• Sức khỏe và Đời sống

Chủ quan với bệnh nền, bệnh nhân mắc viêm tụy cấp

12/02/2024 05:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 12/02/2024 | 05:49

NDO - Ăn thức ăn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ và thói quen dùng bia, rượu để chúc tụng, cũng như việc lười vận động càng làm cho bệnh viêm tụy gia tăng trong dịp Tết. Đặc biệt, những người có bệnh nền mạn tính dễ gặp biến chứng nặng khi bị viêm tụy cấp.

Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ghi nhận những bất thường tại tuyến tụy.
Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ghi nhận những bất thường tại tuyến tụy.

Mắc bệnh lý mạn tính là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, nhưng bệnh nhân N.V.Đ (50 tuổi, Hà Nội) lại chủ quan không điều trị thường xuyên. Tuy nhiên, cách 2 ngày đi khám, bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị nhiều, buồn nôn, nôn khan nhiều, gia đình quá lo lắng nên đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám.

Bác sĩ chuyên khoa I Đào Việt Hưng, Chuyên khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec trực tiếp thăm khám bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có chẩn đoán xác định: Viêm tụy cấp Balthazar E do tăng Triglycerid, gout cấp, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Bác sĩ Hưng chia sẻ, ngay khi có kết quả chẩn đoán viêm tụy cấp, các bác sĩ đã hội chẩn nhanh và tư vấn, giải thích cho gia đình về việc bệnh nhân nhập viện luôn điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân được thực hiện phác đồ điều trị đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, truyền tĩnh mạch insulline liên tục 6 IU/giờ, dinh dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh, PPI, thuốc giảm đau và tạm nhịn ăn, đặt sonde dạ dày dẫn lưu. Đáp ứng tốt phác đồ điều trị, bệnh nhân sức khỏe ổn định và xuất viện sau 9 ngày điều trị.

Theo bác sĩ Hưng, tụy có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là nơi sản xuất ra dịch tụy chứa các enzyme tiêu hóa quan trọng. Nhờ các enzyme này, thức ăn mới được phân giải thành acid amin cấu trúc đơn giản, cho phép cơ thể hấp thu và sử dụng.

Viêm tụy cấp thường gây giảm sản sinh enzyme này, làm rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, tuyến tụy cũng là cơ quan sản sinh insulin - hormone có vai trò điều chỉnh đường huyết. Viêm tụy thường dẫn tới đái tháo đường do thiếu hụt insulin.

Viêm tụy cấp là tình trạng tuyến tụy bị viêm sưng đột ngột, xảy ra trong thời gian ngắn, bệnh có thể diễn tiến đến suy cơ quan, nhiễm trùng huyết, hoại tử tụy… nếu không điều trị kịp thời biến chứng nguy hiểm hơn gây tử vong.

Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó chủ yếu là do sỏi mật, bia rượu, tăng mỡ máu, thuốc hoặc do virus...

Khi mắc viêm tụy cấp, người bệnh thường có dấu hiệu đau bụng trên, hoặc lan ra sau lưng, sốt, mạch nhanh, buồn nôn, nôn, chướng bụng, chán ăn... Tuy nhiên, những biểu hiện này dễ gặp trong những bệnh lý khác (tiêu biểu như bệnh dạ dày) khiến người dân chủ quan, không thăm khám kịp thời, có thể để lại hậu quả khôn lường.

Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người dân nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và kiểm soát bệnh lý sớm nhất.

Bác sĩ Hưng lưu ý, trong dịp Tết Nguyên Đán, gia đình nào cũng có bữa ăn thịnh soạn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ và thói quen dùng bia, rượu để chúc tụng, cũng như việc lười vận động càng làm cho bệnh viêm tụy gia tăng.

Để tránh xa viêm tụy, bác sĩ khuyên người dân nên thực hiện lối sống khoa học và thực hiện kiểm tra định kỳ, cụ thể như sau: Ăn uống lành mạnh, khoa học với chế độ ăn nhạt để tránh sỏi mật. Do đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy cấp; bổ sung chất xơ trong mỗi bữa ăn như rau cải xanh, nấm, khoai lang...; bỏ thuốc lá, hạn chế uống bia rượu; tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày; khám sức khỏe định kỳ, nhất là người bị mỡ máu, tiểu đường...

MẠNH TRẦN/ báo nhân dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: