• Sức khỏe và Đời sống

Nhiều hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm

28/11/2023 04:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/11/2023 | 04:02

STO - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Sóc Trăng triển khai nhiều hoạt động chuyên ngành bảo đảm an toàn thực phẩm; qua đó đã góp phần nâng cao ý thức về đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn tỉnh.

AN TOÀN THỰC THẨM ĐƯỢC THỰC HIỆN HIỆU QUẢ

Hằng năm, Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức hoạt động truyền thông bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú về đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, lĩnh vực này, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác thanh tra, kiểm tra được Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp triển khai thường xuyên. nh: HOÀNG PHÚC 

Ngoài việc tuyên truyền, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp triển khai thường xuyên. Có 8.800 cơ sở được kiểm tra, qua đó, phát hiện nhiều cơ sở không bảo đảm ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến với thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn. Một số cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực hiện ghi chép kiểm thực 3 bước nhưng chưa đầy đủ theo quy định. Thực phẩm bị hỏng, mốc, bụi bẩn hoặc tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm khác. Các đoàn thanh tra, kiểm tra tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm, giám sát mối nguy. Từ đó, các đoàn đã kịp thời ngăn chặn, nhắc nhở và xử lý các vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. 

Đồng chí Âu Hiền Sĩ - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Sóc Trăng cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo từ UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, công tác kiểm tra an toàn thực phẩm từ tỉnh đến huyện, xã được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm thực phẩm đảm bảo an toàn. Các lực lượng chức năng cũng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm, từng bước nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Công tác giám sát phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm từ tỉnh, huyện đến xã được chỉ đạo thường xuyên. Việc phối hợp giữa các đơn vị trong các hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ". 

XÂY DỰNG VÀ NHÂN RỘNG CÁC MÔ HÌNH VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

Bên cạnh đó, Chi cục ATVSTP tỉnh triển khai nhiều mô hình bảo đảm an toàn thực phẩm ở một số đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh, bước đầu phát huy hiệu quả. Nổi bật là mô hình thực hành sản xuất tốt, hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn, mô hình điểm bếp ăn tập thể an toàn tại trường học, khu công nghiệp... đã tạo ra những sản phẩm thực phẩm an toàn hơn cho tiêu dùng. Đặc biệt, Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp tổ chức các đợt cao điểm về bảo đảm an toàn thực phẩm trong các dịp lễ, Tết. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hành động của các tổ chức, cá nhân đảm bảo an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tiêu dùng sản phẩm.

Ông Vương Xương Hải - Chủ Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Phước Thành (thành phố Sóc Trăng) cho hay: “Chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, phối hợp tốt với các cấp, các ngành trong các đợt kiểm tra, thanh tra an toàn thực phẩm, nên cũng nâng cao kiến thức, ý thức về an toàn thực phẩm. Chúng tôi sản xuất, kinh doanh thực phẩm nên rất chú trọng việc đảm bảo các nguyên tắc an toàn thực phẩm; có an toàn thì người tiêu dùng mới tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của mình”.

Ông Lâm Phol La - xã Viên An (huyện Trần Đề) chia sẻ: “Bà con bây giờ tiếp cận thông tin nhanh hơn lúc trước, nhất là các thông tin liên quan đến sử dụng thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe, từ đó có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe”.

Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh được Chi cục ATVSTP tỉnh triển khai đồng bộ, chặt chẽ và đạt nhiều kết quả; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm thực phẩm đảm bảo an toàn. Từ đó, góp phần cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: