Iran cho biết đã cảnh báo trước về vụ tấn công Israel

16/04/2024 05:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Ba, 16/04/2024 | 05:42

NDO - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian ngày 14/4 cho biết, nước này đã thông báo các nước láng giềng và Mỹ trước vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa về phía Israel khoảng 72 giờ.

Iran cho biết đã cảnh báo trước về vụ tấn công Israel ảnh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian. (Ảnh: Reuters)

Ngày 14/4, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq cho biết, Iran đã thông báo rộng rãi trước nhiều ngày về vụ tấn công bằng UAV và tên lửa về phía Israel.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết Iran đã không cảnh báo trước Washington, đồng thời cho rằng Tehran đang nhằm vào mục đích gây thiệt hại lớn.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Iran Amirabdollahian. Quan chức này cho biết Washington đã liên hệ với Iran thông qua Thụy Sĩ nhưng không nhận được thông báo về vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel trước 72 giờ. Cũng theo quan chức này, Tehran chỉ gửi cho Washington một thông báo sau khi vụ tấn công của Iran bắt đầu diễn ra.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/4, trả lời phỏng vấn của chương trình “State of the Union” trên kênh CNN, khi được hỏi liệu chính quyền của Tổng thống Biden có ủng hộ chiến dịch đáp trả trực diện của Israel nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Iran hay không, Điều phối viên phụ trách truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby khẳng định: “Như Tổng thống (Biden) đã nhiều lần tuyên bố, chúng tôi không tìm kiếm một cuộc chiến lan rộng hơn trong khu vực. Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc chiến với Iran”.

Ngày 13/4, Iran đã phóng nhiều UAV và tên lửa về phía Israel trong cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ nước này. Phần lớn UAV và tên lửa đã bị đánh chặn trước khi đến lãnh thổ Israel. Iran mô tả vụ tấn công này nhằm trả đũa vụ tấn công lãnh sự quán Iran đóng tại thủ đô Syria vào ngày 1/4 vừa qua, khiến 7 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

HÒA AN/ BÁO NHÂN DÂN
Theo Reuters

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: