• Sức khỏe và Đời sống

Dinh dưỡng hỗ trợ tích cực cho công tác điều trị

14/04/2024 05:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/04/2024 | 05:53

STO - Tập thể Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng) luôn xác định rõ việc tổ chức và hoạt động dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị cho bệnh nhân; giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục, rút ngắn thời gian nằm viện, đồng thời nâng cao được chất lượng trong điều trị tại bệnh viện.

Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng) chuẩn bị các suất ăn cho bệnh nhân. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Khoa Dinh dưỡng hoạt động từ tháng 9/2017, đến nay, khoa có 8 viên chức. Trong suốt thời gian qua, Khoa Dinh dưỡng tích cực chăm sóc ăn uống cho người bệnh với các hoạt động như: cung cấp suất ăn thường, suất ăn bệnh lý, dinh dưỡng qua ống thông, dinh dưỡng bệnh nhân hậu phẫu, tư vấn dinh dưỡng, khám và hội chẩn bệnh nặng cần hỗ trợ dinh dưỡng.

Bác sĩ Huỳnh Lâm Thanh Thảo - Trưởng Khoa Dinh dưỡng cho biết: “Dinh dưỡng là nền tảng của sức khỏe, điều trị về dinh dưỡng không thể thiếu được trong các biện pháp phòng và chữa bệnh. Dinh dưỡng tốt sẽ giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân, đồng thời nâng cao được chất lượng trong điều trị tại bệnh viện. Do đó, khoa luôn cố gắng nâng cao chất lượng trong khẩu phần ăn, đảm bảo tốt nhất mọi yêu cầu chỉ định”.

Hằng tuần, Khoa Dinh dưỡng hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu. Mỗi ngày, khoa cung cấp từ 150 - 200 suất ăn cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhân viên các khoa, phòng, mỗi suất ăn có giá từ 16.000 - 25.000 đồng. Có hai loại suất ăn đó là: suất ăn thông thường do bệnh nhân, người nhà chọn và suất ăn bệnh lý do các khoa lâm sàng chỉ định. Điều đặc biệt đối với suất ăn bệnh lý gồm những suất ăn qua đường miệng cho những bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường, suy thận, suy tim, bệnh nhân trước mổ, sau mổ… và các suất ăn dành cho bệnh nhân nặng nuôi qua ống thông và các chế độ bệnh lý riêng biệt. Các suất ăn này phải bảo đảm dinh dưỡng, ngon, lành và tuyệt đối an toàn, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu.

Anh Lục Văn Thừa, ngụ huyện Long Phú chia sẻ: “Người thân tôi có nhiều bệnh lý nền, nên việc ăn uống khi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cũng phải theo tư vấn, chỉ định phù hợp từ Khoa Dinh dưỡng. Nhờ chế độ ăn phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng, bệnh tình người nhà tôi ngày càng thuyên giảm, tôi rất vui mừng”.

Bên cạnh đó, Khoa Dinh dưỡng kiểm tra chất lượng, chế độ ăn uống, kiểm tra vi sinh, lưu trữ thực phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tư vấn dinh dưỡng, khám, hội chẩn dinh dưỡng, nâng cao kiến thức về dinh dưỡng trong việc tham gia đào tạo cán bộ chuyên khoa, nghiên cứu khoa học về chế độ dinh dưỡng. Khoa kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trong bệnh viện; xây dựng và áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng dinh dưỡng và bệnh lý của người bệnh; hội chẩn bệnh nhân nặng cần hỗ trợ dinh dưỡng, tham gia các buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật; truyền thông giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng cho người bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Lâm Thanh Thảo thông tin: “Về hướng phát triển thời gian tới, khoa cố gắng đạt 20 - 30% suất ăn bệnh lý, tiến tới đạt 40% bệnh nhân nằm viện ăn chế độ ăn bệnh viện; nghiên cứu tỷ lệ suy dinh dưỡng trong bệnh viện và dinh dưỡng ở các bệnh mãn tính; điều trị các trường hợp suy dinh dưỡng với các bệnh lý đi kèm; kết hợp với các câu lạc bộ trong bệnh viện để chuyển tải những thông tin về dinh dưỡng cho người bệnh”.

Được biết, Khoa Dinh dưỡng đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động dinh dưỡng lâm sàng, đa dạng hóa thực đơn nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu về dinh dưỡng cho người bệnh và người nhà người bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe và hiệu quả điều trị cho người bệnh tại bệnh viện. Tin rằng, Khoa Dinh dưỡng sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho người bệnh trong công tác điều trị và cho sự phát triển chung của bệnh viện.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: