• Nông nghiệp

Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển đổi công nghệ

17/11/2023 16:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/11/2023 | 16:52
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Ngày 17/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước, về việc lấy ý kiến đóng góp “Đề án phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển đổi công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, giai đoạn 2022 - 2030”. Dự trực tuyến tại điểm cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng có đồng chí Trần Trọng Khiêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các đơn vị liên quan trực thuộc sở.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong những năm qua, ngành Nông nghiệp Việt Nam đã phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao thu nhập cho người sản xuất... Tuy nhiên, ngành nông nghiệp phát triển chủ yếu dựa vào việc mở rộng diện tích, khai thác tài nguyên thiên nhiên, phụ thuộc nhiều vào lao động và các yếu tố hóa học trong sản xuất như: phân bón và thuốc trừ sâu mà chưa quan tâm đến tính bền vững, sử dụng phân bón hữu cơ để bồi dưỡng, tăng kết cấu đất, bảo vệ đa dạng sinh học...

Trong bối cảnh này, việc phát triển nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường qua mô hình Kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu. Đây là mô hình đã được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn và cho thấy hiệu quả. Chính vì vậy việc xây dựng Đề án “Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030” là hết sức cần thiết.

Theo đó, mục tiêu của Đề án là phát triển nông nghiệp tuần hoàn dựa trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, quy trình sản xuất, quản trị nông nghiệp tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực trong nông nghiệp, giảm chi phí đầu vào, gia tăng giá trị trong chuỗi nông sản. Giảm lượng phế thải, tăng tỷ lệ phụ phẩm nông nghiệp được tái sử dụng, tái chế; hình thành chu trình sản xuất nông, lâm, thủy sản khép kín theo chuỗi. Xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản xanh, phát thải thấp hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững, trách nhiệm và hiệu quả.

Theo đồng chí Nguyễn Giang Thu - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thông qua việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030” sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên, tăng hiệu quả sản xuất hướng tới phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Việc tận dụng được các phụ phẩm trong sản xuất nông, lâm, thủy sản sẽ mang lại giá trị kinh tế cho người sản xuất, tăng năng suất, tăng hiệu quả, giảm chi phí sản xuất.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: