• Sức khỏe và Đời sống

Hiệu quả từ hoạt động điều trị bệnh sốt xuất huyết

03/08/2023 04:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/08/2023 | 04:47

STO - Hiện tại, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng tiếp nhận và điều trị từ 5 - 8 bệnh nhân sốt xuất huyết (trên 16 tuổi), tăng nhiều so cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị từ trước nên hoạt động tiếp nhận và điều trị bệnh sốt xuất huyết được tăng cường và đạt hiệu quả cao.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Khoa Nhiễm đã tiếp nhận và điều trị hơn 400 trường hợp sốt xuất huyết Dengue là người trên 16 tuổi, trong đó, số ca chuyển nặng là 79 ca, số ca có dấu hiệu cảnh báo chuyển nặng là 71 ca. Khi vào mùa mưa, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 5 - 8 trường hợp sốt xuất huyết Dengue. Đa số các trường hợp nhập viện trong tình trạng bệnh bắt đầu chuyển nặng. Bác sĩ chuyên khoa 1 Tăng Vũ - Trưởng Khoa Nhiễm (Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng) thông tin: “So với các năm trước, từ đầu năm 2023 đến nay, Khoa Nhiễm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue người trên 16 tuổi tăng nhiều. Các bệnh nhân vào viện khi bệnh bắt đầu chuyển nặng, nguyên nhân do khi bị sốt thì bà con tự điều trị ở nhà vì nhầm lẫn với một số bệnh khác, đến khi bệnh diễn tiến mới chuyển vào viện”.

Do đã dự báo trước tình hình sốt xuất huyết năm 2023 sẽ phức tạp nên Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã dự trù thuốc điều trị, các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue. Bệnh viện cũng đã tổ chức và cử viên chức y tế tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị; cập nhật phác đồ điều trị sốt xuất huyết Dengue của Bộ Y tế.

Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng tích cực thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng phối hợp với các bệnh viện đầu ngành tuyến trên hội chẩn liên viện trong chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết; kiểm tra, rà soát quy trình chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện; phòng, chống lây nhiễm chéo tại bệnh viện.

Đến thời điểm hiện tại, hoạt động điều trị sốt xuất huyết Dengue được triển khai tại bệnh viện khá hiệu quả và chưa có trường hợp nào phải chuyển viện lên tuyến trên; 100% ca bệnh sốt xuất huyết được điều trị thành công. Anh Trương Hoàng Thiên - ngụ phường 2, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi bị sốt mấy bữa, tưởng đâu sốt thông thường, mình cứ nghĩ trẻ em mới bị sốt xuất huyết, nên tự mua thuốc uống. Sau đó bệnh chuyển nặng nên tôi nhập viện điều trị mới biết bị sốt xuất huyết. Hôm nay, tôi đã bình phục, được xuất viện, cũng nhờ các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng nhiệt tình điều trị. Qua đây, tôi cũng xin chia sẻ với bà con, người lớn vẫn bị sốt xuất huyết nên mình đừng chủ quan”.

Ngoài hoạt động điều trị, cán bộ y tế tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng còn thực hiện truyền thông cho người nhà bệnh nhân về các hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết; phòng, chống sốt xuất huyết Dengue. Bác sĩ chuyên khoa 1 Tăng Vũ khuyến cáo: “Theo đánh giá của giới chuyên môn thì sốt xuất huyết là căn bệnh có nguy cơ gây biến chứng cao và khả năng ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh là rất lớn; việc xác định mức độ nặng - nhẹ của bệnh là rất cần thiết để có thể đưa ra phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết phù hợp. Do đó, khi bị sốt hay có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn, điều trị, không nên tự ý mua thuốc điều trị, truyền dịch ở nhà làm tình trạng bệnh nặng thêm. Sốt xuất huyết là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường trung gian là muỗi vằn, chính vì thế, biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả nhất chính là không để muỗi đốt và diệt muỗi. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch”.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp với số ca mắc, ca bệnh nặng và số ổ dịch vẫn đang tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, số ca sốt xuất huyết Dengue là người lớn vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng tăng cao so với hàng năm. Trước tình hình đó, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng tích cực thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết, góp phần cùng ngành y tế trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

 

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: