• Nông nghiệp

Triển vọng từ cây hồng nhung

14/09/2023 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/09/2023 | 04:55

STO - Từ một loại cây thường được trồng để lấy bóng mát, nay hồng nhung trở thành cây mang lại thu nhập kinh tế ổn định cho nhiều hộ dân ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng).

Thu nhập ổn định từ cây hồng nhung

Vào những ngày này, chúng tôi có dịp đến xã Phú Tân thấy rất nhiều cây hồng nhung cao lớn, xanh mướt tạo bóng mát rượi, nhiều cây đang cho trái theo từng chùm, đung đưa như chào du khách qua đường. Trái hồng nhung có hình dạng quả đào, bề ngoài bao phủ một lớp lông nhung mịn.

Đang thu hoạch trái hồng nhung cho thương lái đến thu mua tận nhà, anh Kiên Hòa, ngụ ấp Phước Quới, xã Phú Tân chia sẻ: “Cây hồng nhung dễ trồng, dễ chăm sóc. Hiện gia đình tôi có hơn 20 gốc hồng nhung trồng xung quanh nhà, trong đó, có hơn 10 gốc trên 10 năm tuổi, mỗi vụ cho thu hoạch khoảng 60 - 100kg/cây. Cứ cách 1 - 2 ngày, thương lái đến thu mua một lần được từ 10 - 30kg, với mức giá dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg tùy theo từng loại trái. Với mức giá như hiện nay, gia đình tôi rất vui mừng vì có thêm thu nhập ổn định”.

Anh Kiên Hòa, ấp Phước Quới, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có thu nhập ổn định từ trái hồng nhung trồng xung quanh nhà. Ảnh: THẠCH PÍCH

Hồng nhung là cây thân gỗ, dễ trồng, tán lá to, ít bị sâu và ít rụng lá, trái  khi chín có màu đỏ thẫm đẹp mắt. Tùy vào điều kiện thổ nhưỡng mà người dân trồng từ 4 - 5 năm thì cây sẽ cho trái và cứ 3 tháng ra trái một lần. Có một số cây cho trái quanh năm. Tuy nhiên, cũng có một số cây thì không cho trái hoặc ra hoa nhưng không đậu trái, hiện tượng này thường được người dân địa phương gọi là cây “đực”.

Chị Lý Thị Thanh Xuân, ngụ ấp Phước Thuận đã trồng cây hồng nhung hơn 10 năm, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi rất vui mừng, từ một loại cây trồng tạo bóng mát quanh nhà, nay đã cho ra trái, góp thêm thu nhập ổn định cho gia đình. Trước đây, mỗi mùa trái chín, gia đình tôi hái bán cho khách vãng lai. Trái hồng nhung chín có mùi thơm đặc trưng, vừa bột, vừa ngon ngọt”.

Hướng đến tiềm năng sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, cây hồng nhung không chỉ trồng tạo bóng mát sân nhà, trong khuôn viên chùa như trước nữa, mà một số công sở, doanh nghiệp, các khu công nghiệp còn chọn cây trồng này để trang trí, nên trở nên hút hàng.

Chị Lý Thị Thanh Xuân, ở xã Phú Tân cho biết: “Thấy thị trường có nhu cầu về cây giống càng nhiều, gia đình tôi đã mạnh dạn lấy hạt để ươm thử cây giống hồng nhung. Sau cuộc thử nghiệm thành công, có rất nhiều người dân đến đặt mua cây giống nên không đủ cung cấp. Hiện nay, cơ sở ươm cây giống tại nhà tôi mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 10.000 cây giống, với giá tùy loại cây lớn nhỏ, trừ chi phí xong cũng có được thêm khoản thu nhập vài chục triệu đồng. Hiện gia đình tôi vừa bán trái, giống cây con tại nhà, vừa đi thu mua trái và cây của một số hộ dân lân cận”.

Từ thành công này, nhiều chị em phụ nữ trồng cây hồng nhung trên địa bàn xã Phú Tân đã tập hợp lại để thành lập tổ hợp tác ươm cây giống, có 10 thành viên, chuyên thu mua trái, lấy hạt để ươm cây giống, giá mỗi cây giống dao động từ 15.000 - 100.000 đồng, tùy theo số lá. Còn cây có chiều cao khoảng từ 1 - 2m, giá dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng/cây. Hiện nay, số lượng cây hồng nhung ở xã Phú Tân khá nhiều, nhà ai có đất trống, ít hay nhiều đều có trồng cây hồng nhung. Hộ trồng ít nhất cũng vài cây, hộ trồng nhiều cũng vài chục cây.

Các cơ sở ươm cây giống hồng nhung ra đời để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: THẠCH PÍCH

Chị Lý Thị Thanh Xuân chia sẻ thêm: “Cây hồng nhung ra hoa kết trái thành từng chùm, mỗi chùm từ 3 - 6 trái. Cây có tán rộng, cho trái từ 50 - 100kg/cây. Khi chín, các hộ dân thường có dụng cụ móc, tránh trái rụng xuống đất bị dập hư. Trái hồng nhung trước khi ăn, cần chà sạch lớp lông mịn như nhung bên ngoài, gọt bỏ vỏ, ăn liền, hoặc cho vào tủ lạnh ăn càng ngon hơn. Cây hồng nhung bây giờ rất được ưa chuộng, khách mua về trồng trong vườn nhà lấy bóng mát và lấy trái ăn rất tốt, rất sạch”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân Phạm Văn Tiễn, hiện địa phương cũng đang xây dựng hồng nhung là sản phẩm tiềm năng OCOP trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” để góp phần quảng bá thêm sự đa dạng sản phẩm cây trồng. Đồng thời, tìm các giải pháp để đưa cây hồng nhung trở thành cây sinh kế mang tính bền vững của người dân địa phương.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: