• Nông nghiệp

Quan tâm hỗ trợ phát triển giống cây trồng, vật nuôi phục vụ thị trường

07/11/2023 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/11/2023 | 04:25

STO - Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi được xem là một trong những yếu tố góp phần quyết định sự thành công của mùa vụ sản xuất. Do đó, trong nhiều năm qua, Trung tâm Giống nông nghiệp Sóc Trăng đã không ngừng cải tạo nâng chất giống cây trồng, vật nuôi cùng với đó là phát triển thêm nhiều cây, con giống mới, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bà con nông dân trong sản xuất và cung ứng sản phẩm nông sản, thủy sản theo nhu cầu thị trường.

Trung tâm Giống nông nghiệp Sóc Trăng là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, được giao nhiệm vụ về thí nghiệm, lai tạo, tuyển chọn, sản xuất cây, con giống cung ứng đến bà con nông dân… Trong nhiều năm qua, trung tâm cung ứng đa dạng giống cây trồng, vật nuôi phục vụ nhu cầu người dân trong và ngoài tỉnh.

Trung tâm Giống nông nghiệp Sóc Trăng có tổng số 4 trại thực nghiệm sản xuất cây, con giống đặt trên địa bàn các huyện: Kế Sách; Long Phú; Trần Đề và Châu Thành. Các trại thực nghiệm tập trung sản xuất: các giống lúa đặc sản, lúa chất lượng cao (ST25, OM576; OM380, OM18…); các loại hoa kiểng (mai vàng, khế, nguyệt quế, cây tùng, mít ruột đỏ, nhãn xuồng tím, mận xanh đường…). Về giống vật nuôi gồm có: giống bò, giống heo, cá chốt, post tôm thẻ chân trắng, post tôm sú giống, tôm càng xanh, cua biển giống, cá linh, lươn, ốc bươu đen… Theo thống kê của trung tâm, tính riêng trong 9 tháng của năm 2023, đơn vị đã cung cấp cho bà con nông dân 1.230 tấn lúa giống các loại; 6 con bò giống; 600.000 con tôm thẻ chân trắng; 790.000 con tôm sú; gần 2 triệu cá chốt giống; 404.000 cua biển giống; gần 1,5 triệu con tôm càng xanh; 11.040 con lươn giống và 50kg lươn thịt… Được biết, tất cả cây, con giống do các trại thực nghiệm sản xuất đều được tiêu thụ hết.

Trại thực nghiệm giống thủy sản tại huyện Trần Đề (Sóc Trăng) sản xuất hàng triệu con giống thủy sản các loại/năm cung ứng đến người dân trong và ngoài tỉnh. Ảnh: THÚY LIỄU

Mặc dù đầu ra của cây giống, con giống thuận lợi, nhưng trong quá trình sản xuất, các trại thực nghiệm còn gặp khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, biến đổi khí hậu, thời tiết bắt đầu chuyển từ nắng sang mùa mưa, môi trường biến động ảnh hưởng sức khỏe giống vật nuôi và đàn thủy sản; thức ăn tăng giá mạnh dẫn đến việc cung ứng con giống của đơn vị gặp khó. Đường giao thông nông thôn có xe trọng tải lớn chưa đến được tận trại, đặc biệt là chuồng trại chăn nuôi bị hư hỏng, xuống cấp nên việc thực hiện thử nghiệm, lai tạo, tuyển chọn và cung ứng giống còn nhiều hạn chế và tăng chi phí sản xuất…

Đối với các khó khăn tại các trại thực nghiệm, đồng chí Triệu Ngọc Hơn - Trưởng Trại thực nghiệm giống thủy sản tại huyện Trần Đề đề xuất hỗ trợ đầu tư cho trại mở rộng hệ thống ao nuôi thử nghiệm các loài thủy sản mới, để tạo ra con giống thủy sản nuôi phù hợp điều kiện tự nhiên cung cấp đến hộ dân. Còn Trưởng trại thực nghiệm giống vật nuôi tại huyện Châu Thành Nguyễn Văn Út kiến nghị hỗ trợ cơ sở vật chất chuồng trại chăn nuôi để trại phát triển đàn giống vật nuôi được tốt hơn. Riêng đối với Trại thực nghiệm giống cây trồng tại huyện Kế Sách, đại diện lãnh đạo trại Phạm Minh Quân kiến nghị hỗ trợ xây dựng nơi làm việc cho trại được khang trang hơn và đầu tư mở rộng tuyến đường giao thông dẫn đến trại, nhằm tạo sự thuận tiện cho xe trọng tải lớn đến trại vận chuyển hàng hóa.

“Để tạo nguồn cây, con giống đa dạng theo nhu cầu thực tế nuôi, trồng cho bà con nông dân, Trung tâm Giống nông nghiệp Sóc Trăng sẽ tiếp tục thực hiện công tác chuyển đổi giống vật nuôi, nhằm nâng cao chất lượng, số lượng phù hợp với nhu cầu người nuôi cũng như xu thế phát triển chăn nuôi của tỉnh và các khu vực trong những năm tới. Phát triển đàn bò giống Brahman thuần, bò lai sind, bò hướng thịt, tập trung cải tạo, chăm sóc, phát triển các giống cỏ có năng suất và chất lượng cao. Liên kết với các tỉnh lân cận đẩy mạnh việc cung ứng con giống của đơn vị. Tổ chức thực hiện tốt an toàn sinh học, hạn chế thấp nhất rủi ro về dịch bệnh trên vật nuôi. Tìm nguyên liệu, chế biến làm thức ăn phù hợp cho từng đối tượng nuôi là bò, heo nhằm giảm giá thành đầu tư, tăng lợi nhuận. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm về cây, con giống và liên kết với các địa phương trên toàn tỉnh và các tỉnh lân cận để tiêu thụ cây, con giống…”, đồng chí Ngô Nam Thạnh - Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Sóc Trăng thông tin.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: