IAEA yêu cầu ngừng tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

12/04/2024 09:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Sáu, 12/04/2024 | 09:57

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đề nghị chấm dứt mọi hành động gây ảnh hưởng đến nhà máy Zaporizhzhia do lo ngại nguy cơ bùng phát một giai đoạn “mới và cực kỳ nguy hiểm” trong xung đột Ukraine.

Các cuộc tấn công nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể khiến xung đột Ukraine trở nên nghiêm trọng hơn. Ảnh: Reuters

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn an toàn sau khi bị tấn công bằng máy bay không người lái hôm 7-4. Tuy nhiên, IAEA nhìn nhận vụ việc ở mức độ tồi tệ nhất kể từ tháng 11-2022.

Tại cuộc họp Hội đồng Thống đốc gồm 35 quốc gia thành viên ở Vienna (Áo), IAEA đề nghị chấm dứt mọi cuộc tấn công nhằm vào nhà máy điện lớn nhất châu Âu hiện do Nga kiểm soát. Cơ quan này lo ngại, những vụ việc tương tự có thể dẫn tới một giai đoạn “mới và cực kỳ nguy hiểm” trong xung đột ở Ukraine, theo Reuters ngày 12-4.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi kêu gọi Hội đồng Thống đốc ủng hộ vai trò của cơ quan này trong giám sát các nguyên tắc ngăn ngừa sự cố xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, bao gồm việc ngăn chặn các cuộc tấn công.

Nga và Ukraine nhiều lần cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia kể từ khi xung đột bùng phát hồi năm 2022. Gần nhất, Nga cho rằng, Ukraine đứng sau các vụ tấn công nhà máy này. Ukraine đã lên tiếng bác bỏ, khẳng định không liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy.

Trong thư gửi đến IAEA, Nga đề nghị triệu tập một cuộc họp về “các cuộc tấn công và hành động khiêu khích gần đây của lực lượng vũ trang Ukraine" nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Với động thái tương tự, Ukraine cũng đề nghị thảo luận về “tình hình và những tác động đối với an toàn, an ninh, cũng như biện pháp bảo vệ”.

Thương Nguyệt/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: