đạt chất lượng, giá bán tốt. Từ nguồn tiền bán sữa bò, ông có vốn kinh doanh mua bán, lo cho con cái học hành.

“Hơn 10 năm gắn bó cùng con bò sữa, đời sống của gia đình tôi khá hơn. Lúc đầu, tôi chỉ nuôi 4 con, sau đó được Ban Quản lý Dự án Phát triển chăn nuôi bò sữa tỉnh Sóc Trăng cho vay 75 triệu đồng để mua thêm 2 con bò sữa và làm chuồng. Hiện tôi nuôi 20 con, trong đó 10 con đang cho sữa, số còn lại là bò đang chửa, bò hậu bị. Với 10 con bò sữa, hằng ngày tôi thu về 170 - 180kg sữa, giá bán sữa tươi 15.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/tuần. Tôi thấy bò sữa nuôi dễ, nhẹ công chăm sóc. Ngoài việc cho bò ăn đầy đủ cần bổ sung các loại vitamin cần thiết giúp bò có sức đề kháng tốt, cho sữa nhiều đạt chất lượng, và bán được giá tốt. Để chủ động thức ăn cho bò, tôi dành hẳn 2ha đất lúa chuyển sang trồng cỏ để đàn bò có đủ thức ăn, sinh trưởng tốt, cho sữa nhiều. Sắp tới, tôi sẽ mở rộng thêm chuồng trại chăn nuôi, cũng như phát triển đàn bò lên 30 - 40 con”, ông Sơn Đức, ấp Tâm Lộc, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết.

Tại xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, nhiều hộ đồng bào Khmer ăn nên làm ra nhờ nuôi bò sữa. Đồng chí Chung Ngọc Long - Phó Chủ tịch UBND xã Tham Đôn thông tin: “Mô hình nuôi bò sữa phát triển tại xã từ những năm 1998. Lúc bấy giờ, hầu hết hộ nuôi bò sữa có đời sống khó khăn. Từ các chương trình, dự án hỗ trợ về con giống, thức ăn, chuồng trại chăn nuôi, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… hộ dân đã nắm bắt cách chăm sóc bò nuôi tại hộ nên bò phát triển rất tốt, đặc biệt là cho sữa đạt chất lượng cao, được công ty thu mua giá tốt, sữa tươi có giá bán từ 14.000 - 16.000 đồng/kg. Theo thống kê, số lượng đàn bò sữa trên địa bàn xã hơn 800 con. Có nhiều hộ thoát nghèo, đời sống gia đình khấm khá từ việc chăn nuôi bò sữa”.

Đồng chí Đào Văn Bảy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng thông tin, nuôi bò sữa mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông hộ. Để đạt được hiệu quả tốt từ việc nuôi bò sữa, hộ nuôi nên cơ cấu đàn bò phù hợp với tình hình thực tế khi giá các loại thức ăn tăng, nhằm đảm bảo lợi nhuận tốt khi nuôi bò. Đặc biệt là cần quan tâm đến chất lượng con giống, phải lựa chọn giống bò có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đối với chuồng trại chăn nuôi, bò sữa có nguồn gốc từ xứ lạnh, trong khi điều kiện khí hậu của tỉnh ta là nóng và ẩm; do đó, cần tạo khí hậu chuồng nuôi phù hợp, bằng cách sử dụng tấm cách nhiệt ở mái chuồng, sử dụng quạt, tốt nhất là có hệ thống phun sương. Cùng với đó, để bò cho sản lượng sữa tốt, cần cung cấp đầy đủ lượng nước uống sạch cho bò mỗi ngày và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, phần ăn phù hợp cho bò theo từng giai đoạn khai thác…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: