• Nông nghiệp

Tương trợ để cùng phát triển

23/05/2023 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Ba, 23/05/2023 | 04:48

STO - Đồng lòng tương trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, các thành viên của Tổ trồng màu luân canh theo hướng an toàn của phụ nữ ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã vượt khó thoát nghèo, đời sống kinh tế từ ổn định đến khấm khá.

Chúng tôi đến ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải đúng dịp các thành viên của Tổ trồng màu luân canh theo hướng an toàn của phụ nữ ấp Huỳnh Kỳ đang vào đợt thu hoạch dưa hấu. Trên ruộng dưa, chị Cang Thị Bông và các nhân công tất bật phân loại để chất vào các sọt tre, vận chuyển vào khu vực tập kết cho thương lái. Vụ dưa hấu này, chị Bông trúng mùa, 5 công dưa hấu cho năng suất hơn 20 tấn, bán với giá khoảng 5.000 đồng/kg (dưa loại nhất). Trong 3 năm qua, ruộng dưa này đã mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình chị Bông. “Dưa hấu là cây trồng phổ biến của tổ. Mỗi năm, chúng tôi trồng 3 vụ dưa, mỗi công thu hoạch hơn 4 tấn, sau khi trừ các chi phí còn lãi khoảng 8 triệu đồng/công. Năm nay tuy giá dưa hấu không cao nhưng nhờ sản lượng trái nhiều nên chúng tôi vẫn có lợi nhuận” - chị Bông phấn khởi chia sẻ.

Các thành viên của tổ trồng màu thu hoạch dưa hấu. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chung niềm vui vì ruộng dưa cho năng suất cao, một thành viên khác của tổ là bà Dương Thị Tài cho biết: “Quá trình chăm sóc dưa từ lúc xuống giống đến thu hoạch rất vất vả, để dưa đạt chất lượng phải kỹ lưỡng từ khâu làm đất, ngâm ủ hạt, làm bầu, che màng đến chăm sóc cây suốt quá trình sinh trưởng. Quan trọng là cung cấp đủ nước tưới, bón phân đúng cách thì cây sẽ phát triển tốt. Trái loại nhất ở ruộng dưa của tôi có trọng lượng từ 2kg đến hơn 4kg. Vụ dưa này, mỗi công tôi thu hoạch được hơn 4 tấn”. Được biết trước đây, cuộc sống gia đình bà Tài bấp bênh, phải rời quê đi xa làm ăn. Đến năm 2021, bà Tài mới trở lại quê nhà rồi tham gia vào tổ phụ nữ trồng màu của ấp Huỳnh Kỳ. Được hướng dẫn kỹ thuật trồng màu, ngoài 1 công đất sẵn có, bà Tài mạnh dạn thuê thêm 4 công đất, tập trung trồng luân canh dưa hấu và các loại rau màu khác như hành tím, khoai lang. Từ đó đến nay, các vụ mùa đều mang lại thu nhập đáng kể, giúp cho kinh tế của gia đình bà Tài dần ổn định.

Cũng như chị Bông và bà Tài, vụ dưa này hầu hết các thành viên của tổ trồng mau đều có lợi nhuận nhờ sản lượng các ruộng dưa nhiều, trái đẹp.

Sau vụ dưa hấu, bà Trần Thị Hoa - Tổ trưởng Tổ trồng màu luân canh theo hướng an toàn của phụ nữ ấp Huỳnh Kỳ trồng bắp để tăng thu nhập. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Theo bà Trần Thị Hoa - Tổ trưởng Tổ trồng màu luân canh theo hướng an toàn của phụ nữ ấp Huỳnh Kỳ, tổ được thành lập vào tháng 8/2020 với 12 thành viên, chủ yếu trồng các loại nông sản là dưa hấu (giống F1-2014), hành tím, bắp, khoai lang. Trong đó, mô hình trồng dưa hấu theo phương pháp sử dụng màng phủ nông nghiệp, chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ nên trái chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Mỗi năm, các thành viên có 3 vụ dưa, được mùa nhất là vào vụ cuối năm. Kết thúc vụ dưa, các thành viên sẽ cải tạo đất để trồng hành tím, khoai lang hoặc bắp để tăng thu nhập. Trong đó, hành tím cũng cho lợi nhuận khá, trung bình mỗi công đạt sản lượng hơn 1 tấn.

Sau 3 năm ra mắt, hiện tổ đã có 20 thành viên với tổng diện tích đất canh tác hơn 4ha. Để hoạt động sản xuất đạt hiệu quả, các thành viên thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng màu phủ bạt, đồng thời tích cực chia sẻ kinh nghiệm canh tác, nên mùa vụ nào các ruộng màu cũng cho năng suất cao. Ngoài ra, để đảm bảo thuận tiện cho việc tiêu thụ sản phẩm, các thành viên sẽ xuống giống đồng loạt các vụ. Đến khi thu hoạch rộ, có thương lái đến thu mua, các thành viên sẽ thông tin, thống nhất với nhau về giá bán sản phẩm, truyền tai nhau các điểm thu mua hợp lý.

“Hiện nay, sản lượng, chất lượng các cây màu đều ổn định, mong muốn của các thành viên là có được đơn vị, doanh nghiệp thu mua có uy tín nhận bao tiêu sản phẩm để hạn chế tình trạng bị ép giá. Cụ thể như năm nay, dưa hấu được mùa, trái đẹp nhưng giá bán không cao, chỉ khoảng 5.000 đồng/kg, trong khi năm trước, dưa có giá 7.000 đồng/kg. Thông thường, các thành viên đều có đầu mối thu mua nông sản, sau khi xuống giống, thương lái sẽ đến đặt cọc. Tuy nhiên, đến lúc thu hoạch nếu họ thấy sản lượng dưa các nơi nhiều thì ép giá, có khi giá bán ra thấp hơn giá thỏa thuận ban đầu. Sau những ngày lao động cực nhọc, nếu sản phẩm bán ra được giá tốt thì các thành viên có động lực, phấn chấn hơn”- bà Hoa tâm sự.

Đồng chí Bùi Lệ Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Hải cho biết, để tạo điều kiện cho các thành viên sản xuất, kinh doanh, hội phụ nữ xã đã hỗ trợ các thành viên của tổ trồng màu tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng chính sách, từ đó yên tâm sản xuất. Hoạt động hiệu quả lại đồng lòng tương trợ nhau trong sản xuất, đời sống nên nhiều thành viên trong tổ đã vươn lên thoát nghèo, có thành viên kinh tế khá giả. Nhờ vậy mà tổ trồng màu ngày càng thu hút được nhiều người tham gia.

Thông tin thêm về tổ trồng màu, đồng chí Bùi Lệ Tuyết nhắn nhủ: “Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vẫn luôn đồng hành cùng với Tổ trồng màu của phụ nữ ấp Huỳnh Kỳ, tích cực hỗ trợ cho chị em khởi nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, phát triển các mô hình kinh tế. Mong rằng trong thời gian tới, tổ sẽ kết nạp thêm thành viên, mở rộng diện tích sản xuất, tiếp tục làm ăn hiệu quả để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: