• Sức khỏe và Đời sống

Ngăn chặn bệnh cúm gia cầm lây nhiễm sang người

08/04/2024 09:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Hai, 08/04/2024 | 09:56

Thời điểm hiện tại đang là giai đoạn chuyển mùa và thời tiết có nhiều thay đổi bất thường, tạo điều kiện cho vi-rút cúm gia cầm phát triển, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Nông dân huyện Cần Đước (Long An) phun hóa chất khử trùng để phòng dịch cúm gia cầm. (Ảnh KIM THOA)

Nông dân huyện Cần Đước (Long An) phun hóa chất khử trùng để phòng dịch cúm gia cầm. (Ảnh KIM THOA)

Để chủ động phòng, chống cúm gia cầm lây sang người, Bộ Y tế đề nghị ngành y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương nhằm triển khai các giải pháp xử lý triệt để ổ dịch cúm tại cộng đồng.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỉnh Tiền Giang vừa ghi nhận một bệnh nhân nam (37 tuổi) cư trú tại xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành) mắc cúm A(H9).

Ngày 10/3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt và tự mua thuốc điều trị; sau đó đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16/3, được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do vi-rút.

Kết quả xét nghiệm bước đầu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh phát hiện dương tính cúm A và có các đoạn gien tương đồng vi-rút cúm A phân tuýp H9. Mẫu bệnh phẩm được gửi tới Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm khẳng định.

Ngày 1/4, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A phân tuýp H9 và đang tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định phân nhóm.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, nơi bệnh nhân sinh sống thuộc khu chợ bán gia cầm; chung quanh khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống chưa ghi nhận gia cầm ốm, chết. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và theo dõi sức khỏe, đến nay chưa phát hiện triệu chứng viêm đường hô hấp.

Đây là trường hợp mắc cúm A(H9) đầu tiên của Việt Nam từ trước đến nay. Trước đó, vào tháng 3/2024, tại tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận một trường hợp tử vong do mắc cúm A(H5N1) trên người.

Từ cuối năm 2023 đến nay, tình hình dịch cúm gia cầm trên động vật diễn biến phức tạp như tại châu Á, tiếp tục ghi nhận các đợt bùng phát dịch cúm trên gia cầm gây ra bởi nhiều chủng vi-rút cúm A như: H5N1, H5N6, H5N8, H3N2, H9N2, H10N3..., trong khi một số quốc gia giáp biên giới với Việt Nam ghi nhận các ca cúm gia cầm trên người, bao gồm: H5N1, H9N2.

Tại Việt Nam, trước đây có phát hiện vi-rút cúm A(H9N2) lưu hành trên đàn gia cầm nhưng độc lực thấp thường gây triệu chứng nhẹ và không gây chết gia cầm hàng loạt. Tuy nhiên, con người vẫn có thể bị lây nhiễm và mắc bệnh cúm gia cầm A(H9N2) nếu tiếp xúc, sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhiễm bệnh.

Phó Cục trưởng Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm cho biết, hiện đang là giai đoạn chuyển mùa và thời tiết có nhiều thay đổi bất thường, tạo thuận lợi cho vi-rút gia cầm phát triển và có nguy cơ lây nhiễm sang người. Trong khi đó, bệnh cúm gia cầm trên người chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc-xin phòng bệnh.

Do vậy, để chủ động phòng, chống cúm gia cầm lây sang người, Bộ Y tế đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương tổ chức điều tra nguồn lây và xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc mới, sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Đồng thời, ngành y tế các cấp phối hợp chặt chẽ ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương trong việc giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những khu vực có nguy cơ cao...

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương, người dân cần thực hiện nghiêm túc các nội dung khuyến cáo ngành y tế đưa ra như: Không ăn thịt gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; bảo đảm ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà-phòng trước khi ăn.

Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim; khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện giống cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

VƯƠNG TRUNG/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: