• Sức khỏe và Đời sống

Tăng cường phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

24/10/2023 04:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/10/2023 | 04:38

STO - Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp với số ca mắc, ca bệnh nặng và số ổ dịch tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Môi trường hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của véc tơ truyền bệnh cũng như sự lây lan dịch bệnh. Mặt khác sự hiện diện của mầm bệnh trong cộng đồng làm gia tăng khả năng mất kiểm soát dịch trong thời gian tới. Trước tình hình đó, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, ngành chuyên môn đã chủ động triển khai các hoạt động can thiệp, cũng như đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thông tin: “Dự báo, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng; do mầm bệnh và véc tơ truyền bệnh vẫn còn phát triển mạnh ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, vào mùa mưa, người dân có xu hướng trữ nước mưa sử dụng; trong đó, có những trường hợp thiếu sự quan tâm áp dụng các giải pháp diệt lăng quăng, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của trung gian truyền bệnh”.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 16/10/2023, số ca sốt xuất huyết Dengue ghi nhận trên địa bàn tỉnh là 3.300, tăng 1.162 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022; số ca nặng là 125, tăng 51 trường hợp so với năm 2022; với 1.454 ổ dịch, tăng 493 ổ dịch so với năm 2022.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế trong tỉnh giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh trên toàn tỉnh, cập nhật thông tin ca bệnh từ các bệnh viện, phản hồi thông tin điều tra, xác minh giữa các tuyến. Các cơ sở y tế tiếp tục giám sát và triển khai các biện pháp phòng bệnh; xử lý triệt để các ổ dịch, ca tản phát ngay khi phát hiện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát xử lý ổ dịch tại những xã có ghi nhận ổ dịch; giám sát điều tra côn trùng chủ động tại những xã có ghi nhận ca mắc tăng. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng, làm giảm nguồn sinh sản của véc tơ truyền bệnh tại các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức phun hóa chất, chủ động diệt muỗi tại những nơi có mật độ côn trùng cao nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm khuyến cáo: “Để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh cho bản thân, đồng thời góp phần hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho địa phương, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Trong đó, đối với nước sinh hoạt nên có nắp đậy thật kín hoặc thả cá; đối với nước tù, đọng nên lật úp. Gia đình thường xuyên cọ rửa dụng cụ chứa nước để diệt trứng muỗi. Người dân phòng muỗi đốt bằng cách làm lưới chắn muỗi vào nhà; sử dụng hương xua muỗi, bình xịt xua, diệt muỗi cầm tay, hun khói bằng đốt vỏ cau, dừa hoặc lá cây; thường xuyên ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc quần áo dài nếu có thể, nhất là đối với trẻ nhỏ”.

Các địa phương tổ chức thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Bên cạnh đó, trung tâm y tế tuyến huyện tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết chặt chẽ. Bác sĩ Chuyên khoa 1 Phạm Minh Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết; thực hiện diệt lăng quăng kết hợp phun hóa chất, chủ động phòng, chống sốt xuất huyết; xử lý 100% ổ dịch. Hiện tại, tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn huyện vẫn trong tầm kiểm soát”.

Thành phố Sóc Trăng là một trong những địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao của tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh được Trung tâm Y tế thành phố và các phường quyết liệt triển khai. Bác sĩ Chuyên khoa 1 Phạm Phú Hậu - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (Trung tâm Y tế thành phố Sóc Trăng) cho biết: “Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngành Y tế thành phố sẵn sàng, chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết Dengue, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; duy trì, phát triển mô hình nuôi cá bảy màu tại trạm y tế 10 phường. Đội chống dịch của Trung tâm Y tế thành phố, các phường xử lý triệt để các ca bệnh sốt xuất huyết tản phát và ổ dịch trong phạm vi bán kính 200m và thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt bớt trung gian truyền bệnh, nhằm tránh mầm bệnh phát tán”.

Nhằm kéo giảm số ca mắc, ngành Y tế Sóc Trăng luôn phát huy vai trò của các trạm y tế trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Bác sĩ Trầm Thanh Nhân - Phó trưởng Trạm Y tế xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị chia sẻ: “Trạm Y tế xã tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết bằng nhiều hình thức; tổ chức thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, vận động người dân thả cá bảy màu ăn lăng quăng vào các dụng cụ chứa nước”.

Ông Lâm Ệl, xã Lâm Kiết tâm tình: “Lúc này, trạm y tế vận động bà con ở đây tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Tôi và bà con ở đây cũng ý thức hơn, bảo vệ những người trong gia đình, tránh muỗi đốt, cùng diệt lăng quăng để không có muỗi”.

Song song đó, các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện tốt hoạt động chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue. Bác sĩ Chuyên khoa 2 Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, số ca mắc sốt xuất huyết mà bệnh viện tiếp nhận điều trị tăng cao so cùng kỳ năm 2022. Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện cố gắng, nỗ lực đạt hiệu quả tích cực trong hoạt động điều trị. Trong đó, đã điều trị thành công cho nhiều ca nặng, tránh xảy ra biến chứng, hạn chế ca bệnh chuyển độ nặng và chuyển viện; góp phần giảm áp lực cho tuyến trên, cũng như giảm gánh nặng chi phí điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, khi bị sốt người dân phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn, điều trị; không tự ý điều trị tại nhà”.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Quốc Trứ - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động quản lý, giám sát chặt chẽ dịch bệnh, xử lý và khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan rộng. Các cơ sở y tế tăng cường năng lực giám sát, xử lý dịch bệnh tại tất cả các tuyến; giám sát và phòng bệnh chủ động; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khẩn trương xử lý ổ dịch, dập dịch diện rộng. Triển khai các giải pháp tập trung, đồng bộ nhằm kiểm soát hiệu quả và đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết Dengue”.

Các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết được ngành y tế triển khai quyết liệt, đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân thời gian qua. Từ đó, tin rằng công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh sẽ đạt hiệu quả tích cực.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: