• Sức khỏe và Đời sống

Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cần sự chung tay của cả cộng đồng

20/05/2024 04:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/05/2024 | 04:17

STO - Trước tình hình thời tiết nắng nóng, dễ phát sinh các loại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ngành y tế đã chủ động triển khai các hoạt động can thiệp, xử lý. Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Thêm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sóc Trăng xoay quanh nội dung này.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Thêm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Phóng viên: Bác sĩ thông tin thêm, trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người như thế nào?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Thêm: Sự gia tăng của nhiệt độ như hiện nay không chỉ mang lại cảm giác khó chịu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nổi bật trong số đó là sự gia tăng của các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày - ruột cấp, tay - chân - miệng… nguyên nhân do thời tiết nắng nóng làm thực phẩm dễ ôi thiu, hư hỏng cùng tình trạng thiếu nước sạch ảnh hưởng đến vấn đề sinh hoạt và vệ sinh cá nhân.

Bên cạnh đó, tình trạng sốc nhiệt và các bệnh về da như viêm nang lông, nấm da và các nhiễm trùng da cũng trở nên phổ biến. Sự bí bách do mồ hôi và điều kiện ẩm ướt tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển, khiến cho da dễ bị tổn thương, nhiễm trùng và mẩn ngứa.

Thời tiết nắng nóng hiện tại mặc dù không thuận tiện cho sự phát triển của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết, nhưng trong thời gian tới bước vào mùa mưa cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết có thể bùng phát.

Phóng viên: Như đã biết, bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng vẫn luôn là yếu tố nguy cơ cao đối với sức khỏe người dân. Bác sĩ có nhận định, đánh giá gì về dịch bệnh này?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Thêm: Theo số liệu hiện tại, bệnh sốt xuất huyết đang được kiểm soát tốt trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, với số ca mắc giảm 55% (tương đương 466 ca) so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan khi thời điểm hiện tại đã bước vào mùa mưa với nền nhiệt độ môi trường còn cao, cộng thêm độ ẩm bắt đầu tăng, rất thuận lợi cho sự phát triển của muỗi. Cộng với thói quen trữ nước sinh hoạt của người dân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của véc tơ truyền bệnh, dự báo số ca mắc sẽ gia tăng trong thời gian sắp tới.

Mặt khác, số trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng vẫn còn duy trì ở mức cao, một phần là do ảnh hưởng của đỉnh dịch vào cuối năm 2023, cộng thêm thời tiết nắng nóng, khô hạn, thiếu nước sạch kéo dài vừa qua đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và vệ sinh của người dân. Sự gia tăng này là phù hợp với đỉnh dịch đầu tiên trong năm theo chu kỳ hằng năm. Tuy nhiên, nếu không triển khai kịp thời các biện pháp đáp ứng phù hợp, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn tiến kéo dài.

Phóng viên: Từ nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh, các hoạt động chuyên môn được triển khai ra sao?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Thêm: Từ đầu năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã có nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh và đã xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho cả năm 2024. Bên cạnh hoạt động giám sát ca bệnh, theo dõi đường cong dự báo dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng đã ban hành các công văn chỉ đạo về mặt chuyên môn cho trung tâm y tế các địa phương về hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện phối hợp trong giám sát, điều tra các trường hợp bệnh với Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh (hai bệnh viện tiếp nhận và điều trị phần lớn các trường hợp sốt xuất huyết và tay - chân - miệng trên địa bàn tỉnh). Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng thực hiện các hoạt động giám sát chỉ đạo tuyến tại các địa phương, điều tra chỉ số côn trùng làm căn cứ để đề xuất thực hiện các biện pháp đáp ứng phù hợp với tình hình của từng địa phương. Hoạt động giám sát về mặt vi rút học cũng được chú trọng thực hiện, để xác định chủng vi rút sốt xuất huyết và tay - chân - miệng hiện đang lưu hành làm căn cứ cho những đánh giá và nhận định tiếp theo.

Phóng viên: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có khuyến cáo người dân cần làm gì để góp phần tham gia phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Thêm: Để phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả ngoài các biện pháp chuyên môn của ngành y tế, rất cần sự chung tay và tham gia của cả cộng đồng, với phương châm “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Người dân cần vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, định kỳ hằng tuần loại bỏ nơi muỗi có thể đẻ trứng như các vật dụng chứa nước, khai thông nơi có ao tù, nước đọng. Để hạn chế bị muỗi đốt cần lắp đặt lưới chống muỗi và ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, sử dụng vợt điện, thuốc xịt muỗi, nhang muỗi hoặc kem chống muỗi để bảo vệ cá nhân.

Để tăng hiệu quả hoạt động xử lý dịch tay - chân - miệng ngoài công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường cần phát huy thêm vai trò của chính trẻ em và người chăm sóc trẻ, thông qua việc thay đổi hành vi bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà bông và nước sạch, có kiến thức để nhận biết những dấu hiệu nguy hiểm, khi có dấu hiệu nguy hiểm cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Trong hoạt động phòng, chống tay - chân - miệng vai trò của nhà trường rất quan trọng trong việc phát hiện sớm trẻ mắc bệnh, để tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh trong trường học, cũng như tạo điều kiện cho trẻ được thăm khám và điều trị kịp thời.

Phóng viên: Chân thành cảm ơn bác sĩ về cuộc trao đổi này!

HOÀNG PHÚC (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: