Mỹ kỳ vọng một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas vào tuần tới

27/02/2024 10:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Ba, 27/02/2024 | 10:33

France24 trích dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, một lệnh ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas có thể bắt đầu ngay sau ngày 4-3 tới trong một thỏa thuận có thể bao gồm việc trao đổi hàng chục con tin bị Hamas giữ ở Gaza cho hàng trăm tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel.

Nhà thờ Hồi giáo Al-Faruq bị san bằng bởi cuộc ném bom của Israel ở Rafah. Ảnh: France24

Trong nỗ lực kéo dài nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, Ai Cập, Qatar, Mỹ, Pháp và các nước khác đã đóng vai trò trung gian giữa Israel và Hamas, với các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Các quốc gia này đang tìm cách tạm dừng giao tranh trong 6 tuần và thả các con tin Israel bị giữ ở Gaza kể từ cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của phong trào Hamas vào miền Nam Israel. Truyền thông quốc tế đưa tin, một thỏa thuận có thể bao gồm việc thả hàng trăm người Palestine bị Israel giam giữ.

“Hy vọng là vào thứ hai tuần tới, chúng tôi sẽ đạt được lệnh ngừng bắn”, ông Joe Biden nói khi được hỏi bao giờ một thỏa thuận có thể bắt đầu, trong khi một quan chức Israel giấu tên nói với trang tin Ynet rằng "đây là hướng đi tích cực".

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhấn mạnh rằng, bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng sẽ chỉ trì hoãn chứ không ngăn chặn một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah ở phía Nam Dải Gaza, điều mà ông cho là cần thiết để đạt được "chiến thắng toàn diện" trước Hamas.

Với việc lực lượng bộ binh của Israel tấn công ở mọi khu vực đô thị lớn của Dải Gaza sau gần 5 tháng xung đột, ước tính có khoảng 1,4 triệu thường dân Palestine đã tìm nơi trú ẩn ở Rafah.

Liên hợp quốc đã nhiều lần cảnh báo về bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào vào Rafah và hôm 26-2, Tổng Thư ký Antonio Guterres đã nhấn mạnh rằng, một cuộc tấn công sẽ đóng lại tất cả các hoạt động viện trợ ở khu vực này.

Rafah đóng vai trò là điểm khởi đầu quan trọng cho những chuyến hàng viện trợ thông qua nước láng giềng Ai Cập, như người đứng đầu Liên hợp quốc nhận định, nơi này trở thành "cốt lõi của hoạt động viện trợ nhân đạo" cho Dải Gaza, nơi Israel đã giao tranh với lực lượng Hamas trong gần 5 tháng.

Kim Phượng/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: