• Sức khỏe và Đời sống

Vận động thế nào để tiêu hao calo ngày Tết?

10/02/2024 02:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Bảy, 10/02/2024 | 02:00

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, nguy cơ tăng cân trong ngày Tết đến từ 2 lý do chính là tăng lượng calo nạp vào cơ thể và giảm tiêu hao năng lượng trong những ngày Tết.

Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia, vào mùa đông, thời tiết thường lạnh hơn, do đó cơ thể sẽ cần tăng cường chuyển hóa để giữ ấm cơ thể khiến cho chúng ta đói nhanh hơn. Ngày Tết cũng là dịp mà các bữa liên hoan diễn ra thường xuyên hơn khiến cho chúng ta cũng ăn nhiều hơn. Năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể thành chất béo dự trữ dưới da dẫn đến tăng cân nhanh chóng.

Ngoài việc tăng lượng calo hấp thụ, nhiều người thường ít vận động hơn trong các tháng mùa đông và dịp nghỉ lễ. Giảm vận động tương đương với lượng calo được đốt cháy hằng ngày ít đi, dẫn đến làm tăng tích lũy mỡ nhiều hơn.

Vì vậy việc cân bằng dinh dưỡng hợp lý trong những ngày Tết là rất quan trọng.

Do đó, mọi người nên duy trì ăn đều đặn và đúng giờ các bữa, nên duy trì thói quen ăn các bữa ăn vào cùng 1 thời điểm trong ngày, đây là cách tốt để tránh ăn quá nhiều, do khi bị quá bữa bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa sau để thỏa mãn cơn đói.

Nên ăn chậm, nhai kỹ, ăn cho đến khi hết đói và vừa đủ no, không nên ăn quá no.

Tăng cường ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe như thịt nạc, trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ. Thêm các chất béo lành mạnh như trái bơ, các loại hạt như hạnh nhân, điều, óc chó,… vào chế độ ăn uống.

Hạn chế ăn các thực phẩm nguồn gốc động vật có chứa nhiều cholesterol (thịt mỡ, mỡ, bơ, phủ tạng động vật...). Hạn chế dùng thức ăn chiên rán, vì nhiệt độ cao có thể phá hỏng acid béo không bão hòa.

Trong bữa ăn, ăn rau trước, ăn thức ăn sau, cuối cùng là ăn cơm.

Hạn chế ăn mặn: Khi chế biến các món ăn truyền thống ngày Tết, bạn có thể cân nhắc cho ít muối hơn, chấm ít nước mắm hoặc xì dầu hơn.

Hạn chế đồ ăn, uống có nhiều đường bổ sung. Những thực phẩm này bao gồm bánh kẹo, mứt ngọt, nước ngọt, các món ăn cho nhiều đường khi nấu,...

Hạn chế rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích.

"Các nghiên cứu cho thấy, nếu ngưng tập luyện thì cơ thể sẽ trở nên suy yếu sau một vài tuần. Do đó, cách làm đúng là nên duy trì việc tập luyện ở mức độ vừa phải trong những ngày nghỉ lễ thay vì ngưng lại hoàn toàn", bác sĩ Sơn khuyến cáo.

Một số cách để bạn có thể duy trì được việc tập luyện vận động trong những ngày Tết gồm:

Một là, nên tập ngoài trời, tuy nhiên nếu thời tiết không thuận lợi thì bạn có thể tập ngay trong phòng với các bài tập thể dục tại chỗ, các bài tập squats, plank, các bài tập dưỡng sinh, khí công, yoga, gập bụng,... Chọn không gian thoáng đãng trong phòng, không bị vướng đồ đạc khi bạn tập luyện, để tránh va đập, chấn thương…

Hai là, chia nhỏ thời gian tập: Thời gian tập luyện theo khuyến cáo tối thiểu phải đạt được là 30 phút/ngày. Nếu Tết bận rộn, bạn có thể chia nhỏ buổi tập, sáng tập 15 phút, chiều tập 15 phút, tránh tập lúc đói hoặc ngay sau khi ăn…

Ba là, tranh thủ vận động thể chất ngay khi có thể. Làm các việc nhà, nấu nướng, dọn dẹp… cũng là những hoạt động thể chất,

Việc bạn uống các loại đồ uống thanh lọc, đồng thời cung cấp khoáng chất và vitamin giúp tăng cường sức khỏe hơn. Đặc biệt chế độ ăn ngày Tết thường ít rau, nhiều thịt, đồ ăn nhiều chất béo có thể không tốt cho sức khỏe.

Dòng thức uống tốt thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe sẽ là những lựa chọn tốt nhất cho bạn sau không những cuộc tiệc tùng đầy rượu bia, mà còn giúp bạn cải thiện giấc ngủ, tiêu hóa những loại thức ăn đầy mỡ.

Các nguyên tắc tập luyện có thể gói gọn trong phương án tập 5+2. Nghĩa là 5 ngày thể dục và 2 ngày thể thao trong 1 tuần. Ưu tiên các môn tập ngoài trời, ưu tiên các môn mang tính chất kéo dãn và nếu có thể thì ưu tiên các môn thể dục, thể thao mang tính đồng đội.

TRẦN LAM/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: