Mỹ, Nhật Bản dự thảo nghị quyết về cấm vũ khí hạt nhân trong không gian

29/03/2024 16:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Sáu, 29/03/2024 | 16:11

Theo Kyodo ngày 29-3, Mỹ và Nhật Bản đã dự thảo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy lệnh cấm vũ khí hạt nhân trong không gian, trong bối cảnh lo ngại rằng Nga có thể phát triển loại vũ khí này như một phần của hệ thống nhằm phá hủy các vệ tinh.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 18-3, tại New York, Mỹ. Ảnh: Kyodo

Nghị quyết (dự thảo) kêu gọi các thành viên Liên hợp quốc "không phát triển vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác được thiết kế đặc biệt để đặt trên quỹ đạo quanh Trái đất". Điều này phù hợp với chính sách về sử dụng không gian vì mục đích hòa bình dự kiến sẽ được nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản thông qua trong hội nghị thượng đỉnh ở Washington (Mỹ) vào tháng tới.

Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có thể bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết hay không vì Nga dự kiến sẽ phản đối văn kiện này, một nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết.

Hiệp ước Ngoài không gian năm 1967 cấm các bên ký kết, bao gồm cả Nga, đưa vào quỹ đạo quanh Trái đất “bất kỳ vật thể nào mang vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác”.

Tài liệu do Mỹ và Nhật Bản chuẩn bị cũng đề cập đến “những hậu quả nghiêm trọng” đối với tất cả các thành viên Liên hợp quốc do vụ nổ của loại vũ khí như vậy ngoài không gian.

Ý định của Washington soạn thảo một nghị quyết với Tokyo về vấn đề này đã được Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield chia sẻ trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 18-3 do Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa chủ trì.

Theo một số nguồn tin quen thuộc, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cam kết thúc đẩy việc sử dụng không gian vũ trụ một cách hòa bình trong cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Washington.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tiết lộ hồi tháng trước rằng Nga đang phát triển khả năng tấn công các vệ tinh trong không gian. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận thông tin này trong một chương trình truyền hình của Nga.

Kim Phượng/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: