• Sức khỏe và Đời sống

Tăng cường kiểm soát nguy cơ mắc bệnh dại trên chó, mèo

01/04/2024 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/04/2024 | 04:50

STO - Trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước đã ghi nhận 22 người tử vong do bệnh dại, số người phải điều trị dự phòng lên đến 70.000 người. Theo thống kê cho thấy, 95% trường hợp người mắc bệnh dại là do bị chó dại cắn. Từ thực tế này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng cùng các địa phương đã và đang triển khai hàng loạt các biện pháp kiểm soát và phòng chống bệnh dại trên đàn chó, mèo nhằm hạn chế đến mức thấp nhất đàn vật nuôi bị mắc bệnh dại cũng như trường hợp chó, mèo nhiễm virus dại tấn công và gây hại cho người.

Ngành Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng tổ chức các đợt tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại trên đàn chó tại các hộ gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

Vào cao điểm mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi để bệnh dại trên đàn chó, mèo có nguy cơ phát sinh và tăng mạnh. Do đó, để chủ động phòng, chống bệnh dại trên đàn chó, mèo tại địa phương thì Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã tích cực tuyên truyền đến hộ dân về sự nguy hiểm của bệnh này bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp hộ dân nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống bệnh cho đàn vật nuôi tại hộ.

Ông Ngô Quốc Kiệt, ấp Xóm Lớn, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú chia sẻ: "Gia đình có nuôi 4 con chó, trong đó 3 con chó becgie, 1 con chó poodle. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc tiêm phòng các loại bệnh thường gặp trên chó, nhất là bệnh dại, đây là căn bệnh gây tử vong cho vật nuôi. Với lại, không may chó nhiễm virus dại mà cắn người thì sẽ nguy hại đến sức khỏe người bị cắn. Vì vậy, khi đến đợt tiêm ngừa dịch bệnh dại trên đàn chó thì ngành chuyên môn đến tận nhà tiêm phòng bệnh nên tôi khá yên tâm".

Xác định, tiêm phòng vắc xin là giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh bệnh dại trên vật nuôi nên công tác tiêm phòng đã được Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mỹ Tú khẩn trương triển khai thực hiện bằng cách đến từng hộ gia đình để tiêm phòng cho đàn chó nuôi tại hộ. Đồng chí Phạm Minh Tú - Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mỹ Tú cho biết, sau 1 tháng triển khai tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó, toàn huyện đã tiêm được 919/4.231 con, chiếm tỷ lệ 22%, tương đương 27% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ngoài công tác tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó, đơn vị còn thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống bệnh dại cho đàn chó như: thống kê tổng đàn chó, mèo hiện có để làm cơ sở xây dựng kế hoạch tiêm phòng và trong quá trình đi tiêm phòng, cán bộ thú y lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống bệnh dại để người dân hiểu, biết và thực hiện. Cùng với đó, thông tin đến hộ dân quy định về nuôi chó, mèo là phải đăng ký với chính quyền, phải tiêm phòng cho vật nuôi (1 lần/năm); không thả rông chó, mèo ngoài đường, nếu chó đi ra đường phải có rọ mõm và có dây xích, có người dắt…

Cũng là địa phương có số lượng đàn chó, mèo lớn của tỉnh, với 15.839 con nên huyện Mỹ Xuyên quan tâm sát sao việc phòng, chống bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi tại các hộ gia đình. Để tránh chó, mèo mắc bệnh dại, huyện đã thống kê số lượng đàn chó, mèo cần tiêm trong năm. Đồng chí Tăng Thanh Chí - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Để công tác tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo đạt theo kế hoạch đề ra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp các địa phương trên địa bàn huyện tổ chức thống kê đàn chó, mèo trong diện tiêm tại từng hộ; thông báo trên loa phát thanh của xã, ấp về thời gian, địa điểm, lịch đăng ký tiêm phòng; tổ chức tập huấn kỹ năng bắt chó, mèo thả rông và bắt vật nuôi mắc bệnh dại hoặc có dấu hiệu mắc bệnh dại. Ngoài ra, huyện còn đề nghị các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thành lập các đội chuyên trách để bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về địa điểm tạm giữ chó bị bắt để chủ vật nuôi đến nhận cũng như áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi; thực hiện các biện pháp xử lý chó bị bắt giữ trong trường hợp sau 48 giờ kể từ khi có thông báo mà không có người nhận”.

Có đàn chó, mèo số lượng nhiều lên đến 22.116 con, thị xã Vĩnh Châu đã và đang triển khai quyết liệt công tác tiêm vắc xin phòng chống bệnh dại trên chó, mèo tại các địa phương trên toàn thị xã. Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Vĩnh Châu Nhan Trung Nghĩa cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo đạt hiệu quả cao nhất, đơn vị thường xuyên khuyến cáo đến hộ dân về việc nuôi chó phải xích, nhốt hoặc giữ trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực nuôi, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người chăn dắt. Chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định. Chủ vật nuôi có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, giám sát chó, mèo nuôi của gia đình, nếu phát hiện con vật vô cớ cắn, cào người hoặc tấn công động vật khác thì phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y nơi gần nhất”.

Đồng chí Lâm Minh Hoàng - Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng thông tin: "Từ đầu năm đến nay, tỉnh Sóc Trăng chưa ghi nhận bệnh dại trên vật nuôi, cũng như trường hợp người dân bị chó, mèo nhiễm virus dại cắn phải. Tuy nhiên, nguy cơ phát sinh bệnh là rất cao nếu chó, mèo không được tiêm phòng đạt theo chỉ tiêu đề ra, do bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể lây truyền sang người và nếu mắc phải hầu như không thể chữa khỏi. Trước diễn biến dịch bệnh dại có nguy cơ lây lan và tăng cao, đơn vị đã triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh như: Xây dựng và bố trí nguồn lực để tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh dại, ưu tiên mua vắc xin, tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo đồng loạt vào cùng một thời điểm. Cung ứng kịp thời vắc xin phục vụ công tác tiêm phòng bệnh dại định kỳ tại các huyện, thị xã, thành phố; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót chó, mèo. Phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát bệnh dại; kiểm tra, xác minh và xử lý triệt để khi phát hiện có chó, mèo nghi mắc bệnh dại. Chúng tôi khuyến cáo người nuôi cần khai báo, đăng ký với nhân viên thú y hoặc UBND cấp xã khi nuôi chó hoặc mèo để được tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại nói riêng và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác nói chung...”.

Bệnh dại có khả năng gây tử vong đối với người nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh. Do đó, người nuôi chó hoặc mèo cần thực hiện tốt các biện pháp đã được cơ quan chuyên môn khuyến cáo. Đồng thời, tích cực ủng hộ chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh dại của ngành Thú y, nhằm bảo vệ sức khỏe cho đàn vật nuôi và đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính mình và mọi người xung quanh.

Sóc Trăng có tổng đàn chó, mèo 88.500 con, trong đó đàn chó thuộc dạng tiêm vắc xin phòng bệnh dại là 61.950 con. Để phòng, chống bệnh dại hiệu quả, người dân cần thực hiện biện pháp 5 không là: không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo không tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: