Nhật Bản tổ chức cuộc họp tái thiết Ukraine

19/02/2024 14:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Hai, 19/02/2024 | 14:43

Theo Reuters ngày 19-2, Nhật Bản đã tiếp đón Thủ tướng Ukraine tại Tokyo để thảo luận về việc tái thiết, cam kết một hiệp ước thuế song phương mới và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản khi xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo ngày 19-2. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong bài phát biểu mở đầu cuộc thảo luận: “Nhật Bản đã sát cánh và tiếp tục sát cánh với Ukraine”, trong đó, ông công bố một hiệp ước thuế song phương mới và đàm phán một hiệp ước đầu tư nhưng không đưa ra chi tiết. Khi cuộc xung đột Ukraine - Nga bước sang năm thứ ba, Tokyo đã cam kết viện trợ tài chính trị giá hơn 10 tỷ USD, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với Kiev.

Nhật Bản đã nới lỏng một phần các quy định xuất khẩu vũ khí vào tháng 12-2023, lần cải tổ đầu tiên trong gần một thập kỷ, nhưng vẫn có những hạn chế trong việc vận chuyển vũ khí tới các nước có chiến tranh. Thủ tướng Shmyhal ca ngợi cuộc gặp "báo trước một chương mới trong quan hệ Nhật Bản - Ukraine", đồng thời nói thêm rằng người Ukraine sẽ không bao giờ quên sự hỗ trợ của Nhật Bản.

Tại cuộc họp tái thiết, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ hỗ trợ các công ty đầu tư mạo hiểm ở Ukraine, cam kết nới lỏng kiểm soát thị thực và cơ quan chính phủ JETRO sẽ mở văn phòng mới ở Kiev. 50 công ty Nhật Bản đã ký thỏa thuận với các đối tác Ukraine tại hội nghị trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng và cơ sở hạ tầng. Tổng giá trị của các hợp đồng không được tiết lộ.

Kim Phượng/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: