• Sức khỏe và Đời sống

Để bữa ăn cho học sinh vừa ngon, vừa lành

23/10/2023 04:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/10/2023 | 04:42

STO - Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, các trường thực hiện bán trú triển khai nhiều hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) để các em học sinh có một bữa ăn chất lượng, an toàn, góp phần bảo đảm sức khỏe, sự phát triển thể chất của học sinh.

Theo thống kê từ Cục ATTP, từ năm 2013 - 2022, cả nước có 316 vụ ngộ độc thực phẩm với 18.516 người mắc và 1 người tử vong đối với ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể (trung bình mỗi năm có 31 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.851 người mắc). Riêng ở Sóc Trăng chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Vấn đề ATTP, nhất là hoạt động bảo đảm ATTP tại các trường, cơ sở nhóm, lớp có tổ chức bữa ăn bán trú là vấn đề đặc biệt quan trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển thể chất của học sinh.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Phúc - Phòng Nghiệp vụ (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng) thông tin: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 137 trường và 48 cơ sở nhóm, lớp có tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ, học sinh. Để bảo đảm ATTP đối với bếp ăn tập thể trong trường học có tổ chức bán trú, phải bảo đảm thực hiện các điều kiện quy định chặt chẽ về ATTP, sử dụng nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh; lưu mẫu thức ăn và kiểm thực 3 bước theo quy định. Bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến với thực phẩm đã qua chế biến. Các trường phải có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh. Nhà ăn phải thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại. Người chế biến, phục vụ ăn uống trong bếp ăn tập thể phải đeo khẩu trang, găng tay khi tiếp xúc thức ăn, thực phẩm chín…”.

Hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường, cơ sở nhóm, lớp có tổ chức bữa ăn bán trú luôn được chú trọng. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Để có một bữa ăn chất lượng, an toàn, vừa ngon lại vừa lành, trong năm học 2023 - 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp các ngành liên quan tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về ATTP đối với bếp ăn tập thể, căn tin kinh doanh ăn uống tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các trường, cơ sở nhóm, lớp tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về ATTP, tạo bước chuyển biến mới trong nhận thức, hành vi, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh về công tác bảo đảm ATTP. Đồng thời, các trường, cơ sở nhóm, lớp thực hiện thực đơn cho các bữa ăn đều dựa trên tháp dinh dưỡng cân đối, cung cấp cho các em có nguồn dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo cho việc phát triển sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ. Việc vệ sinh khu vực nhà bếp, dụng cụ đựng thức ăn đều được rửa sạch, sấy khô đảm bảo vệ sinh. Thạc sĩ Võ Thái Sang - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông iSchool Sóc Trăng chia sẻ: “Năm học 2023 - 2024, trường có hơn 200 học sinh tham gia bán trú từ lớp 1 đến lớp 12. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng các dịch vụ phục vụ cho học sinh, đặc biệt là công tác vệ sinh ATTP. Mặc dù nhà trường hợp đồng với nhà cung cấp ngoài chuyên về cung cấp suất ăn nhưng nhà trường vẫn thường xuyên kiểm tra về vệ sinh ATTP để đảm bảo các suất ăn cung cấp cho các em luôn an toàn và có mức độ dinh dưỡng tốt nhất”.

Tại bếp ăn các trường được chia thành các khu vực riêng, như: khu vực tiếp nhận, sơ chế đồ ăn tươi sống, khu vực chế biến và khu vực cung cấp thực phẩm; thực hiện việc ký hợp đồng với những công ty thực phẩm sạch, đây cũng là vấn đề rất quan trọng bởi nếu không được cung cấp thực phẩm an toàn thì bữa ăn không thể nào an toàn và dinh dưỡng được.

Ngoài ra, hằng năm, các cô phụ trách bán trú các trường, cơ sở nhóm, lớp đều được tập huấn vệ sinh ATTP, được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, hệ thống cơ sở vật chất bếp ăn, nguồn nước, nguồn thực phẩm đều được đảm bảo. Cô Trần Thị Minh Thư - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương cho hay: “Trong năm học 2023 - 2024, trường có 615 học sinh, tất cả đều ăn nội trú. Để bảo đảm ATTP, các cô cấp dưỡng được trang bị bảo hộ lao động, bảo đảm ATTP; hằng năm được khám sức khỏe định kỳ, tập huấn về công tác dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên y tế giám sát hoạt động nấu ăn cho học sinh hằng ngày; yêu cầu nhà cung cấp thực phẩm bảo đảm ATTP hằng ngày”.

Nhìn chung, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Các trường có học sinh ăn bán trú chấp hành tốt về ATTP đối với bếp ăn tập thể, căn tin kinh doanh ăn uống tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Cùng với các biện pháp của nhà trường, công tác ATTP rất cần có sự tham gia của phụ huynh, giáo viên, nhân viên bảo mẫu, người làm công tác bán trú và của chính các em học sinh, nhằm mang đến cho các em bữa ăn phong phú, đảm bảo dinh dưỡng theo nhu cầu phát triển trí tuệ và thể chất của từng lứa tuổi. Đồng thời, mỗi cá nhân, tổ chức tại trường học hãy góp phần đảm bảo ATTP, không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người; phòng, chống các bệnh truyền qua thực phẩm do ăn, uống thực phẩm bị nhiễm tác nhân gây bệnh hay gây ngộ độc thực phẩm. Bảo đảm ATTP là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đó cũng là trách nhiệm của nhà trường khi tổ chức bếp ăn tập thể.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: