• Nông nghiệp

Trồng bông súng cho thu nhập tốt

23/10/2023 04:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/10/2023 | 04:05

STO - Nhận thấy cây bông súng dễ trồng, nhẹ công chăm sóc và thị trường ưa chuộng, ông Lâm Hoàng Trung, ấp Tam Sóc D2, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã mạnh dạn đưa cây bông súng xuống trồng trong ao, đã từng nuôi tôm của gia đình, đem lại nguồn thu nhập ổn định tại hộ.

Ông Trung trồng bông súng gần 3 năm qua, tổng diện tích 3 ao là 4.000m2. Trước đây, 3 ao này ông nuôi tôm sú, tôm thẻ nhưng không thu được lợi nhuận, còn bị thua lỗ. Tính tới tính lui, ông quyết định ngừng đầu tư nuôi tôm mà chuyển sang mô hình kinh tế khác. Thấy bông súng dễ trồng, phát triển tốt, có đầu ra nên ông đã mua giống về trồng. Trồng khoảng 2 tháng đã thu hoạch được bông, mỗi ngày ông Trung thu được 70kg. Bông súng sau thu hoạch được thương lái đến tận nhà thu mua, giá dao động từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, lợi nhuận thu về 280.000 đồng/ngày. Tính ra, bình quân ông thu nhập từ bông súng là hơn 8 triệu đồng/tháng.

Ông Lâm Hoàng Trung, ấp Tam Sóc D2, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) thu hoạch bông súng mỗi ngày khoảng 70kg. Ảnh: THÚY LIỄU

Ông Lâm Hoàng Trung bộc bạch: “So với một số loại cây trồng dưới nước, bông súng rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, trong suốt quá trình sinh trưởng không tốn chi phí phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, bông súng được xem là loại rau sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thu hoạch được lâu bền không phải trồng lại đợt mới thì người trồng cần thường xuyên dọn bỏ những lá đã bị hư, lá già, lá héo rũ ra khỏi ao, tạo môi trường thông thoáng cho bông súng phát triển. Đặc biệt vào mùa gió chướng (khoảng tháng 10 âm lịch hằng năm), phải rút bớt nước trong ao trồng bông súng ra ngoài, 3 - 4 ngày rút nước 1 lần, nhằm tránh củ bông súng bị trồi lên khỏi mặt nước làm chết cây. Trong thời điểm thời tiết thuận lợi, để giúp bông súng có cọng dài đạt năng suất cao, tôi thường cho nước vào ao có độ cao từ 1,7 - 1,8m và trồng thưa 300 bụi/1.000m2. Nhằm tăng thêm nguồn thu nhập trong ao trồng bông súng, tôi còn nuôi thêm nhiều loại cá như: cá lóc, cá trê, cá chép… ước sản lượng thu hoạch khoảng 2 tấn cá/năm”.

Theo kinh nghiệm của ông Hoàng Trung, để cọng bông súng trắng, bán được giá tốt, thì cần trồng bông súng trong ao nước đục. Người trồng cần phải chú ý sự sinh trưởng của cây, bằng cách quan sát lá non dựng của cây bông súng vào mỗi buổi sáng, nếu lá mượt mà, thẳng đứng là cây phát triển tốt, còn lá non xèo xuống là cây bị sâu bệnh. Trong quá trình thu hoạch, nếu sử dụng xuồng khi di chuyển trên mặt ao cần tránh chống xuồng vào phần thân hoặc gốc cây bông súng, tránh làm tổn thương cây và gốc. Để giữ bông súng tươi lâu, sau khi nhổ chúng lên khỏi mặt nước thì dùng tấm bạt hay tàu lá dừa đậy kín lên phía trên cọng bông súng nhằm tránh nắng, gió.

“Mô hình trồng bông súng của nông dân Lâm Hoàng Trung được xem là mô hình khá hiệu quả khi chuyển đổi từ nuôi tôm sang. Hiện trên địa bàn huyện Mỹ Tú có hàng chục mô hình trồng bông súng kết hợp nuôi cá đem lại nguồn thu nhập rất tốt cho người dân. Đầu ra của bông súng khá tốt, hầu hết sản lượng sau thu hoạch thương lái đều thu mua hết. Để phát huy lợi thế mô hình, tới đây đơn vị sẽ hướng dẫn bà con nông dân về cách thức trồng bông súng theo từng vùng đất và cách lựa chọn loại thủy sản nuôi kết hợp trong ao, nhằm đem về hiệu quả kinh tế tốt nhất tại hộ”, đồng chí Liễu Nghĩa Tín - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng cho biết.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: