• Sức khỏe và Đời sống

Ngành Y tế với công tác cải cách hành chính

09/02/2024 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/02/2024 | 04:00

STO - Năm 2023, ngành Y tế Sóc Trăng không chỉ đạt được những thành quả trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nghiên cứu khoa học, thực hiện văn hóa công sở… mà công tác cải cách hành chính cũng thu được kết quả tích cực. Với những nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính, ngành y tế đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân khi giao dịch và củng cố thêm niềm tin vào hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đem đến sự hài lòng cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Anh Thái Chung Hữu Tâm, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cảm nhận: “Tôi chăm sóc người nhà bị bệnh tâm thần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khi nhập viện hay khám bệnh tại đây, tôi đều được hướng dẫn tận tình, thực hiện các thủ tục cũng đơn giản, nhanh chóng hơn, thuận tiện, tiết kiệm được thời gian, thật sự quá hay”.

Trước hết, Sở Y tế xác định công tác cải cách hành chính thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được các đơn vị trực thuộc Sở Y tế chủ động thực hiện theo đúng kế hoạch; các thủ tục hành chính được duy trì niêm yết công khai, minh bạch theo đúng quy định; công tác kiểm tra, rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ sở y tế được thực hiện nghiêm túc. Các cơ sở y tế cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc sử dụng các phần mềm, tiện ích thông minh để nâng cao chất lượng phục vụ; góp phần giảm tải, rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh, tránh để bệnh nhân chờ đợi lâu.

Các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hồ sơ sức khỏe điện tử. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Sử Hòa Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Năm cho hay: “Trung tâm Y tế thị xã Ngã Năm tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính. Trung tâm hình thành nền tảng quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế V20; đầu tư cải tiến hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện với các tiện ích thông minh, phục vụ công tác quản lý điều hành và chuyên môn của các bộ phận. Chúng tôi còn nâng cao chất lượng thông tin y tế, tăng cường khả năng tổng hợp, phân tích xử lý số; xây dựng phần mềm quản lý trạm y tế xã thống nhất theo Quyết định số 3532/QĐ-BYT, ngày 12/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế; góp phần giảm các bước, giấy tờ, thủ tục rườm rà, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân và khách đến giao dịch”.

Mặt khác, các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận các ý kiến phản ánh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân và gia đình người bệnh. Từ đó, tại các cơ sở y tế đã có những cải tiến và thay đổi đáng kể từ phong cách, thái độ phục vụ đến việc tổ chức đón tiếp, hướng dẫn cho người bệnh đến khám, chữa bệnh. Hầu hết các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, điều trị… đều có quy trình, quy định được niêm yết, hướng dẫn cụ thể; sắp xếp, bố trí lại các khâu từ khu vực tiếp nhận ban đầu đến hướng dẫn và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại. So với trước đây, các cơ sở y tế đã được vận hành khoa học, hợp lý hơn rất nhiều, bệnh nhân cảm thấy hài lòng và thoải mái hơn trước; giảm bớt các loại giấy tờ và việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giảm được nhiều những phiền phức không đáng có phát sinh từ thủ tục hành chính. Hiện nay, 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tỉnh đến huyện và xã đã được triển khai phần mềm quản lý khám bệnh, chữa bệnh.

Hệ thống gọi số tự động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Nổi bật, các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp và ứng dụng VNeID và VssID để thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy. Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đặng Minh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng thông tin: “Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, việc thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh luôn được chú trọng và triển khai phù hợp với tình hình thực tế tại bệnh viện, giúp cho việc truy cập ứng dụng quản lý khám, chữa bệnh, truy cập thông tin tham khảo về chuyên môn y khoa, kết nối liên lạc giữa các tuyến trở nên thuận tiện hơn; hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu khám, chữa bệnh (HIS) đã trở nên hoàn thiện các tính năng, khắc phục được hầu hết các lỗi phát sinh trong quá trình triển khai, giúp cho hoạt động khám, chữa bệnh luôn được đảm bảo tính liên tục, xuyên suốt. Tại bệnh viện, bước đầu triển khai thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt; đăng ký khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân; triển khai có hiệu quả các nền tảng trực tuyến như đăng ký khám, chữa bệnh trực tuyến, nhắn tin nhắc bệnh nhân đến lịch tái khám, các kênh truyền thông - giáo dục sức khỏe, tư vấn sức khỏe… mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp chất lượng bệnh viện ngày càng được nâng cao hơn. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng trở thành bệnh viện thông minh trong thời gian tới”.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Quốc Trứ - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ, những năm qua ngành Y tế tỉnh đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp. Sở Y tế ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trong ngành y tế; đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm như: quản lý bệnh viện; quản lý y tế xã, phường; quản lý tiêm chủng... Ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình khám, chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính để mọi người dân được biết. Với những nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính của ngành Y tế trong thời gian qua đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân khi giao dịch và củng cố thêm niềm tin vào hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính”.

Để cải thiện, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, các cơ sở y tế cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính, đặc biệt là tuyên truyền việc thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức; nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; không ngừng đổi mới, cải tiến quy trình đón tiếp, thăm khám và điều trị. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: